Chi phí điều trị của bệnh nhân Covid-19 là bao nhiêu?

Các quy định liên quan đến cách ly, xét nghiệm và điều trị Covid-19 của mỗi nước khác nhau nhưng nhìn chung, du khách nước ngoài phải tự gánh chi phí điều trị nếu bị nhiễm Covid-19. Thậm chí, tại Mỹ, người dân chỉ mới được xét nghiệm miễn phí sau khi một đạo luật được thông qua khẩn cấp.
Hành khách mang trang phục bảo hộ tại Sân bay quốc tế Hồng Kông. Ảnh: Reuters
Hành khách mang trang phục bảo hộ tại Sân bay quốc tế Hồng Kông. Ảnh: Reuters

Trung Quốc: Người nước ngoài trả chi phí điều trị nếu không có bảo hiểm

Tại Trung Quốc, sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán, chính phủ tuyên bố sẽ xét nghiệm và điều trị miễn phí cho bất kỳ người dân nào nghi nhiễm và nhiễm Covid-19. Chi phí điều trị được chi trả thông qua sự hỗ trợ tài chính của chính phủ và chương trình bảo hiểm y tế cơ bản mà hầu hết mọi người dân Trung Quốc đều tham gia.

Lúc đó, Trung Quốc không thông báo chính sách cụ thể với bệnh nhân người nước ngoài nhưng con số người nước ngoài ở Trung Quốc bị nhiễm Covid-19 không nhiều và họ được hỗ trợ điều trị miễn phí.

Chi phí xét nghiệm Covid-19 ở Trung Quốc khoảng 370 nhân dân tệ (53 đô la). Chi phí điều trị dao động tùy mỗi tỉnh thành. Tại một bệnh viện ở Thâm Quyến, chi phí điều trị khoảng 23.000 nhân dân tệ (3.250 đô la) đối với bệnh nhân Covid-19 lớn tuổi và 5.600 nhân dân tệ đối với bệnh nhân trẻ em.

Gần đây, các chính quyền địa phương Trung Quốc bắt đầu siết chặt các điều kiện được điều trị miễn phí. Chẳng hạn, trong tuần vừa qua, chính quyền Thượng Hải, Bắc Kinh và Trùng Khánh thông báo những người nhập cảnh vào địa phương của họ và bị phát hiện nhiễm Covid-19 phải tự trả chi phí điều trị nếu như họ không tham gia bảo hiểm y tế cơ bản của Trung Quốc hoặc các chương trình bảo hiểm tư nhân khác.

Ngoài ra, chính quyền Bắc Kinh còn cho biết, bắt đầu từ ngày 16-3, bất kỳ người nước ngoài nhập cảnh vào Bắc Kinh, kể cả những công dân Trung Quốc, sẽ bị chuyển đến một khách sạn theo chỉ định để cách ly bắt buộc và phải tự trả các chi phí liên quan.

Sam Martin, một du khách Anh, cho biết quy định mới này khiến anh và bạn gái sẽ tốn khoảng 1.200 đô la mỗi người cho chi phí ăn uống và lưu trú ở khách sạn sau khi đến Bắc Kinh hôm 17-3. Trong khi đó, chính quyền Thượng Hải cũng áp dụng chính sách cách ly bắt buộc với người nhập cảnh vào Thượng Hải từ 24 nước có nguy cơ lây nhiễm cao.

Singapore: Miễn phí điều trị dân trong nước, thu phí với người nước ngoài

Chính phủ Singapore chi trả chi phí xét nghiệm và chi phí điều trị cho tất cả bệnh nhân Covid-19 người  Singapore ở các bệnh viện công. Người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Singapore có thẻ cư trú dài hạn cũng được hưởng chế độ này.

Những du khách nước ngoài đến Singapore trong các chuyến thăm ngắn hạn sẽ được miễn phí xét nghiệm nhưng phải trả chi phí điều trị nếu nhiễm Covid-19. Chi phí điều trị các bệnh viêm phổi nghiêm trọng ở Singappre dao động từ 4.300-5.800 đô la Mỹ.

Sau khi chứng kiến các ca nhiễm “nhập khẩu” tăng nhanh, bắt đầu từ ngày 20-3, Singapore yêu cầu tất cả người nhập cảnh vào nước này, kể cả những người Singapore trở về từ nước ngoài, phải tự cách ly tại nơi cư trú (nhà riêng, khách sạn...) trong 14 ngày.

Lệnh cách ly này có tên gọi tiếng Anh là Stay-Home Notice. Những người bị cách ly theo diện này tự lo liệu việc ăn uống và chi phí lưu trú. Trong trường hợp gặp khó khăn, họ có thể xin hỗ trợ từ các cơ chức năng nếu họ là công dân Singapore, thường trú nhân Singapore, người lao động nước ngoài có giấy phép lao động ở nước này. Họ phải tự theo dõi sức khỏe và yêu cầu khám y tế nếu có các triệu chứng như ho, khó thở, sốt.

Một lệnh cách ly khác, có tên gọi tiếng Anh là Quarantine Order, áp dụng cho những người tiếp xúc gần gũi với người đã được xác nhận nhiễm Covid-19. Những người thuộc diện cách ly này có thể thực hiện cách ly ở nhà, ở bệnh viện và nếu không có chỗ cư trú thích hợp, họ có thể vào các cơ sở cách ly do chính phủ chỉ định.

Họ sẽ được cung cấp thực phẩm và nhu yếu phẩm miễn phí hàng ngày; được hưởng trợ cấp 100 đô la Singapore/ngày nếu họ là công dân hoặc thường trú nhân Singapore đang làm việc tự do. Những công ty ở Singapore có nhân viên nằm trong diện cách ly này cũng được trợ cấp 100 đô la Singapore/ngày cho mỗi nhân viên.

Nhà chức trách giám sát việc tuân thủ cách ly bằng nhiều cách chẳng hạn như gọi điện hoặc đến kiểm tra bất ngờ, yêu cầu người cách ly bật định vị GPS trên điện thoại di động của họ... Những người vi phạm lệnh cách ly ở  sẽ đối mặt với mức phạt tiền 10.000 đô la Singapore hoặc phạt tù tối đa 6 tháng hoặc cả hai.

Hồng Kông: Người nước ngoài tự chịu chi phí cách ly

Các nhân viên của Lực lượng Phòng vệ dân sự Singapore chuẩn bị vào phòng của một người nghi nhiễm Covid-19 tại một cơ sở cách ly để lấy mẫu bệnh phẩm. Ảnh: TNP
Các nhân viên của Lực lượng Phòng vệ dân sự Singapore chuẩn bị vào phòng của một người nghi nhiễm Covid-19 tại một cơ sở cách ly để lấy mẫu bệnh phẩm. Ảnh: TNP

Chính quyền đặc khu Hồng Kông (Trung Quốc) thông báo kể từ ngày 17-3 sẽ thu phí ăn ở 200 đô la Hồng Kông (26 đô la Mỹ) mỗi ngày đối với những người bị bắt buộc cách ly ở cơ sở cách ly tập trung.

Bắt đầu từ ngày 19-3, Hồng Kông yêu cầu cách ly bắt buộc đối với tất cả người nhập cảnh vào Hồng Kông ngoại trừ Macau và Đài Loan.

Họ có thể chọn tự cách ly ở nơi cư trú của họ ở Hồng Kông và tự lo chi phí. Trước đây, những người không lo liệu được chỗ ở để tự cách ly sẽ đươc đến các khu cách ly tập trung và được ăn uống miễn phí.

Tuy nhiên, sau khi trở về từ Trung Quốc, nhiều người Hồng Kông chọn đến các khu cách ly để khỏi tốn kém chi phí ăn uống dù họ có nhà riêng. Vì vậy, chính quyền quyết định không miễn phí ăn ở các khu cách ly tập trung này nữa.

Hiện nay, có ít nhất 14 khách sạn, hầu hết là 2 hoặc 3 sao ở Hồng Kông đồng ý cung cấp 1.000 phòng dành cho những người thuộc diện phải cách ly sau khi nhập cảnh vào Hồng Kông. Những người này phải trả các chi phí ăn ở bao gồm phí thuê phòng 200-300 đô la Hồng Kông/đêm.

Mỹ: Chỉ miễn phí xét nghiệm cho dân trong nước

Tối 18-3, Tổng thống Donald Trump ký thông báo qua một đạo luật hỗ trợ các gia đình Mỹ ứng phó dịch bệnh Covid-19, bao gồm các quy định cho phép người dân Mỹ được xét nghiệm miễn phí Covid-19 nếu có các triệu chứng của bệnh này như ho, sốt, khó thở.

Trước đó, người dân Mỹ chỉ được xét nghiệm miễn phí Covid-19 nếu xét nghiệm này do Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) chỉ định hoặc nếu họ được các hãng bảo hiểm chi trả. Những người không có bảo hiểm dĩ nhiên phải tự gánh trả chi phí xét nghiệm trung bình khoảng 1.300 đô la Mỹ.

Trong trường hợp nhiễm bệnh, bệnh nhân ở Mỹ phải tự chi trả chi phí điều trị. Nếu có tham gia bảo hiểm y tế, họ sẽ đỡ gánh nặng chi phí. Mức chi trả của bảo hiểm tùy theo loại hình bảo hiểm mà họ tham gia. Quỹ Gia đình Kaiser, có trụ sở ở San Francisco, ước tính chi phí điều trị bệnh viêm phổi ở các bệnh viện tại Mỹ có thể lên đến 20.000 đô la Mỹ. Nếu có bảo hiểm, bệnh nhân cũng phải chịu tiền túi ít nhất 1.300 đô la, phần còn lại phía công ty bảo hiểm sẽ chịu.

Theo luật, CDC có quyền cách ly bất kỳ ai để ngăn ngừa các căn bệnh truyền nhiễm lây lan từ nước ngoài vào Mỹ hoặc từ bang này sang bang khác. Nhưng CDC không áp dụng biện pháp cách ly và phong tỏa trên diện rộng như Trung Quốc ngoại trừ quyết định cách ly hàng trăm người Mỹ trở về từ những vùng dịch bao gồm tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hồi tháng 2.

Những người này bị cách ly ở các căn cứ quân sự Mỹ trong vòng 14 ngày, được miễn phí ăn uống và chăm sóc y tế cơ bản. Tuy nhiên, họ phải chi trả tiền vé máy bay đưa họ trở về nước.

Theo Reuters, SCMP, Straits Times, Xinhua/TBKTSG