Cảnh báo: Thủ đoạn lừa đảo phổ biến trong giao dịch thẻ và ngân hàng điện tử

VietTimes -- Giả mạo cán bộ ngân hàng hoặc công an gọi điện hoặc nhắn tin cho khách hàng thông báo có khoản tiền chuyển vào tài khoản khách hàng hoặc món nợ chưa thanh toán, yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản để nhận tiền hoặc nhận khuyến mại, quà tặng, trúng thưởng hoặc thanh toán nợ, án phí,...
Các đối tượng lừa đảo có nhiều phương thức, thủ đoạn hòng đánh cắp thông tin đăng nhập Ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP). Ảnh minh hoạ: Internet

Đó là hình thức lừa đảo thường thấy nhất nhằm chiếm đoạt tài sản của người dùng dịch vụ thẻ và ngân hàng điện tử được ghi nhận gần đây. Theo thông tin từ ngân hàng Maritime Bank, các chiêu thức này ngày càng trở nên tinh vi và phổ biến nên người dùng cần hết sức cảnh giác và lưu ý khi sử dụng giao dịch thẻ, ngân hàng điện tử.

Cụ thể, đối tượng lừa đảo sẽ giả mạo cán bộ ngân hàng/công an yêu cầu người dùng cung cấp thông tin đăng nhập Ngân hàng điện tử, thông tin thẻ và mã OTP để nhận tiền hoặc nhận khuyến mại/quà tặng/trúng thưởng hoặc thanh toán nợ, án phí...

Ngoài ra, đối tượng cũng có thể giả mạo người thân hoặc đối tác gửi tin nhắn SMS hoặc qua mạng xã hội thông báo có tiền chuyển từ nước ngoài về và hướng dẫn cung cấp thông tin để nhận tiền thông qua đăng nhập đường dẫn giả mạo các website chuyển tiền như MoneyGram, Western Union,… để đánh cắp thông tin đăng nhập Ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP).

Các tin nhắn lừa đảo thường có nội dung như sau:

Để phòng tránh các rủi ro trên, ngân hàng khuyến cáo người dùng tuyệt đối không cung cấp cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào thông tin đăng nhập, mật khẩu Ngân hàng điện tử và mã xác thực (OTP), thông tin thẻ (số thẻ, ngày hiệu lực và số CVC2). Ngân hàng và các Tổ chức thanh toán, chuyển tiền không bao giờ yêu cầu người dùng cung cấp thông tin đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực (OTP), thông tin thẻ và các mã bảo mật khác dưới bất kỳ hình thức nào.

Người dùng cũng không nên gõ/nhập thông tin Ngân hàng điện tử vào đường link/ website lạ được gửi kèm sẵn trong email, tin nhắn nhận được.

Đồng thời, việc thường xuyên cập nhật hướng dẫn giao dịch an toàn để đảm bảo sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử đúng cách, an toàn, bảo mật là việc làm cần thiết, nên được duy trì thường xuyên.