CEO Tim Cook đã làm gì để đưa Apple trở thành công ty nghìn tỷ USD đầu tiên?

VietTimes -- Tim Cook có thể không phải nhà lãnh đạo có tầm nhìn như Steve Jobs nhưng tài lãnh đạo của ông đã giúp Apple đạt tới thành công ngày nay.
Ảnh: TNW
Ảnh: TNW

Tuần qua, khi tất cả phương tiện truyền thông đều tung hô Apple nhân sự kiện hãng này trở thành công ty đại chúng đầu tiên đạt giá trị vốn hóa thị trường 1000 tỷ USD đầu tiên trên thế giới, thì trong tâm thư gửi tới nhân viên, CEO Tim Cook đã viết:

“Đây không phải là thước đo quan trọng nhất cho sự thành công của chúng ta”. Ông Cook nhận định: “Lợi nhuận tài chính chỉ đơn giản là kết quả của sự đổi mới của Apple”.

Dù nói như vậy, nhưng thực tế giá trị vốn hóa thị trường là thước đo quan trọng nhất phản ánh sự thành công của ông Cook, từ khi thay thế cho nhà lãnh đạo huyền thoại Steve Jobs vào năm 2011. Năm 2016, Apple đã phải đối mặt với lần suy giảm doanh thu đầu tiên trong vòng 15 năm. Nhưng dưới sự dẫn dắt của vị thuyền trưởng mới, Apple đã vượt qua khó khăn và lợi nhuận tăng phi mã.

Các chuyên gia và nhà phân tích có thể tiếp tục  tranh luận về mức độ đổi mới của Apple dưới thời Tim Cook, vấn đề đã được đem ra mổ xẻ trong nhiều năm, nhưng không ai dám phủ nhận khả năng của ông. Ông liên tục đối mặt với áp lưc từ doanh số bán iPhone nhưng vẫn có thể duy trì “kết quả hàng quý kỷ lục”, giúp Apple luôn có bản báo cáo tài chính đẹp.

Rõ ràng, ông Cook không phải là người nhìn xa trông rộng như người tiền nhiệm Steve Jobs, nhưng kỹ năng trong lĩnh vực quản lý sản phẩm và điều hành công ty mới là thế mạnh của ông. Đích thân ông Jobs đã mời Tim Cook chuyển tới làm việc cho Apple từ Compaq vào năm 1997, chỉ một năm sau khi ông Jobs quay lại Apple.

Với sự trợ giúp của nhà quản lý sản phẩm đại tài như Tim Cook, ông Jobs đã đưa Apple trở lại sau cuộc khủng hoảng suýt chút nữa khiến Apple phải đóng cửa vào năm 1985. Ông Cook là chìa khóa để hợp lý hóa các dòng sản phẩm của công ty, loại bỏ hàng tồn kho, chuyển giao phần lớn trách nhiệm sản xuất sang các nhà thầu và "đứng ở cửa trên" trong các giao dịch dài hạn với các nhà cung cấp linh kiện như chip xử lý.

Ảnh: CultofMac
 Ảnh: CultofMac

Cây bút Robin Ferrracone từng đề cập trong bài viết đăng tải trên Tạp chí Forbes hồi tháng 9/2011: “ông Jobs và ông Cook đã xây dựng một mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ để giải cứu công ty khỏi khủng hoảng, từ tiêu tốn 11 tỷ USD doanh thu của công ty vào năm 1995, đến chỉ còn tiêu tốn dưới 6 tỷ USD vào năm 1998…Dưới sự lãnh đạo của họ, công ty đã đi từ thời điểm đen tối nhất trong lịch sử tới công ty có giá trị vốn hóa tối tiểu 100 USD”.

Kể  từ khi  chính thức đảm nhiệm cương vị thuyền trưởng của Apple, ông Cook đã tăng gấp 4 lần giá trị cổ phiếu cho công ty bằng cách sử dụng những tư tưởng tiến bộ của ông Jobs để hiện thực hóa thành một hệ sinh thái sinh lời vĩnh viễn. Mặc dù, doanh thu và giá trị vốn hóa thị trường của Apple đã có dấu hiệu chững lại từ hai năm trước, nhưng mức giá cao của iPhone, phụ kiện đắt đỏ và khoản thu khổng lồ từ phần mềm và các dịch vụ trực tuyến đã giữ cho “con tàu” chở tiền Apple luôn đi đúng hướng.

Cựu lãnh đạo của Pepsi và cũng là cựu CEO Apple trong 10 năm (1983-1993), John Sculley nhận định trên kênh truyền hình CNBC: “Cook đã làm được thứ thực sự là bước tiến tiếp theo, vượt xa những di sản của Steve Jobs”.

Doanh thu quý gần nhất của công ty đã cho thấy cách mà ông Cook đang định hình Apple theo cách của riêng mình. Mặc cho doanh số bán ra iPhone tăng trưởng chậm, Apple vẫn biết cách để đạt kỷ lục doanh thu, nhờ mẫu iPhone đắt tiền hơn. Nguồn thu đổ về từ những người dùng dịch vụ iOS và thiết bị đeo thông minh Apple Watch. Đó là chưa kể tự dự án phát triển xe tự hành bí ẩn “Project Titans” mới được công chúng biết đến gần đây.

Ngay khi nhận ra dấu hiệu đình trệ của doanh số bán iPhone vào năm 2016, ông Cook và ban lãnh đạo Apple đã hướng các nhà đầu tư chú ý nhiều hơn đến các hoạt động kinh doanh dịch vụ trực tuyến, bao gồm Apple Pay, Apple Music, App Store và iCloud. Ông thẳng thắn khuyên Wall Street Journals nên quan tâm hơn tới sự tăng trưởng này, cụ thể trong Q2, doanh thu từ các dịch vụ đã tăng 31% lên 9,5 tỷ USD , và đang trên đà thu về hơn 37 tỷ USD trong năm nay. Con số này chiếm 75% tổng doanh thu của gã khổng lồ mạng xã hội Facebook.

Doanh thu từ mảng thiết bị đeo thông minh như Apple Watch và tai nghe AirPods đã tăng 37% lên 3,7 tỷ USD. Mặc dù Apple chưa bao giờ công bố toàn bộ về tình hình bán thiết bị đeo thông minh nhưng một số nhà quản lý của Apple đã vượt qua 10 tỷ USD trong 4 quý qua.

Ảnh: AP
 Ảnh: AP

Trong 6 năm rưỡi nhiệm kỳ, ông Cook đã biến Apple thành một công ty có giá trị tăng trưởng. Apple đang trên đà trả 2,72 USD/cổ phiếu cho các nhà đầu tư trong cổ tức tài chính 2018. Dự kiến tới khi kết thúc Q3 với khoảng 243,7 tỷ USD từ chứng khoán hứa hẹn những dòng tiền mới đổ về.  Dự kiến, công ty sẽ tăng trưởng 15% trong năm 2018, lợi nhuận ròng dự kiến sẽ tăng 24%.

Sự kết hợp giữa giá trị và sự tăng trưởng là lý do ông Cook đang lãnh đạo công ty nghìn tỷ USD đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ. Dưới sự dẫn dẵn dắt của ông, Apple hoạt động như một cỗ máy với năng suất cao và luôn đảm bảo tính toàn vẹn.

“Tôi vô cùng trân trọng những gì bạn đã đóng góp và đó là đặc quyền của một đời để được làm việc cùng bạn”. Ông Cook viết trong bức tâm thư gửi cho nhân viên: “Tương tự điều Steve luôn làm trong những khoảng khắc như thế này, tất cả chúng ta nên mong chờ tương lai tươi sáng cho Apple và công việc tuyệt vời mà chúng ta sẽ cùng nhau thực hiện”.