“Cha đẻ” TikTok trở thành startup có giá trị nhất thế giới

VietTimes – Sở hữu những ứng dụng “hái” ra tiền như TikTok, Douyin hay Toutiao, công ty công nghệ Trung Quốc ByteDance đã trở thành một trong những startup có giá trị nhất thế giới.
Ảnh: Gizchina
Ảnh: Gizchina

Ứng dụng video ngắn nổi tiếng TikTok đang kinh doanh khá tốt trên thị trường. Bất chấp những tranh cãi liên quan đến vấn đề bảo mật hay quyền riêng tư, báo cáo tài chính của công ty vẫn "đẹp như tranh". TikTok và phiên bản tiếng Trung Douyin đã có gần 315 triệu lượt tải xuống trên toàn thế giới trong quý đầu tiên của năm nay.

Thậm chí, với doanh thu ước tính 78 triệu USD trong tháng 4/2020, TikTok đã vượt qua YouTube để trở thành ứng dụng có doanh thu cao nhất trên thế giới. Và đương nhiên, với những thành tích đáng nể này, TikTok đã đem về cho “cha đẻ” của nó khoản lợi nhuận khổng lồ.

Theo các báo cáo, ByteDance đã đạt doanh thu hơn 17 tỷ USD vào năm ngoái và lợi nhuận ròng hơn 3 tỷ USD. Doanh thu khổng lồ đã đưa ByteDance trở thành công ty khởi nghiệp có giá trị nhất thế giới và có tốc độ tăng trưởng chóng mặt. Với con số 17 tỷ USD, doanh số năm ngoái của ByteDance đã cao gấp đôi năm ngoái.

Ảnh: Gizchina
Ảnh: Gizchina

Hiện tại, ByteDance sở hữu hàng loạt ứng dụng thu hút khoảng 1,5 tỷ người dùng mỗi tháng. Trong đó, TikTok, Douyin và Toutiao là những app đang giúp ByteDance hái ra tiền. Cũng trong tháng này, ByteDance đã tuyển dụng Kevin Mayer, cựu Giám đốc điều hành khối dịch vụ phát trực tuyến của Walt Disney làm CEO cho TikTok.


ByteDance được dẫn dắt bởi ông Zhang Yiming đang trở thành một đối thủ cạnh tranh đáng gờm đối với các công ty công nghệ Mỹ như Facebook và Alphabet, công ty mẹ Google. Instagram của Facebook đã đem về cho hãng khoảng 20 tỷ USD doanh thu quảng cáo trong năm 2019 trong khi nền tảng video YouTube đã giúp Google kiếm được 15,1 tỷ USD từ quảng cáo.

Bên cạnh đó, ByteDance cũng đang tăng cường hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực mới nổi như thương mại điện tử và chơi game. Năm nay, bất chấp đại dịch Covid-19 bùng phát khiền nhiều công ty phải sa thải nhân viên thì “cha đẻ” TikTok vẫn tích cực tuyển dụng và dự kiến sẽ tạo thêm 40.000 việc làm vào năm 2020. Hãng kỳ vọng sẽ ngang ngửa nền tảng thương mại điện tử khổng lồ Alibaba về số lượng nhân viên.

Được biết, ByteDance đã có một cuộc thảo luận đầu tiên về kế hoạch chào bán cổ phần công khai (IPO) vào năm ngoái. Tuy nhiên, với khả năng tài chính của mình, hãng vẫn chưa hề vội vàng trong vấn đề IPO. Theo các báo cáo, công ty có hơn 6 tỷ USD tiền mặt trong tay.

Theo Gizchina