|
Cảnh sát "tuần tra" trên môi trường số
Ngày 17/7, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết Trung tâm chỉ huy của Cục đang vận hành 24/24 giờ, ứng dụng camera giám sát kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để tự động phát hiện vi phạm và gửi thông báo tới chủ phương tiện trong 2 giờ.
Thông qua hệ thống camera tích hợp thêm AI, Trung tâm thông tin chỉ huy có thể tự động nhận diện vi phạm giao thông, các hành vi gây rối, lập lại hành trình của một chiếc xe tình nghi gây tai nạn...
Theo Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình – Cục trưởng Cục CSGT, nơi đây là trung tâm quản trị cấp 1 với công nghệ hiện đại. Có camera AI, CSGT không cần ra đường chặn bắt xe vi phạm, việc phát hiện vi phạm được thực hiện tự động, hướng tới mục tiêu hình thành ý thức, văn hóa giao thông và duy trì sự chấp hành của người dân.
Cục CSGT đang từng bước hoàn thiện để có dữ liệu "đúng, đủ, sạch, sống", từ đó sẽ kết nối các loại dữ liệu và phân tích, sử dụng hiệu quả.
"Nếu trước đây chúng ta duy trì bằng con người, nay sẽ áp dụng công nghệ, công bằng và khách quan", ông Bình nói.
Từ mô hình này, tới đây sẽ có 34 trung tâm thu nhỏ tại các tỉnh, thành. Camera sẽ thay cảnh sát phát hiện vi phạm 24/24 giờ thông qua AI.
Người dân có thể nộp phạt tại nhà
Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng CSGT cho biết trung tâm thông tin chỉ huy sẽ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giao thông, bao gồm kết nối dữ liệu đăng ký xe, đăng kiểm, thuế, hải quan, y tế; kết nối dữ liệu các cục nghiệp vụ khác của Bộ Công an liên quan đến con người và phương tiện.
Đây sẽ là trung tâm tổng, kết nối các trung tâm nhỏ từ các địa phương, gồm dữ liệu từ tất cả thiết bị nghiệp vụ của toàn lực lượng CSGT. Dữ liệu từ các thiết bị sau khi đưa về trung tâm sẽ được AI phân tích để nhận diện hành vi, sau đó chuyển sang file quản lý. CSGT trên cơ sở đó sẽ chuyển thông tin vi phạm nhanh nhất tới chủ xe thông qua ứng dụng VNeTraffic.
Với camera AI, sau khi ghi nhận xe vi phạm, hệ thống sẽ lập tức trích xuất được ảnh/clip liên quan. Nội dung bao gồm tuyến đường, thời gian vi phạm, hành vi…. Trên cơ sở dữ liệu đăng ký xe sẽ nhận diện được ngay chủ xe này là ai.
"Hiện AI đã có thể nhận diện được khoảng 20 hành vi vi phạm và đang liên tục được phát triển thêm, bao gồm cả ô tô và xe máy. Cảnh sát từ đây có thể tuần tra trên môi trường điện tử. Trọng tâm là đảm bảo an ninh an toàn, sức khỏe, tính mạng, tài sản của nhân dân lên trên hết, trước hết", đại tá Huy nói.
Ngoài giám sát hành vi vi phạm, trung tâm còn quản trị toàn bộ lực lượng CSGT trong quá trình tuần tra kiểm soát. Thông qua hệ thống bản đồ số, có thể xem các điểm có các cán bộ làm việc.
Khi thao tác vào một vị trí cụ thể có thể theo dõi được tên, số hiệu, số điện thoại của cán bộ đang làm việc ở vị trí đó. Đồng thời, trung tâm còn kiểm soát toàn bộ xe tuần tra của CSGT, trong đó có thông tin về số lượng xe đang hoạt động, đang dừng đỗ để xử lý vi phạm, hay ở đơn vị; tổ công tác này của đơn vị nào, có bao nhiêu người, được trang bị những công cụ gì và đang làm chuyên đề gì trên tuyến đường nào?
Đại tá Huy cho biết thêm trung tâm còn hỗ trợ điều tra giải quyết tai nạn giao thông. Tự động phát hiện các hành vi làm mất an ninh trật tự, gây rối trật tự công cộng (giơ dao, cầm gậy, giáo mác…), tụ tập đông người, nhận diện khuôn mặt các đối tượng truy nã. Toàn bộ công tác điều phối, phân tích, ghi nhận và xử lý của trung tâm hoàn toàn tự động hóa.
Hiện lực lượng CSGT đang phát triển ứng dụng chuyên dùng của cảnh sát giao thông.
Trong trường hợp xe vi phạm, gây tai nạn bỏ chạy hoặc phạm pháp, các đơn vị cảnh sát sẽ đưa toàn bộ thông tin vào ứng dụng này. Thông tin sau đó sẽ được trung tâm chỉ huy chuyển tới toàn bộ lực lượng CSGT.
Tới đây, các tổ tuần tra sẽ có thiết bị chuyên dụng được tích hợp ứng dụng CSGT, có thể đọc thông tin về tài xế thông qua căn cước công dân, chụp ảnh hoặc sử dụng vân tay tài xế.
Cảnh sát giao thông lúc này có thể không cần kiểm soát giấy phép lái xe và đăng ký xe của tài xế bằng bản vật lý mà kiểm soát bằng công nghệ. Chỉ cần người vi phạm xác nhận đúng hành vi thông qua thiết bị chuyên dụng này, sẽ có thông tin lập biên bản điện tử.
Thông tin này cũng chuyển tự động qua hệ thống, kết nối với phần mềm xử lý vi phạm, kho bạc, ngân hàng, cổng dịch vụ công. Người vi phạm có thể nộp phạt thông qua cổng dịch công hoặc ngân hàng, hoàn toàn có thể ngồi nhà xử lý.
Thông qua ứng dụng VNeTraffic, Cục CSGT coi đây là công cụ giao tiếp giữa cảnh sát giao thông và người dân.
Hiện Cục CSGT đã triển khai thí điểm gửi cảnh báo vi phạm qua VNeTraffic trên 4 tuyến cao tốc: Nội Bài – Lào Cai, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và TP.HCM – Trung Lương.
Giai đoạn tiếp theo, cơ quan chức năng sẽ mở rộng lắp đặt camera thông minh trên các tuyến đường trọng điểm.
Ứng dụng VNeTraffic hiện có 4 tính năng chính:
-Đọc thông tin về an toàn giao thông, tài xế có thể kiểm tra lộ trình, hướng đi sắp tới có sự cố, ùn tắc hay không.
-Tra cứu thông tin vi phạm thông qua biển số xe.
-Tra cứu thông tin về đấu giá biển số.
-Người dân có thể cung cấp thông tin, hình ảnh về vi phạm giao thông trên các tuyến đường mà họ bắt gặp. Từ đây, cảnh sát sẽ xác minh và xử lý từ dữ liệu này.
Cục CSGT lý giải việc VNeID chưa hiển thị giấy phép lái xe, hướng dẫn cập nhật thông tin
Dùng AI tạo ảnh bị CSGT xử phạt: Trò đùa vui vẻ hay hành động đáng lên án?
Cục CSGT đề xuất phương án đăng ký cấp biển số xe sau sáp nhập tỉnh thành
.