Tập đoàn Casino, tên tiếng Pháp Casino Guichard-Perrachon, là tập đoàn đa quốc gia của Pháp hoạt động chính trong lĩnh vực bán lẻ và phân phối hàng hóa qua các đại siêu thị và siêu thị.
Tập đoàn 123 năm tuổi này đặt trụ sở chính đặt tại Saint-Étienne, khởi nguồn từ một tiệm tạp hóa đặt trong hộp đêm cũng ở Saint-Étienne, được chàng doanh nhân trẻ 25 tuổi có tên Geoffroy Guichard gây dựng.
Ông cùng điều hành cửa tiệm ở tầng trệt với người vợ và cha dượng, trong khi gia đình mình ở tầng trên.
Tháng 6/1898, Guichard mở cửa hàng Casino đầu tiên tại Veauche, một xã thuộc tỉnh Loire, miền Trung nước Pháp.
Ông chọn cái tên Casino để kỷ niệm địa điểm đặt cửa tiệm đầu tiên là một sòng bài. Tháng Tám cùng năm, ông thành lập công ty mang tên Guichard-Perrachon & Cie, bắt tay xây dựng nhà kho để chứa và bày hàng hóa.
Sản phẩm đầu tiên mang thương hiệu Casino ra đời vào năm 1901, đánh dấu mốc đầu tiên về một thương hiệu của công ty tư nhân.
Năm 1925, Casino mua quyền kiểm soát công ty Toulouse, thu về dưới trướng 30 cửa hàng ở Tây Nam nước Pháp.
Tiệm tạp hóa tự phục vụ đầu tiên của Casino được mở vào năm 1948, chỉ một năm trước khi Pháp lần đầu tiên trưng dụng tủ làm mát trong các tiệm tạp phẩm.
Gần một thập kỷ sau, Casino tiếp tục là thương hiệu bán lẻ đi tiên phong trong việc gắn hạn sử dụng cho thực phẩm. Mãi tới năm 1984, Pháp mới quy định đây là yêu cầu bắt buộc.
Năm 1975, sau khi đã xây dựng được mạng lưới hơn 2.500 cửa hàng trong nước, Casino bắt đầu "đem chuông đi đánh xứ người" khi mở cửa hàng đầu tiên tại Mỹ. Một mặt, tại quê nhà, Casino mua phần lớn cổ phần của công ty bán lẻ CEDIS, từ đó thống lĩnh thêm thị trường phía Đông nước Pháp.
Năm 1997, tập đoàn là mục tiêu thâu tóm với thái độ thù địch của tay chơi bán lẻ lớn Promodès, Pháp. Tuy nhiên thương vụ đã được ngăn chặn nhờ công của Jean-Charles, thành viên trong gia tộc Guichard, cũng là nhân viên của Casino. Một năm sau, Jean-Charles trở thành cổ đông lớn nhất của tập đoàn.
Kể từ năm 2005 đến nay, ông giữ chức Chủ tịch hội đồng quản trị, CEO kiêm thành viên Hội đồng điều hành tập đoàn.
Dưới trướng của Jean-Charles, Casino mở rộng "bộ sưu tập" cổ phần nhiều thương hiệu bán lẻ danh tiếng tại Pháp như Monoprix, Franprix, Leader Price và Cdiscount. Ở nước ngoài, tập đoàn gom cổ phần trong các chuỗi bán lẻ lớn như Carrefour của Thái Lan, Pão de Açúcar của Brazil.
Hiện Casino nắm trong tay không dưới 25 thương hiệu bán lẻ, có mặt tại hơn 16 quốc gia trải khắp châu Âu, Đông Nam Á và châu Phi.
Những thương hiệu trong tay Casino Group.
Châu Á lép vế
Sau khi đạt đỉnh tại 1,06 tỷ euro trong năm 2012, doanh thu của tập đoàn bán lẻ giảm mạnh. Tính đến cuối năm 2014, thu nhập ròng của Casino Group sụt 70,64% so với năm 2013, từ 855 triệu euro xuống 251 triệu euro, bất chấp doanh thu hầu như đi ngang.
Một trong những yếu tố tác động là do chi phí hàng hóa tăng từ 73,97% lên 74,2%.
Trong năm 2014,công ty kiếm được 2,87 tỷ euro từ hoạt động chính, tỷ suất dòng tiền đạt 5,93%. Ngoài ra, công ty cũng bỏ túi 861 triệu euro từ hoạt động tài chính, trong đó 1,61 tỷ euro được sử dụng để phục vụ đầu tư.
Tỷ lệ tổng nợ/tổng tài sản của Casino đang có dấu hiệu tăng trở lại ở mức 21,9% trong năm 2014 so với mức 19% trong năm 2013, mặc dù đã được cải thiện nhiều so với giai đoạn vượt 40% từ 2009 – 2010.
Hoạt động buôn bán tại châu Á mang lại 11,4% lợi nhuận cho Casino. Tuy nhiên lợi nhuận thu về từ châu Á đang có xu hướng giảm, từ 264 triệu euro trong năm 2013 xuống 255 triệu euro trong năm 2014, trong khi lợi nhuận từ các khu vực khác lại gia tăng. Tỷ suất lợi nhuận cũng giảm từ 7,4% xuống 7,2%.
Big C – con gà đẻ trứng vàng
Tại Đông Nam Á, Casino đánh dấu bước tiến đầu tiên khi bắt tay hợp tác với Big C Thái Lan, và gia nhập thị trường Việt Nam năm 1998.
Năm 2014, Casino đồng loạt ra mắt trang thương mại điện tử Cdiscount tại Việt Nam, Thái Lan, Senegal, Brazil, Colombia, Ecuador, Bờ biển Ngà, Panama, Cameroon và Bỉ. Tập đoàn cũng thâu tóm mạng lưới thương mại trực tuyến Super Inter tại Colombia.
Tại Thái Lan, Casino cho biết tình hình chính trị phức tạp cộng hưởng với kinh tế giảm tốc trong năm 2014 đã ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của Big C tại đây. Tuy nhiên quy mô của chuỗi siêu thị vẫn được mở rộng qua từng năm. Thu nhập từ nhượng quyền thương mại tại Thái Lan của Casino tăng khá mạnh so với Việt Nam.
Đặt trong so sánh, Casino chỉ thu được chi phí nhượng quyền 3 triệu USD tại Việt Nam từ năm 2009 đến nay.
Theo tạp chí Retail Asia, doanh thu của hệ thống Big C đạt 546 triệu USD trong năm 2014, tăng 7% so với mức 511 triệu USD của năm 2013.
Trong 6 tháng đầu năm 2015, doanh thu của Big C tại Việt Nam tăng 26,4% so với cùng kỳ, đạt 312 triệu euro.
Sau khi mới mở thêm 3 chi nhánh Big C tại Hạ Long và Bắc Giang, hiện Casino đã phủ sóng tới 15 trên 17 thành phố lớn nhất Việt Nam. Tổng cộng, hiện Casino có 32 siêu thị Big C và 10 cửa hàng tiện lợi các loại tại Việt Nam, Big C đang là nhà bán lẻ hàng tiêu dùng số 2 tại Việt Nam, sau hệ thống Co.op Mart.
Tỷ lệ sở hữu của Casino Group trong các công ty điều hành siêu thị Big C tại Việt Nam.
Big C trung thành với chiến lược cạnh tranh về giá trong nhiều năm qua. Với khẩu hiệu "giá rẻ cho mọi nhà", khảo sát Kantar Worldpanel nhận định trong 5 năm liên tiếp, Big C là chuỗi siêu thị có giá rẻ bậc nhất so với đối thủ tại Việt Nam, trung bình thấp hơn 5%.
Thương hiệu Big C đang hiện diện tại Việt Nam, Thái Lan và Lào tại khu vực Đông Nam Á. Doanh thu năm 2014 của Big C Thái Lan lên đến 3,4 tỷ USD, nên có thể tập đoàn sẽ giữ lại hệ thống này tại đất nước chùa vàng.
Không trọng yếu
Còn Việt Nam, bị đánh giá là "thị trường không trọng yếu", Casino Group vừa thông báo đang lên kế hoạch bán đi mạng hoạt động tại đây để trang trải nợ. Như vậy không loại trừ khả năng hệ thống Big C Việt Nam sẽ sớm đổi chủ trong thời gian tới.
Chuyên gia tại Sanford C. Bernstein ước tính giá trị chuyển nhượng của thương vụ có thể lên tới 750 triệu euro (813 triệu USD). Nếu được tiến hành, Casino sẽ hoàn thành một phần trong nhiệm vụ giảm nợ tài 2 tỷ euro (2,6 tỷ USD) trong năm 2016.
Trong thông cáo, Casino Group có nhắc tới Big C Thái Lan và Colombia nhưng không đề cập tới khả năng chào bán. Khối bất động sản tại Thái Lan và Colombia mà Casino nắm giữ có thể đạt giá trị tương ứng là 550 triệu euro và 200 triệu euro.
Casino Group cho biết sẽ tiếp tục tập trung vào chiến lược tăng trưởng tại các thị trường chủ chốt ở Pháp, và châu Á – quanh những nơi tài sản của tập đoàn đang gia tăng. Tập đoàn hy vọng cùng với dòng tiền sau khi chia cổ tức, chương trình bán tài sản để giảm nợ này sẽ góp phần cải thiện đáng kể cơ cấu tài chính.
Theo Bizlive