CEO nhà mạng Mỹ lý giải vì sao Châu Âu chưa cấm cửa công nghệ 5G của Huawei theo khuyến nghị của ông Donald Trump

VietTimes – Theo CNBC, Giám đốc điều hành nhà mạng Mỹ, AT&T Randall Stephenson đã lên tiếng cảnh báo Châu Âu về rủi ro thực sự khi sử dụng thiết bị viễn thông Huawei.
Ảnh minh họa: DT
Ảnh minh họa: DT

Theo CNBC, khi nói về Huawei, AT&T Randall Stephenson cho rằng công ty Trung Quốc đã tự “trói chân mình” khi thiết kế thiết bị mạng không tương thích với phần cứng của các nhà cung cấp khác.

Mặc dù chính phủ Mỹ ra sức thuyết phục, nhưng nhiều quốc gia Châu Âu vẫn chưa cấm Huawei tham gia triển khai 5G. Ông Stepheson lý giải rằng Châu Âu từ lâu đã là thị trường chính của Huawei, và chi phí thay đổi cơ sở hạ tầng quá tốn kém khiến các nhà mạng tại đây không muốn thay đổi nhà cung cấp.

Ông Stephenson cho biết: “Nếu bạn đã sử dụng thiết bị Huawei cho mạng 4G, bạn sẽ phụ thuộc vào Huawei khi triển khai 5G”. CEO AT&T nói thêm: “Vấn đề của Châu Âu là họ không có nhiều lựa chọn”.

Gần đây, chính phủ Mỹ đã cáo buộc Huawei vi phạm lệnh cấm vận Iran, lừa đảo, trộm cắp bí mật và liên tục cảnh báo Huawei là gián điệp cho Trung Quốc. Tuy nhiên, CEO AT&T nhận định đó không phải nguyên nhân chính.

“Rủi ro lớn nhất không phải chính phủ Trung Quốc có thể gắng nghe cuộc trò chuyện hoặc khai thác dữ liệu nếu chúng tôi sử dụng thiết bị Huawei, hay không”, ông Stephenson nói. Vì 5G sẽ tạo nên cuộc cách mạng trong nhiều ngành công nghiệp, từ công nghiệp ô tô đến sản xuất ứng dụng tiện ích, nên người kiểm soát mạng 5G sẽ có rất nhiều quyền lực.

Ông Stephenson nói: “Nếu một phần lớn cơ sở hạ tầng sẽ gắn liền với loại công nghê này thì chúng ta nên thận trọng với nhà cung cấp công nghệ đó.”

"Bạn cần phải cho phép Nokia hoặc Ericsson hoặc Samsung vận hành mạng 5G. Đây là khởi đầu tốt để bạn có thể không bị phụ thuộc vào nhà cung cấp cho 5G", CEO AT&T khuyến cáo.

4 nhà mạng lớn của Mỹ bao gồm AT&T, T-Mobile, Verizons va Sprint đã tham gia thử nghiệm 5G. Ảnh: PC Mag
4 nhà mạng lớn của Mỹ bao gồm AT&T, T-Mobile, Verizons va Sprint đã tham gia thử nghiệm 5G. Ảnh: PC Mag

Về phía Huawei, công ty đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc gián điệp và đệ đơn kiện chính phủ Mỹ vì hành động vi hiến do cáo buộc thiếu căn cứ.

Đầu năm 2018, chính phủ Mỹ đã gây sức ép khiến AT&T và Verizon phải hủy bỏ hợp đồng phân phối smartphone Huawei.

Hiện tại, Mỹ vẫn kiên quyết không sử dụng công nghệ Huawei cho mạng 5G. Theo một số nguồn tin, Washington đã chọn nhà cung cấp thay thế là 2 đại diện của Bắc Âu: Nokia và Ericsson.

Theo CNBC