Chấm dứt tình trạng quảng cáo 'tiếp tay' cho các nội dung xấu độc trên mạng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết, Bộ TT&TT sẽ chỉ đạo các đơn vi chức năng tăng cường rà soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết, trong lĩnh vực quảng cáo và quản lý nội dung trên mạng, đã bắt đầu áp dụng phương thức điều tiết bằng quản lý dòng tiền.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết, trong lĩnh vực quảng cáo và quản lý nội dung trên mạng, đã bắt đầu áp dụng phương thức điều tiết bằng quản lý dòng tiền.

Theo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT), quảng cáo trên môi trường mạng, đặc biệt là ở các nền tảng xuyên biên giới, bộc lộ nhiều nguy cơ khi người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo không thể bảo đảm quản lý tốt vị trí hiển thị. Quảng cáo bị cài đặt vào các nội dung nhảm nhí, phản cảm, thậm chí là xấu độc, chống phá Đảng, Nhà nước, vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật.

Mặt khác, dòng tiền quảng cáo được nền tảng xuyên biên giới chia sẻ cho các đối tượng sản xuất nội dung vi phạm pháp luật, qua đó tiếp tay cho hành vi chống phá Đảng, Nhà nước, phát tán tin giả, tin xấu độc trên môi trường mạng.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết, trong lĩnh vực quảng cáo và quản lý nội dung trên mạng, đã bắt đầu áp dụng phương thức điều tiết bằng quản lý dòng tiền. (Ảnh: Đức Huy)

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết, trong lĩnh vực quảng cáo và quản lý nội dung trên mạng, đã bắt đầu áp dụng phương thức điều tiết bằng quản lý dòng tiền. (Ảnh: Đức Huy)

Trước thực trạng trên, trong năm 2022, Bộ TT&TT đã tổ chức làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo, các nhãn hàng lớn, nền tảng xuyên biên giới để chấn chỉnh; đồng thời kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính nhiều tổ chức, doanh nghiệp vi phạm nhưng đến nay tình trạng này chưa được ngăn chặn triệt để.

Vì thế, trong công văn ngày 23/3 gửi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam và các nhãn hàng, doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động quảng cáo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm yêu cầu các doanh nghiệp, nhãn hàng tăng cường rà soát, sàng lọc vị trí cài đặt quảng cáo trên mạng. Mục đích là không để quảng cáo bị gắn vào những trang, kênh, tài khoản, nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật; chấm dứt tình trạng triển khai quảng cáo tràn lan không kiểm soát, dẫn đến việc gián tiếp tiếp tay cho các nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật được sản xuất và phát tán trên không gian mạng.

Bộ TT&TT sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật.

Các nhãn hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo cần chủ động xây dựng Danh sách nội dung “xấu độc” trên mạng của đơn vị (gọi tắt là Black List) để loại trừ quảng cáo.

“Bộ TT&TT giao Cục PTTH&TTĐT là đầu mối tổng hợp các trang, kênh, tài khoản xấu độc được cơ quan chức năng phát hiện trong quá trình rà soát, xử lý thông tin vi phạm trên mạng, gửi tới các nhãn hàng và doanh nghiệp để tham khảo áp dụng”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết.

Cũng để hỗ trợ các đơn vị trong việc tuân thủ pháp luật quảng cáo trên môi trường mạng, như VietNamNet đã thông tin, ngày 21/3, Bộ TT&TT đã công bố Danh sách nội dung đã được xác thực trên mạng - White List sử dụng cho hoạt động quảng cáo.

White List gồm 301 báo, tạp chí điện tử; 1.381 trang thông tin điện tử tổng hợp và 953 mạng xã hội. Theo Cục PTTH&TTĐT, danh sách này trước mắt có các báo điện tử, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội đã được cấp giấy phép hoạt động theo quy định pháp luật Việt Nam, có thông tin về người chịu trách nhiệm quản lý nội dung.

Trong thời gian tới, White List sẽ liên tục được Bộ TT&TT cập nhật định kỳ hàng quý hoặc đột xuất (khi cần thiết) theo hướng khuyến khích các trang thông tin điện tử, tài khoản, kênh nội dung, trang cộng đồng có danh tính xác thực đăng ký tham gia vào White List; loại bỏ các trang, kênh vi phạm pháp luật, không bảo đảm “chất lượng” khỏi danh sách.

Bộ TT&TT khuyến nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo, các nhãn hàng xem xét lựa chọn quảng cáo trong White List đã được Bộ công bố nhằm bảo đảm an toàn thương hiệu, góp phần phát triển hệ sinh thái quảng cáo và nội dung số Việt Nam an toàn, lành mạnh.

Theo Vietnamnet