Cách IoT tác động đến 7 ngành công nghiệp chủ chốt

Không có một cách mô tả cụ thể nào về Internet of Things (IoT) - nó thay đổi theo ngành, cả về các loại hệ thống và trong các trường hợp sử dụng. IoT trong lĩnh vực này khác với IoT trong lĩnh vực khác.
Internet of Things đang tác động đến nhiều ngành
Internet of Things đang tác động đến nhiều ngành

Để hiểu rõ hơn về cách IoT tác động đến nhiều ngành khác nhau, Forbes Insights cùng Intel đã tiến hành một cuộc khảo sát 700 giám đốc điều hành tại các doanh nghiệp đã quen thuộc với việc triển khai các chương trình IoT.

Theo khảo sát, các dịch vụ tài chính, chăm sóc sức khỏe và sản xuất là những người đi đầu trong tư duy IoT, và trong nhiều trường hợp, đang kết nối các khả năng IoT với công nghệ phân tích nâng cao hoặc trí thông minh nhân tạo mạnh mẽ. Gần sáu trong số 10 giám đốc điều hành trong lĩnh vực dịch vụ tài chính (58%) báo cáo có sáng kiến IoT được phát triển tốt, tiếp theo là các tổ chức chăm sóc sức khỏe (55%). Tăng trưởng trong các hệ thống IoT rõ rệt nhất là trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ tài chính, tương ứng với 47% và 42% tổng giám đốc trong các lĩnh vực này báo cáo sự tăng trưởng trong mạng lưới của họ vượt quá 10% trong ba năm qua.

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm về cách các giám đốc điều hành trong các lĩnh vực truyền thông, năng lượng, dịch vụ tài chính, chăm sóc sức khỏe, sản xuất, bán lẻ và vận chuyển đang tận dụng IoT.

Truyền thông

Đối với các nhà cung cấp viễn thông và các công ty truyền thông khác, cuộc cách mạng di động thúc đẩy sự chuyển đổi sang IoT. Khoảng một nửa số công ty truyền thông trong cuộc khảo sát (53%) có IoT được thiết lập vào các quy trình hoặc có nó trong các lĩnh vực kinh doanh chính. Trong các công ty truyền thông, các nguồn dữ liệu IoT phổ biến nhất bao gồm các thiết bị âm thanh (45%), tiếp theo là điện thoại di động (42%). Ứng dụng phổ biến nhất là bảo trì dự phòng (44%), tiếp theo là nỗ lực tăng năng suất lao động (40%). Ngoài ra, hơn một phần ba các nhà cung cấp truyền thông đang đi đầu trong việc áp dụng các cách tiếp cận với thị giác máy tính và phân tích để hiểu rõ hơn và dự đoán hành vi của khách hàng cũng như tính hiện thị của tài sản. 38% báo cáo họ đã triển khai phân tích hình ảnh tại một số bộ phận của doanh nghiệp.

Năng lượng

Các công ty năng lượng có các hoạt động trải rộng tại các địa điểm xa xôi như các mỏ dầu và khí đốt đòi hỏi phải theo dõi liên tục. Gần một nửa các giám đốc điều hành trong lĩnh vực năng lượng (47%) cho biết họ đã triển khai IoT tại các chức năng/khu vực kinh doanh được chọn hoặc có triển khai IoT rộng rãi. Các nguồn dữ liệu hàng đầu bao gồm máy móc (49%) và robot (46%). Các công ty năng lượng chuyển sang IoT để theo dõi hiệu suất tài sản (45%), nâng cao trải nghiệm của khách hàng (43%) và tăng hiệu quả tổng thể (40%). Khoảng một phần ba (34%) báo cáo rằng họ đã triển khai phân tích hình ảnh chuyên sâu trong doanh nghiệp của họ. Ví dụ, máy bay không người lái gắn máy ảnh có thể giúp các công ty theo dõi tình trạng và sự an toàn của các khu vực và cơ sở sản xuất, phát hiện các điểm bất thường trước khi chúng trở thành mối nguy hiểm.

Dịch vụ tài chính

Các tổ chức dịch vụ tài chính có ý thức bảo mật cao và do đó ngày càng dựa vào mạng lưới máy ảnh và cảm biến hình ảnh để đảm bảo tính hiện thị của các cơ sở của họ. Như đã nói ở trên, các dịch vụ tài chính dẫn đầu trong việc triển khai IoT, với 58% người trả lời khảo sát có năng lực IoT ở trình độ nhất định. Các công ty trong lĩnh vực này cũng đang đi trước về việc sử dụng phân tích hình ảnh - 51% báo cáo họ đã phát triển và triển khai các năng lực sử dụng máy ảnh và cảm biến hình ảnh được kết nối với hệ thống AI và phân tích. Điện thoại di động là lựa chọn điểm cuối hàng đầu cho các công ty tài chính (51%), cùng với máy ảnh và cảm biến (48%). Các công ty tài chính có nhiều mục tiêu trong nỗ lực IoT, nhưng rõ ràng nhất là cần mở rộng kết nối mạng (31%) và sử dụng IoT làm phương tiện bảo mật cao hơn (30%).

Chăm sóc sức khỏe

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, có những lo ngại về trải nghiệm khách hàng không chỉ ở chăm sóc tại giường bệnh mà còn ở phòng chờ, phòng cấp cứu và văn phòng kinh doanh. Các tổ chức y tế cũng đang dẫn đầu với IoT, với 55% triển khai IoT khá mạnh mẽ. Thiết bị âm thanh và điện thoại di động là những thiết bị cần thiết nhất được sử dụng trong lĩnh vực này, được đề cập bởi 46% số người được hỏi trong ngành. Giám sát nhân viên là trường hợp sử dụng phổ biến nhất (41%), tiếp đó là giám sát cơ sở và nâng cao trải nghiệm của khách hàng (38%). Đa số, 57%, cũng sử dụng phân tích hình ảnh để cải thiện mức độ dịch vụ khách hàng và chăm sóc bệnh nhân của họ.

Sản xuất

Các nhà sản xuất dựa vào máy móc hạng nặng để sản xuất sản phẩm, do đó họ có sự quan tâm sâu sắc trong việc hiểu biết hoạt động của các máy này hơn các công ty trong lĩnh vực khác. Các tổ chức sản xuất có nhiều cơ hội thông qua thị giác máy tính để quản lý và theo dõi chuyển động của hàng hóa, liên kết với các hệ thống được bằng tăng cường trí tuệ nhân tạo có thể dự đoán và thậm chí khắc phục các sự kiện trước khi chúng xảy ra. Nhưng có rất nhiều ứng dụng khác ngoài việc quản lý máy móc. Nhìn chung, so với các nhóm ngành khác, các nhà sản xuất đang nhìn thấy sự chuyển đổi lớn nhất từ IoT. Đa số các giám đốc điều hành trong các công ty sản xuất, 51%, "rất đồng ý" rằng IoT đang mở ra các ngành nghề kinh doanh mới cho các tổ chức của họ. Ngoài ra, 29% giám đốc điều hành sản xuất cho biết những nỗ lực IoT của họ đã cho phép họ cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Đa số các nhà sản xuất, 51%, khẳng định là các khu vực kinh doanh được lựa chọn áp dụng IoT hoặc họ đã triển khai IoT rộng khắp các tổ chức của họ. 52% các nhà sản xuất cho biết họ cũng có khả năng phân tích hình ảnh, cho phép giám sát tài sản và sản phẩm theo thời gian thực. Điện thoại di động và hệ thống máy tính là nguồn dữ liệu IoT chính cho các nhà sản xuất (tương ứng 48% và 47%), và các ứng dụng được sử dụng nhiều nhất trong lĩnh vực này là bảo trì dự phòng (51%) và tăng năng suất (49%).

Bán lẻ

Trong bán lẻ, những gì xảy ra trên sàn bán hàng không chỉ dừng lại ở đó — hành vi và phản ứng của khách hàng được nghiên cứu, đánh giá và phát triển. Một nửa số giám đốc điều hành bán lẻ trong cuộc khảo sát, 51%, báo cáo đang nỗ lực triển khai IoT mạnh mẽ — triển khai trên các bộ phận hoặc rộng khắp các doanh nghiệp của. Đa số, 53%, cũng báo cáo sử dụng khả năng phân tích hình ảnh ở một mức độ nào đó, cho phép hiểu rõ hơn về sở thích và hành vi của khách hàng. Các nguồn dữ liệu IoT nổi bật nhất bao gồm hệ thống máy tính (51%) và cảm biến (47%). Đối với các tổ chức bán lẻ, các ứng dụng chính là cho phép chuyển đổi doanh nghiệp (44%) và cung cấp đào tạo nâng cao bằng thực tế ảo tăng cường (43%).

Giao thông vận tải

Giao thông vận tải là về chuyển động và hậu cần. Các hệ thống IoT đang đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý các khả năng này. Khoảng một nửa số giám đốc điều hành trong các tổ chức liên quan đến giao thông vận tải, 47%, báo cáo có các nỗ lực IoT cấp bộ phận đang được tiến hành hoặc triển khai trên toàn doanh nghiệp. Các ứng dụng quan trọng nhất là tăng năng suất (40%) cũng như theo dõi và định tuyến hậu cần (40%). 46% công ty vận tải có phân tích hình ảnh được tích hợp vào các nỗ lực IoT của họ. Ví dụ, máy ảnh và cảm biến có thể được đặt dọc theo đường ray để theo dõi hao mòn trên cụm bánh xe hoặc dị thường với xe chở hàng.

Qua những ví dụ này, chúng ta có thể thấy mọi ngành đều có tiềm năng gặt hái những lợi ích từ IoT. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào khả năng của các công nghệ và khả năng xác định được cách tốt nhất để tận dụng chúng trong các công ty cụ thể và các ngành tương ứng. Những người làm dược chắc chắn sẽ gặt hái những phần thưởng giá trị.

Theo Tạp chí Thông tin & Truyền thông

http://ictvietnam.vn/lanh-dao-cntt/cach-iot-tac-dong-den-7-nganh-cong-nghiep-chu-chot.htm