Cẩm nang Chuyển đổi số: Doanh nghiệp cần chuẩn bị những gì để tiến lên phía trước?

VietTimes -- Chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên khắp thế giới. Doanh nghiệp chuyển đổi số thành công sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường và khách hàng vì thế cũng sẽ được hưởng lợi. Nhưng để Chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp cần phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và cả những nguy cơ trong cách thức mà họ định thực hiện.

Chuyển đổi số 

Thiết lập chiến lược

Thế giới đang số hóa. Ai cũng sở hữu một thiết bị thông minh nào đó. Nhiều người còn có cả bộ thiết bị, một số là để chơi, một số là để dùng cho công việc. Những thiết bị này giúp cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn, cho phép chúng ta hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn và hứng thú hơn. Chính những yếu tố này, cùng với sự gia tăng doanh thu, thúc đẩy các doanh nghiệp thực hiện Chuyển đổi số trong lĩnh vực hoạt động của mình. Điều này đặc biệt đúng khi nói đến Trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT).

Song, việc chuyển đổi không hề dễ dàng hay nhanh chóng. Quá trình chuyển đổi có thể tốn kém hơn là lợi nhuận thu được. Vì lý do này, các tổ chức cần tạo ra một chiến lược chuyển đổi số toàn diện, để nhanh chóng chuyển thành quy trình và đi đến một kết quả cuối cùng tích cực. Tuy nhiên, trước khi hình thành chiến lược, các tổ chức cần phát triển việc phân tích SWOT (Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội, Nguy cơ) về cách thức chuyển đổi số mà họ dự định thực hiện.

Những điều cần xem xét khi thiết lập chiến lược chuyển đổi số

CÔNG NGHỆ

Việc khai thác lợi ích của Trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT) là mục tiêu cuối cùng của chuyển đổi số. Do đó, nhà lãnh đạo cần suy nghĩ lâu dài và nghiêm túc về các sản phẩm hoặc công nghệ mà họ muốn hướng tới. Thật vô ích khi đặt nỗ lực vào quá trình chuyển đổi mà lại kết thúc bằng việc sử dụng một sản phẩm kém chất lượng hoặc một sản phẩm không đáp ứng được các nhu cầu của doanh nghiệp. Bởi vì các nhà cung cấp có xu hướng khó bán nền tảng, sản phẩm, phần mềm hoặc phần cứng.

Vì vậy, trước khi bạn làm bất cứ điều gì khác, bạn cần phải tìm ra chính xác những gì bạn cần. Lãnh đạo cần làm việc với bộ phận Công nghệ thông tin để giải thích nhu cầu, ngân sách và dòng thời gian để họ có thể làm việc cùng nhau để tìm ra giải pháp công nghệ số phù hợp.

Cũng có thể là một ý tưởng hay để xem xét những gì tổ chức đã có. Hay nói cách khác, thực hiện kiểm toán cơ sở hạ tầng hiện có. Tìm hiểu xem nó thực sự đáp ứng cho doanh nghiệp tốt như thế nào hay liệu có cần rà soát hay chỉnh sửa lại không. Cũng là một ý tưởng hay để kiểm tra và xem xét liệu khung hạ tầng cơ sở hiện có đã được chia nhỏ ra hay chưa, nếu chưa thi việc chuyển đổi số là cần thiết

TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG

 Bạn đang ở thị trường B2B hay B2C thì cũng đều quan trọng như nhau. Khía cạnh cản trở của công nghệ, đó chính là tính thay đổi liên tục. Điều này có thể là rất khó để bắt kịp. Đối với các doanh nghiệp muốn kết nối với khách hàng ở mức độ sâu sắc hơn, điều cần thiết là phải hiểu được khách hàng thích phương thức giao tiếp nào hơn. Mặc dù sự tương tác giữa người với người là không gì thay thế được, nhưng cũng thật không thực tế khi cho rằng con người có thể xử lý được nhiều sự tiếp xúc khách hàng. Đó cũng không phải là lựa chọn tốt nhất nếu mục tiêu của bạn là tăng lợi nhuận cho công ty. Do đó, bắt buộc bạn phải có giải pháp công nghệ nào để chuẩn hóa. Ví dụ, AI để giúp bạn tự động hóa một số công việc tương tác nhất định. Sau đây là 2 cách mà AI sẽ giúp bạn:

Mua Trực tuyến: Trước đây, việc tự động hóa dịch vụ khách hàng không khả thi. Việc nhận dạng giọng nói luôn xảy ra lỗi, không có đầy đủ các tùy chọn điều hành để hướng dẫn khách đến nơi mà họ cần và tính năng này thì rất rắc rối. Với AI, thì việc tự động hóa dịch vụ khách hàng diễn ra rất trơn tru. Thực tế là nhiều khách hàng bây giờ còn thích cách này. Giờ đây, họ có thể mua mọi thứ chỉ bằng smartphone. Starbuck chính là nhà bán lẻ đang tận dụng tốt điều này. Họ có một ứng dụng Barista chuyên nhận đơn đặt hàng của khách và tích điểm khách hàng thân thiết cho họ. Nó trở nên phổ biến đến mức ¼ doanh số của Starbuck đạt được nhờ ứng dụng này.

Mua tại Cửa hàng: Phần lớn thì ngươi tiêu dùng muốn mua bằng smartphone hoặc máy tính bảng, nhưng đôi lúc khách hàng cũng muốn gặp gỡ người thật và đi vào một cửa hàng thực sự. Các doanh nghiệp cũng có thể tận dụng lợi thế này. Các cửa hàng thông minh cho phép các nhà bán lẻ thu thập được những thông tin giá trị về lịch sử mua sắm của khách hàng. Doanh nghiệp có thể phân tích gian hàng nào bán chạy trong cửa hàng, khách hàng mua sắm tại cửa hàng trong bao lâu, ưu tiên những sản phẩm nào. Bằng những thông tin này, cửa hàng có thể được cải thiện, bố trí lại sao cho phù hợp và nhân viên sẽ được kích hoạt để phục vụ tốt hơn nhằm tăng mức độ hài lòng với toàn bộ trải nghiệm mua sắm của khách.  Các cửa hàng thông minh này thậm chí có thể đồng bộ hóa với các thiết bị của khách hàng khi họ đi qua cửa giúp khách có thể nhận được thông tin quảng cáo và thông báo về các sự kiện diễn ra sắp tới

QUY TRÌNH

Sau khi bạn quyết định công nghệ số nào đó mà bạn sẽ chuyển đổi, bạn cần ghi nhớ một thực tế đơn giản: Việc chuyển đổi là cả một quá trình. Quá trình này cần được lên kế hoạch, chuẩn bị ngân sách, chi tiết rõ ràng mọi thứ. Cách tốt nhất để làm điều này là phải nhấn mạnh tính minh bạch, rõ ràng, cũng như tính thống kê vào chiến lược chuyển đổi số mà bạn chọn.

Đội ngũ đang thực hiện quá trình chuyển đổi số cần làm việc với nhà lãnh đạo cấp cao để tìm ra cách tự chịu trách nhiệm cho việc thành bại của dự án. Cách duy nhất để thực hiện được điều này là tạo ra một kế hoạch tài chính rõ ràng, có thể đo lường được. Nhưng chẳng ai lại đi mổ xẻ cách thức đo lường mức độ thành công của chuyển đổi số. Nó phụ thuộc vào tổ chức, phạm vi chuyển đổi và hơn thế nữa. Để bắt đầu, hãy thực hiện chiến lược của bạn và sau đó kiểm tra nó để tìm hiểu làm thế nào bạn có thể theo dõi tiến trình, tìm ra các nút thắt. Thực hiện tất cả những phép đo lường này càng rõ ràng thì cho dù bạn đang triển khai công nghệ nào vào nơi làm việc hay đang thay đổi các thiết bị mà đội ngũ nhân lực của bạn sử dụng, thì chắc chắn bạn cũng sẽ đạt được quá trình chuyển đổi số đúng cách.

Lợi ích của

Chuyển đổi số

Nếu một công ty muốn duy trì lợi nhuận và khách hàng, cũng như giữ được sự hài lòng cao của nhân viên, duy trì tính cạnh tranh, thì việc nắm bắt những công nghệ mới nhất là điều không thể thiếu được. Sự thật là để đi đầu trong công nghệ này không phải là quá khó khăn. Đơn giản nó chỉ đòi hỏi một quá trình chuyển đổi số.

Chuyển đổi số không chỉ là cái mác bên ngoài, không chỉ là để khách hàng và đối thủ thấy được là bạn đang sử dụng công nghệ mới nhất, mà các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số là bởi vì nó thực sự giúp ích cho họ. Sau đây là một số lơi ích mà chuyển đổi số mang lại.

TĂNG LỢI NHUẬN

Khi chuyển đôi số thành công hoàn toàn, doanh nghiệp sẽ hoạt động tốt hơn. Nhu cầu của khách hàng được đáp ứng nhanh hơn, các công việc văn phòng hoạt động hiệu quả hơn, và các quyết định kinh doanh được đưa ra một cách chiến lược hơn. Tất cả điều này dẫn đến lợi nhuận tăng lên nhiều hơn và tiết kiệm chi phí hơn. Hay nói một cách đơn giản, khi mọi khía cạnh của doanh nghiệp được cải thiện thì lợi nhuận tăng lên là điều tất yếu.

Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng các công ty thực hiện chuyển đổi số thành công sẽ có mức định giá thị trường cao hơn 12% so với các đối thủ cạnh tranh, cùng với đó là lợi nhuận cao hơn 25%

HIỆN ĐẠI HÓA

Việc tăng hiệu quả này không chỉ áp dụng cho các quy trình kinh doanh mà còn áp dụng cho việc phát triển các dịch vụ và sản phẩm mới. Quá trình phát triển, khi được kết hợp với chuyển đổi số sẽ khuyến khích hiện đại hóa, giúp công ty cung cấp sản phẩm cho công chúng nhanh hơn. Các phần mềm và hệ thống mới nhất giúp đăng xuất các dịch vụ hoặc sản phẩm mới, cũng như các chiến dịch của họ hiệu quả hơn. Hơn 70% những người trong lĩnh vực dịch vụ tài chính coi công nghệ kế thừa như là một rào cản cản trở họ.

KHÁCH HÀNG HÀI LÒNG HƠN

Sự hài lòng của khách hàng chính là gốc rễ của sự thành công trong kinh doanh. Giờ đây, khách hàng ko còn chấp nhận bất cứ điều gì đổ lên họ. Vì khách hàng có quá nhiều lựa chọn. còn doanh nghiệp lại có quá nhiều đối thủ cạnh tranh. Nếu khách hàng nhận thấy rằng việc trung thành với một thương hiệu chẳng mang lại lợi ích gì cho họ, họ sẽ vui vẻ chuyển ngay sang một thương hiệu khác. Vậy thì để tạo thêm lợi ích cho khách hàng thì việc chuyển đổi số là rất cần thiết

Nhờ có những tiến bộ công nghệ, như các tùy chọn di động, khách hàng mong chờ sự đơn giản. Họ hy vọng rằng việc tương tác với một công ty sẽ dễ dàng hơn. Các quy trình kế thừa trước đây lại không cho phép điều này. Chúng là những quá trình rườm rà, khó hiểu, rối mắt và tốn thời gian. Chẳng có khách hàng nào lại có sự kiên nhẫn cho điều này. Vì vậy cả hai mặt đều có thể có tác động mạnh mẽ đến sự trung thành của khách hàng.

Nếu một công ty nắm giữ một hệ thống cũ không hiệu quả, khách hàng sẽ rời đi. Tuy nhiên nếu họ dẫn đầu các đối thủ cạnh tranh trong việc đưa ra một công cụ, chiến lược và nền tảng khách hàng tốt hơn, khách hàng sẽ chú ý và đánh giá cao nỗ lực này. Các doanh nghiệp làm điều này chứng minh rằng doanh nghiệp coi trọng khách hàng và thời gian của họ. Minh chứng cho việc chuyển đổi số ảnh hưởng tích cực đến khách hàng có thể được nhìn thấy thông qua các khách hàng khối bán lẻ. Một khảo sát của EY cho thấy rằng cách số 1 để thu thập, phát triển và giữ chân khách hàng là thông qua việc cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời.

QUYẾT ĐỊNH SÁNG SUỐT

Khi dữ liệu tương tác của khách hàng và xu hướng thị trường được ghi lại càng nhiều thì càng thu được những hiểu biết giá trị từ những thông tin này. Tuy nhiên vấn đề mà nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt là trên thực tế có quá nhiều dữ liệu để 1 nhân viên phân tích dữ liệu có thể sàng lọc. Thông tin có ích đang bị mất. Đây chính xác là vấn đề mà chuyển đổi số đang hướng đến. Các công cụ và hệ thống mới nhất có thể phân tích dữ liệu trong vài phút. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp có thể phản ứng nhanh hơn và thực hiện bất kỳ thay đổi cần thiết nào nhằm giúp họ chiếm lĩnh ưu thế trên thị trường.

Với thông tin điều khiển bằng dữ liệu tốt nhất, các doanh nghiệp có thể đưa ra nhiều quyết định sáng suốt hơn, như cách tối ưu hóa chi tiêu cho quảng cáo, ưu tiên khách hàng tiềm năng, cải thiện hiệu suất của nhân viên, và phương pháp giao tiếp hiệu quả nhất với khách hàng.

TẦM VỚI RỘNG HƠN

Trong những thập kỷ trước đây, đạt được tầm ảnh hưởng lớn hơn mà không mất nhiều chi phí đầu tư là điều không thể, mặt tiền cửa hàng mới phải mở tại các địa điểm khác nhau hoặc báo chí phải đưa đến tận cả những vùng xa xôi. Thế nhưng với việc chuyển đổi số phù hợp, một ai đó ở tận phía bên kia thế giới cũng có thể đạt được mà ko cần đầu tư nhiều. Đây là mức ảnh hưởng cần thiết nếu doanh nghiệp muốn tăng trưởng đáng kể. Họ cần có 1 nền tảng mà khách hàng tiềm năng có thể dễ dàng tiếp cận và mua những gì họ muốn từ bất kỳ thiết bị nào họ thích.

Các công ty trải qua chuyển đổi số cũng sẽ thấy phạm vi tiếp cận của họ được mở rộng vì thương hiệu của họ sẽ có được danh tiếng tốt hơn. Ngày càng có nhiều công ty thấy được mối liên hệ giữa sự chuyển đổi số phù hợp và danh tiếng thương hiệu. Trong năm 2011, chỉ có khoảng 2/3 Giám đốc điều hành đặt danh tiếng thương hiệu lên hàng đầu. Ngày nay, con số này hiện lên đến 4/5 và vẫn đang tiếp tục tăng.

Nếu các doanh nghiệp Việt Nam không sớm nắm bắt được sức mạnh của chuyển đổi số, họ sẽ bắt đầu phải đối mặt với các vấn đề. Theo báo cáo của Digital Marketing Vietnam 2019, có tới 64 triệu người dùng Internet trên tổng số 97 triệu người Việt nam, khoảng 1/3 GDP của Đông Nam Á thu được từ các ngành công nghiệp như công nghệ đám mây, in 3D và robot. Thật không may một trong những vấn đề lớn là nhiều công ty nếu không thực sự chuyển đổi số thì họ sẽ bị đè bẹp bởi sức nặng của chính họ.

Giai đoạn lên kế hoạch

cho chuyển đổi số

CÁ NHANH NUỐT CÁ CHẬM

Tính phù hợp của chuyển đổi số là phải dành cho mọi doanh nghiệp trong mọi ngành công nghiệp. Không quan trọng là lĩnh vực gì, quy mô ra sao.  Khách hàng hy vọng có thể giao tiếp và mua hàng từ các nền tảng kinh doanh một cách dễ dàng, ngoài khả năng tương tác với doanh nghiệp bất cứ lúc nào dù ngày hay đêm, từ bất cứ đâu trên thế giới và trên bất kỳ thiết bị nào họ thích. Để cung cấp loại dịch vụ này, doanh nghiệp cần chuyển đổi số đến tận cốt lõi, và họ phải trải qua một quá trình chuyển đổi số toàn diện.

CÁC BƯỚC CHUYỂN ĐỔI SỐ

Chuyển đổi số không phải là một quá trình đơn giản có thể diễn ra chỉ sau một đêm, mà nó cần được tính toán kỹ lưỡng, lập kế hoạch và đòi hỏi sự kiên nhẫn.

Nơi tốt nhất để bắt đầu là một lộ trình toàn diện để lãnh đạo công ty cũng như toàn bộ lực lượng lao động biết có thể mong chờ điều gì từ quá trình chuyển đổi số.

Mỗi tổ chức có cách chuyển đổi số hơi khác nhau, tuy nhiên chúng đều tuân theo một lộ trình tương tự từ lập kế hoạch, thực hiện đến phân tích.

Khi doanh nghiệp quyết định rằng chuyển đổi số là cần thiết thì bước tiếp theo sẽ là thiết kế chuyển đổi đó. Chiến lược cho mỗi công ty như đã nói ở trên có thể hơi khác nhau, nhưng phần khung thì sẽ thống nhất như nhau đối với mọi tổ chức.

Yếu tố quan trọng nhất của một bộ khung chuyển đổi số chính là chiến lược chuyển đổi số mạnh mẽ. Chiến lược cần được xác định càng chính xác càng tốt. Điều này sẽ giúp các nhà lãnh đạo đưa ra quyết định sáng suốt, cũng như định hướng cho toàn bộ tổ chức và nâng cao nhận thức cho lực lượng lao động.

Yếu tố thứ 2 đó là một mô hình đổi mới rõ ràng. Mô hình này nên sử dụng những thực tiễn tốt nhất để giúp thúc đẩy văn hóa tổ chức và đổi mới mạnh mẽ hơn. Trong mô hình này, giá trị kinh doanh số có thể được nhận thấy bằng cách bao quát các quy trình như phát triển giải pháp nhanh.

Yếu tố thứ 3 là mô hình hoat động CNTT và các công cụ phù hợp nhất. Trong mô hình này thì sự hợp tác và tốc độ nhanh chính là chìa khóa. Bất kỳ mô hình CNTT nào cũng nên khuyến khích việc ươm tạo các thủ tục và chiến lược mới.

Yếu tố cuối cùng là một mô hình nền tảng. Về cả khía cạnh kỹ thuât và khía cạnh thương mại, các nền tảng phù hợp cần được cung cấp. Chuyển đôi toàn bộ tổ chức nên là ưu tiên của nền tảng này, nhưng đổi mới cũng nên được đánh giá cao. Bất kỳ mô hình kinh doanh kỹ thuật số nào cũng đòi hỏi sự kết hợp 2 đặc điểm này để thay đổi và thích nghi khi cần thiết.

ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ SẴN SÀNG

Trước khi thực hiện bất kỳ động thái nào, một công ty phải đánh giá được mức độ sẵn sàng của họ cho công cuộc chuyển đổi số. Đánh giá này nhằm mục đích giúp các nhà lãnh đạo xác định những gì cần hỗ trợ thêm, bao  gồm mọi thứ từ các công cụ sẵn có, sự rõ ràng của các mô hình đến văn hóa của tổ chức. Việc đánh giá nên tập trung vào việc làm rõ các yếu tố thành công trọng yếu, cụ thể là nền tảng, hoạt động CNTT, mô hình đổi mới, chiến lược kỹ thuật số và cơ cấu lãnh đạo.

Về cốt lõi, đánh giá này đơn giả chỉ là một cuộc hội đàm cấp cao mà các nhà lãnh đạo công nghệ nên có trước khi bắt đầu thực hiện chiến lược chuyển đổi số. Cuộc hội đàm cần được nhìn xa hơn là một ước tính về hiện trạng của tổ chức. Nên tập trung vào mức độ trưởng thành của tổ chức trong mỗi năm và xem xét các thực tế, các phương pháp đo lường hữu hình.

Yếu tố đầu tiên cần được đánh giá về sự sẵn sàng trước khi chuyển đổi kỹ thuật số, ngoài bộ khung chiến lược đã được phát triển, chính là nền tảng. Tổ chức cần xác định mối quan hệ với các mô hình kinh doanh nền tảng hiện đang có sẵn, cả về quy mô kinh doanh và các ngành công nghiệp. Lãnh đạo cần quyết định xem họ muốn sở hữu riêng, hợp tác với các chuyên gia để cùng nhau phát triển một nền tảng mới hay là tham gia vào một nền tảng đã có sẵn trên thị trường. Những ưu và nhược điểm của từng lựa chọn nên được chi tiết và thảo luận.

Yếu tố thứ hai cần được giải quyết là các hoạt động CNTT. Doanh nghiệp nên xem xét hoạt động CNTT hỗ trợ kết hợp các hoạt động và công việc sáng tạo của họ như thế nào. Các mức độ bảo mật, tốc độ, độ tin cậy và độ mở của CNTT đều phải được đo lường. Lãnh đạo cũng nên xem lại cách thức đổi mới kinh doanh kỹ thuật số để thúc đẩy nó lên. Một phép đo tốt về điều này là bằng cách xem xét các nhóm khác nhau tận dụng các công cụ và kỹ năng CNTT hiện tại như thế nào. Cuối cùng, lộ trình CNTT cần được phân tích. Các lỗ hổng kỹ năng cần được xác định và các công cụ cần thiết để lấp đầy các khoảng trống này cũng cần được khám phá.

Yếu tố thứ 3 mà các tổ chức nên đánh giá là mô hình đổi mới. Đội ngũ lãnh đạo cần đo lường họ có thể tận dụng công nghệ ở mức độ nào bằng cách tạo ra kết quả tài chính và khuyến khích sự đổi mới. Điều này cần được xem xét từ cả quan điểm của quy trình kinh doanh và quan điểm của mô hình kinh doanh, và sau đó nên so sánh với các khả năng của đối thủ cạnh tranh. Ở tầm nhìn gần hơn, lãnh đạo nên xem lại mô hình đổi mới hoạt động xem nó như thế nào cho toàn bộ tổ chức.

Yếu tố thứ tư lãnh đạo doanh nghiệp phải xem xét là chiến lược kỹ thuật số. Những rủi ro và thành quả thu được của chiến lược cần phải rõ ràng. Ngoài ra, phương pháp quản lý danh mục đầu tư được sử dụng để đánh giá các rủi ro và kết quả này phải rõ ràng. Cũng không kém phần quan trọng, chiến lược chuyển đổi nên được xác định càng chi tiết càng tốt.

Yếu tố thứ năm, cũng là cuối cùng đó là nằm ở chính nhà lãnh đạo. Cần ưu tiên để đảm bảo rằng CIO là người lãnh đạo việc đổi mới kinh doanh kỹ thuật số của tổ chức. Ban lãnh đạo CNTT cũng nên được trao các vị trí quan trọng trong việc lãnh đạo chiến lược và thực hiện nó. Cuối cùng, bộ phận CNTT cần được đánh giá mức độ sẵn sàng. Chức năng và văn hóa của bộ phận CNTT này cho việc đổi mới kinh doanh kỹ thuật số cần phải đủ trưởng thành để thực hiện

CHUYỂN ĐỔI SỐ - CÁC BƯỚC HÀNH ĐỘNG

Công nghệ và sự tiến bộ không ngừng của nó đang hiện hữu. Giống như việc các doanh nghiệp từ chối thiết lập trang web hoặc tạo hồ sơ truyền thông xã hội đã dần dần mất chỗ đứng, thì các doanh nghiệp từ chối áp dụng công nghệ mới nhất cũng sẽ có số phận tương tự. Công nghệ mới nhất có thể là một sự đầu tư đắt đỏ và có thể mất thời gian để tìm hiểu và điều chỉnh, nhưng nó được tạo ra để nâng cao hiệu quả, tăng lợi nhuận và cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Những người sử dụng nó một cách hiệu quả sẽ cảm nhận hiệu quả những hiệu ứng đó, còn những người lựa chọn không trải qua chuyển đổi số sẽ thấy sự lạc lõng.

NGƯỜI DẪN ĐƯỜNG

Khi bạn đã có một kế hoạch vững chắc và sự sẵn sàng của tổ chức đã được đánh giá, đã đến lúc chuyển sang thực hiện. Cách tốt để thực hiện là bắt đầu với một người dẫn đường. Bằng cách này, chiến lược có thể được kiểm tra trước, và bất kỳ vấn đề nào cũng có thể được xác định và giải quyết

Để bắt đầu, một lượng nhỏ tài nguyên nên được chuyển sang sáng kiến kỹ thuật số mới. Điều này bao gồm thời gian phân bổ, tài năng từ lực lượng lao động được dành riêng cho nó và ngân sách được sử dụng vào đó. Đội ngũ được tuyển chọn cho người dẫn đường này nên là những tài năng hàng đầu. Họ cũng nên được trao cho nhiều sự tự do, chỉ trên tinh thần quan sát.

Khi hoa tiêu đã hoạt động, những sự phân tích có thể được thu thập. Từ việc phân tích và các dữ liệu này, những hiểu biết sẽ cải thiện chiến lược. Những cải tiến này cần được tích hợp và chiến lược kỹ thuật số có thể được sử dụng trên cơ sở toàn công ty. Nhưng hoa tiêu hoàn thành không có nghĩa là chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số đã hoàn hảo. Việc theo dõi, phân tích và đánh giá liên tục vẫn cần phải được thực hiện. Điều này có nghĩa là các số liệu mới sẽ cần được đo lường và các chỉ số hiệu suất mới, phù hợp hơn với mô hình kỹ thuật số mới, sẽ cần phải được tạo ra.

Với việc thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số, có hai cân nhắc mà các tổ chức thuộc mọi quy mô và trong mọi lĩnh vực, cần phải xem xét, đó là:

Văn hóa: Một trong những khía cạnh quan trọng nhất nhưng cũng dễ bị lãng quên nhất giúp đảm bảo sự thành công của chuyển đổi kỹ thuật số chính là văn hóa tổ chức. Một nền văn hóa không chấp nhận thay đổi kỹ thuật số sẽ phải vật lộn để chuyển đổi thành công. Vì lý do này, cần phải suy nghĩ thật kỹ, cân nhắc và nỗ lực để giúp dẫn dắt văn hóa tổ chức đi đúng hướng.

Lực lượng lao động nên hứng thú với việc thử các hệ thống và quy trình mới được hỗ trợ bởi các nghiên cứu và hệ thống dữ liệu. Trải nghiệm học tập các hệ thống và quy trình mới này là thú vị và xây dựng cộng đồng, thay vì được xem là một sự phiền toái và lãng phí thời gian.

Để phát triển loại hình văn hóa này cần có quá trình. Nó không diễn ra ngay được, nó diễn ra bằng cách tạo dựng niềm tin. Sự tin tưởng chỉ đến từ nhà lãnh đạo mà cung cấp được các tuyến giao tiếp mở. Toàn bộ lực lượng lao động cần phải hiểu được bức tranh lớn. Họ cần biết chiến lược kỹ thuật số là gì, nó sẽ ảnh hưởng đến họ như thế nào và nó sẽ mang lại lợi ích gì cho họ. Lãnh đạo cũng nên lắng nghe những tư vấn, ý tưởng và đề xuất của nhân viên. Kiểu giao tiếp mở này cũng rất có giá trị. Lực lượng lao động sẽ cảm thấy rằng tổ chức coi trọng họ, coi trọng những gì họ làm.

Ngoài ra, các cá nhân trong lực lượng lao động sẽ coi trọng và cảm thấy gắn bó với tổ chức. Tất cả những điều này tạo ra một nền tảng văn hóa nơi mà nhân viên muốn cải thiện và cố gắng tham gia vào các quy trình và hệ thống mới nhất sẽ có lợi cho toàn bộ tổ chức

Lựa chọn nhà lãnh đạo: Một chìa khóa khác để đảm bảo thành công cho doanh nghiệp chuyển đổi kỹ thuật số là bổ nhiệm các nhà lãnh đạo phù hợp. Các cá nhân ở cấp độ C-Suite rõ ràng phải là một phần của đội ngũ lãnh đạo và một số chuyên gia CNTT cũng vậy. Cũng cần có một vài cá nhân chủ chốt khác đến từ các tổ chức lớn hơn. Có thể là các chuyên gia từ các nhóm tiếp thị và quảng cáo hoặc các chuyên gia từ bộ phận tài chính.

Bất kể là các chuyên gia đến từ đâu, họ đều cần phải có những phẩm chất nhất định. Họ có thể sẽ cần phải sẵn sàng vượt lên trên và vượt ra ngoài bản mô tả công việc của họ. Việc thực hiện chuyển đổi sẽ mất thời gian, công sức, và điều này sẽ vượt ra ngoài các công việc thông thường của họ. Nó cũng sẽ yêu cầu các chuyên gia phải sáng tạo và sáng tạo. Họ cần được định hướng giải pháp. Các vấn đề sẽ xảy ra, và họ sẽ cần phải có khả năng suy nghĩ mở để khắc phục chúng.

Ngoài ra, đội ngũ lãnh đạo nên được hình thành từ những người làm việc tốt trong một nhóm. Hợp tác và giao tiếp là chìa khóa cho bất kỳ chuyển đổi thành công nào.

Cuối cùng, tất cả các thành viên trong nhóm nên tôn trọng lực lượng lao động. Đội ngũ dẫn đầu quá trình chuyển đổi kỹ thuật số sẽ yêu cầu các đồng nghiệp học các kỹ năng mới và nỗ lực hơn vào một mảng chưa biết. Để lực lượng lao động lên được con tàu đổi mới, họ cần phải hòa đồng, yêu mến, tôn trọng và ngưỡng mộ những cá nhân đang dẫn dắt họ trên hành trình này.