Mua ô tô cũ là một cách tiết kiệm khá nhiều chi phí nhưng cũng có nhiều rủi ro. Nhưng nếu tinh ý và cẩn thận, người dùng vẫn có thể mua được chiếc xe ưng ý với mức giá “hời” hơn rất nhiều so với việc bỏ ra một số tiền lớn để mua xe mới.
Theo những người có kinh nghiệm và một số thợ kỹ thuật, trước khi lái thử, có nhiều bộ phận của xe mà người mua phải kiểm tra kỹ càng trước khi có ý định lái thử hay trả giá. Đó là thân xe, động cơ, phanh, hệ thống truyền động, hệ thống giảm xóc, hệ thống đèn, quạt thông gió và điều hòa không khí, két làm mát, ống dẫn, ống xả, bảng điều khiển, lốp...
Kiểm tra bên ngoài
Khi tiếp cận với một chiếc xe cũ, thân xe và lớp sơn bên ngoài là những chi tiết cần, dễ quan sát, kiểm tra nhất. Cần chú ý, nước sơn không quá xuống màu, độ phẳng, cong của lớp vỏ thân xe,…Đây là các chi tiết người mua rất dễ quan sát và cảm quan từ bên ngoài khi xem xe.
Các chi tiết khác cần quan tâm đến khi mua ô tô cũ là lốp xe, hệ thống giảm xóc, cánh cửa,...Kiểm tra các cánh cửa khi đóng có sát không, có bị hở hay vênh không? Bạn nên đóng/mở tất cả các cửa sổ và cửa ra vào của xe để xem chúng có trục trặc. Nếu các chi tiết không khớp, có thể xe đã va chạm. Vì vậy, tùy thuộc vào mức độ va chạm ít hay nhiều mà cân nhắc có nên mua hay không.
Bạn cần kiểm tra độ bền lốp, áp suất lốp có cần thay thế hay không để làm yếu tố thương thảo giá. Bạn có thể kiểm tra bằng mắt thường độ mòn của lốp. Ngoài kiểm tra bằng mắt người mua xe cũ nên chạy thử, nếu lốp mòn sẽ nghe tiếng ồn lớn hơn bình thường. Tiếng ồn thường do 2 bánh xe sau, nếu xe dẫn động 4 bánh thì 2 bánh trước sẽ mòn nhiều hơn vì phanh chủ động trước.
Kiểm tra bên trong
Sau khi kiểm tra và ưng ý các chi tiết bên ngoài xe, người dùng nên kiểm tra đến nội thất và chi tiết bên trong xe. Về cơ bản, người dùng cần phải cảm quan được độ mới của nội thất, da ghế không bung, sờn và hệ thống tự động của ghế cũng phải hoạt động trơn tru để đảm bảo việc vận hành được tốt hơn.
Ở khoang lái, quan trọng nhất là bảng đồng hồ điều khiển. Bạn nên kiểm tra các nút bấm trên bảng điều khiển và khoang lái để chắc chắn mọi thứ còn hoạt động tốt.
Các chi tiết khác như kính chắn gió phía trước, sau; cửa sổ và gạt mưa còn hoạt động tốt hay không. Cần lưu ý, nếu các chi tiết này có vết nứt, lỏng lẻo thì rất có thể xe đã có va chạm hoặc lâu không được bảo dưỡng kỹ càng.
Hệ thống đèn pha trước sau, đèn phanh và đèn tín hiệu đều cần được thử nghiệm độ sáng, độ chiếu xa để xác định tuổi thọ đèn.
Hộp số cũng phải được kiểm tra thật kỹ lưỡng ở nhiều tốc độ khác nhau, đặc biệt với số sàn, kiểm tra xem có tiếng động lạ phát ra mỗi lần vào số, chân ga có bắt đều với ly hợp không, sức kéo của xe kém đều là những dấu hiện chứng tỏ hệ thống truyền động của xe cần được kiểm tra lại. Cần phải xem xét những trường hợp này trước khi mua.
Một chi tiết vô cùng quan trọng cần kiểm tra khi mua ô tô cũ đó là hoạt động của dàn điều hòa và hệ thống quạt gió. Đây cũng là một bộ phận rất dễ “xuống cấp” ở các mẫu xe đã qua sử dụng. Vì vậy, cần kiểm tra cánh quạt máy lạnh có chạy hay không hoặc kiểm tra độ mạnh, yếu của dàn lạnh.
Kiểm tra các chi tiết kỹ thuật
Kiểm tra động cơ thật kỹ để chắc chắn rằng xe còn chạy tốt. Ảnh minh họa: Internet |
Có rất nhiều chi tiết kỹ thuật cần kiểm tra kỹ hoặc phải chạy thử xe để kiểm tra để chắc chắn chiếc xe không quá xuống cấp. Nếu không thực sự hiểu biết về xe, người dùng tốt nhất nên nhờ một người thợ đi cùng để kiểm tra.
Trước tiên là kiểm tra 4 chân máy (engine mount) bằng cao su. Nếu chân máy bị gãy sẽ gây hiện tượng giật khi đề pa, chi phí thay thế rất đắt. Để kiểm tra chi tiết này, hãy mở nắp ca-pô, vào số 1 rồi nhấn ga, thấy máy giật mạnh ngược về sau hoặc ngược lên trước thì thay. Cũng dễ nhìn bằng mắt thường ở các chân cao su. Hầu hết xe cũ đều gặp hiện tượng này.
Kiểm tra động cơ ở đây bao gồm nổ máy và sức nén. Thời gian khởi động máy, nghe tiếng máy nổ êm hay không đều cũng có thể nhận ra động cơ có vấn đề hay không. Thậm chí, khi kiểm tra dầu máy, bạn cũng có thể bắt bệnh động cơ. Nếu thấy có cặn dầu, nhiều khả năng động cơ bị hư hại và mất nhiều tiền để sửa lại. Bạn cũng nên kiểm tra ống khói, phải chắc chắn rằng không có nhiều khói xanh khi xe chạy. Nếu có nhiều khói xanh, đó là dấu hiệu động cơ bên trong đã mòn quá mức.
Ngoài ra, người mua cũng cần nhờ thợ kiểm tra mặt dưới lốc máy xem có bị rỉ nhớt hay không? Nếu có thì nhiều khả năng máy bị mòn gioăng. Trường hợp không rỉ nhớt cũng có thể do nhiều người lường trước được nên sử dụng nhớt đặc loại 20w-40 hay 30w-50, loại này cũng có tác dụng ngăn những xe hở bạc không ra khói đen. Thực tế vẫn nên dùng loại nhớt yêu cầu theo xe là tốt nhất.
Phanh là chi tiết quan trọng liên quan đến an toàn của xe. Vì vậy, đây cũng là một bộ phận nên kiểm tra thật kỹ khi mua xe mới. Hãy chạy thử phanh có kêu rít không, nếu có thì bố phanh mòn hoặc có cát. Trong trường hợp đạp chân trên bàn đạp thắng không thấy chắc hoặc đạp thắng thấy rung xe hoặc rung tay lái hoặc khi phanh xe mà nghe thấy tiếng rít ken két, hoặc âm thanh kim loại chà vào nhau thì nguyên nhân có thể là thiếu dầu thắng, hoặc dầu bị rò rỉ; đĩa phanh đã quá mòn cần phải tráng mặt lại hoặc biết lớp bố thắng đã mòn hoặc đến lúc phải thay thế.
Két làm mát và ống dẫn cũng là những chi tiết cần kiểm tra. Két làm mát có dính bẩn không và các lá tản nhệt có mỏng hoặc xốp hay không, đường dẫn nước cũng cần kiểm tra xem có rò gỉ, cần thay không.
Kiểm tra hệ thống làm mát như đường ống còn nguyên vẹn không, nhiều xe cũ hay bị rò rỉ đường ống này. Trường hợp bị nhẹ có thể tự đông lại nếu xe sử dụng nước mát loại concentrated (phải pha với nước trước khi sử dụng), nếu không sẽ bị gây thiếu nước làm nóng máy.
Sau khi đã kiểm tra xe, việc tiếp theo cần làm là lái thử xe. Phải thử lái xe trên nhiều kiểu địa hình, sử dụng nhiều cấp số và chú ý xem việc vào số có dễ dàng hay không. Hãy chắc chắn rằng chân côn hoạt động tốt.
Theo T.L