Các tỷ phú Mỹ đã kiếm thêm 434 tỷ USD nhờ đại dịch

VietTimes – Theo một báo cáo mới của CNBC, các tỷ phú Mỹ đã chứng kiến khối tài sản ròng của mình tăng lên 434 tỷ USD trong thời gian phong tỏa đất nước từ giữa tháng 3 đến giữa tháng 5.
Tỷ phú Jeff Bezos. Ảnh: CNBC
Tỷ phú Jeff Bezos. Ảnh: CNBC

Trong số những tỷ phú này, Jeff Bezos của Amazon và Mark Zuckerberg của Facebook là hai tỷ phủ kiếm được nhiều tiền nhất từ đại dịch Covid-19. Cụ thể, ông chủ Amazon đã thêm vào khối tài sản của mình 34,6 tỷ USD, trong khi ông chủ Facebook kiếm thêm được 25 tỷ USD.

Báo cáo này dựa trên dữ liệu của Forbes khảo sát hơn 600 tỷ phú nước Mỹ trong khoảng thời gian từ ngày 18/3 - khi lệnh phong tỏa được thi hành cho đến ngày 19/5.

Đại dịch đã giúp các công ty nghệ như Amazon hay Facebook kiếm được khoản lợi nhuận khổng lồ ngay cả khi nền kinh tế và lực lượng lao động còn đang vật lộn với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử.

Theo các báo cáo, giá trị ròng của các tỷ phú Mỹ đã tăng 15% chỉ trong thời gian hai tháng, từ 2.948 nghìn tỷ USD lên tới 3.382 nghìn tỷ USD. Top 5 tỷ phủ giàu có nhất nước Mỹ thuộc về: Bezos, Bill Gates, Zuckerberg, Warren Buffett và Larry Ellison. Tổng giá trị tài sản tăng thêm của 5 vị tỷ phú này đạt 76 tỷ USD.

Ông chủ SpaceX Elon Musk góp mặt trong số các tỷ phú có tỷ lệ tài sản tăng nhiều nhất. Chỉ trong 2 tháng, giá trị tài sản ròng của Musk tăng 48%, lên đến 36 tỷ USD, xếp thứ 31 trong danh sách những người giàu nhất hành tinh.

Tài sản của Zuckerberg tăng 46%, lên 80 tỷ USD. Tài sản của Bezos đạt 147 tỷ USD, tăng 31%. Vợ cũ của Bezos - bà MacKenzie Bezos - người được chia cổ phần Amazon trong vụ ly hôn, cũng tăng 1/3 giá trị tài sản và chạm mốc 48 tỷ USD.

Tuy nhiên vẫn có một số người chứng kiến tài sản sụt giảm trong khoảng thời gian giãn cách xã hội, đặc biệt là những tỷ phú trong ngành du lịch và khách sạn. Ralph Lauren mất 100 triệu USD trong khối tài sản của mình xuống còn 5,6 tỷ USD, trong khi chủ khách sạn John Pritzker ghi nhận giá trị tài sản ròng sụt giảm còn 2,56 tỷ USD.

Theo CNBC