Các 'ông lớn” được gì trong đua kết nối internet miễn phí toàn cầu?

VietTimes – Trong cuộc đua kết nối internet miễn phí toàn cầu, các "ông lớn" luôn đưa ra mục tiêu cải thiện chất lượng giáo dục, y tế,... giúp con người thoát nghèo. Tuy nhiên, thực tế, nếu thành công, họ sẽ thu về lợi nhuận khổng lồ từ việc sản xuất và bán hàng tỉ thiết bị thu sóng vệ tinh.
Hãng công nghệ không gian SpaceX của Elon Musk trong cuộc đua kết nối internet miễn phí toàn cầu. Ảnh: Internet
Hãng công nghệ không gian SpaceX của Elon Musk trong cuộc đua kết nối internet miễn phí toàn cầu. Ảnh: Internet

Thông tin sáng nay từ Thanh Niên Online, trong cuộc đua kết nối internet miễn phí toàn cầu của các đại gia công nghệ, phải kể đến doanh nghiệp đầu tiên của Mỹ cung cấp kết nối bằng sóng vô tuyến phát từ vệ tinh (có trả phí thuê bao) là Viasat Inc. Viasat bắt đầu cung cấp dịch vụ này cho khách hàng từ tháng 6/2005 nhưng chỉ hạn chế ở một số khu vực.

Trở ngại của dịch vụ này là cước thuê bao khá cao: gói thấp nhất là 70 USD/tháng với dung lượng sử dụng 12 GB, gói cao nhất là 150 USD/tháng với dung lượng 200 GB trong 3 tháng đầu sử dụng. Kể từ tháng thứ 4, giá cước sẽ tăng tương ứng là 100 và 200 USD/tháng.

Một doanh nghiệp khác cũng với tham vọng cung cấp kết nối internet toàn cầu (có thu phí) là OneWeb. Trong vòng 1 năm từ 2/2019 đến 2/2020, OneWeb đã phóng 74 vệ tinh lên quỹ đạo.

Đến nay, hãng huy động được 700 triệu USD từ các nhà đầu tư và 1 tỉ USD từ Quỹ đầu tư Softbank. Hãng dự kiến khi hệ thống hoàn tất sẽ có 648 vệ tinh trên quỹ đạo. Tuy nhiên, tháng 3/2020, OneWeb đã phải phá sản vì bị tác động của đại dịch Covid-19.

Một "anh lớn" khác trong cuộc đua này là Google. Từ năm 2013, Google giới thiệu dự án Loon dùng khinh khí cầu phát sóng Wi-Fi (Wireless Fidelity) để mang internet đến tận những nơi xa xôi hẻo lánh nhất trên Trái đất.

Wireless Fidelity hoạt động bằng năng lượng mặt trời, được điều khiển từ xa, bay ở độ cao 18 - 20 km so với bề mặt Trái đất. Thông qua các dữ liệu, Google có thể điều chỉnh vị trí khinh khí cầu (tăng hoặc giảm độ cao) để tăng cường độ phủ sóng và kéo dài tuổi thọ hoạt động của khí cầu.

Tháng 7/2018, Google phát triển dự án Loon và thử nghiệm thành công cung cấp kết nối internet cho Kenya (châu Phi). Hiện Google vẫn đang tiếp tục phát triển dự án này.

Theo tờ VNE, hãng công nghệ không gian SpaceX của Elon Musk đã xây dựng dự án Starlink để phủ sóng internet trên toàn cầu. Bên cạnh đó, dự án Starlink còn có tham vọng thu về nguồn tài chính hỗ trợ đưa người lên sao Hỏa.

Đáng nói, dự án phủ sóng Internet băng thông rộng toàn cầu bằng vệ tinh của Elon Musk với chi phí phải chăng đã nhận được nhiều sự chú ý. Nhiều người kỳ vọng điều này sẽ giúp tỷ lệ người dùng chưa kết nối mạng thấp đi, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, vùng sâu, vùng xa, phá vỡ các ràng buộc kiểm duyệt ở nhiều quốc gia trên Trái đất.

Tháng 2/2018, Starlink đã phóng hai vệ tinh đầu tiên mang ý nghĩa thăm dò. Đến 24/5 (giờ Mỹ), tên lửa Falcon 9 khởi hành từ tổ hợp phóng vũ trụ 40 ở Trạm không quân Cape Canaveral (Mỹ), lần lượt đưa 60 vệ tinh phát sóng Internet vào không gian.

Thông tin từ tờ Dân Trí, đến nay, SpaceX đã phóng thành công 482 vệ tinh của dự án Starlink lên quỹ đạo. Hiện, SpaceX đang thử nghiệm tính hiệu quả của tấm che ánh sáng được trang bị trên một trong tổng số 60 vệ tinh vừa được phóng lên quỹ đạo. Nếu cách thức này hiệu quả, các vệ tinh Starlink trong tương lai của SpaceX nhiều khả năng sẽ tiếp tục được trang bị tấm che ánh sáng này.

Ước tính dự án Starlink tiêu tốn khoảng 10 - 15 tỷ USD kinh phí nhưng có thể thu về 30 - 50 tỷ USD lợi nhuận mỗi năm. Lợi nhuận này sẽ dùng 1 phần vào việc đưa một triệu người lên sao Hỏa định cư trong những thập kỷ tới.không người lái Aquila do họ nghiên cứu phát triển từ năm 2015

Ngoài SpaceX và Google, thì Facebook cũng mong muốn mang internet miễn phí đến toàn cầu. Cuối tháng 6/2017, Facebook đã cho bay thử nghiệm thành công lần thứ hai của máy bay không người lái Aquila do họ nghiên cứu phát triển từ năm 2015.

Nhưng có vẻ Aquila không đạt hiệu quả như mong đợi. Do đó, tháng 6/2018, Facebook tuyên bố tạm dừng phát triển Aquila và sẽ hợp tác với Airbus để phát triển một hệ thống khác. 

Kết nối internet toàn cầu cũng là tham vọng của một số đại gia công nghệ. Từ năm 2015, Samsung phác thảo dự án phóng 4.600 vệ tinh ở độ cao 1.400 km cung cấp kết nối internet với dung lượng 200 gigabyte/tháng cho 5 tỉ người dùng internet toàn cầu. Tuy nhiên, đến nay đã 5 năm, dự án này chưa được triển khai.

Đại gia bán lẻ Amazon cũng không nằm ngoài cuộc. Tháng 4/2019, Amazon công bố dự án Kuiper phóng 3.236 vệ tinh cung cấp kết nối internet bằng sóng Wi-Fi trong thập niên 2019-2029. Hiện họ vẫn đang xây dựng 12 trạm điều hành vệ tinh cho dự án này.

Theo các tập đoàn công nghệ Mỹ, internet là cách để con người thoát nghèo, cải thiện chất lượng giáo dục, y tế…, và họ muốn đưa internet đến với 7 tỉ người trên Trái đất, nhất là những vùng xa xôi hẻo lánh, kinh tế khó khăn. Tuy nhiên, mặc dù nói kết nối internet miễn phí, nhưng thực tế, người dùng phải đầu tư một khoản chi phí nhất định để mua thiết bị thu sóng, nhưng sẽ không phải trả tiền cước thuê bao hằng tháng như hiện giờ. Và chính các "anh lớn" sẽ sản xuất và bán ra hàng tỉ thiết bị thu sóng vệ tinh.