Triển vọng thu nhập của các nhà sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc vẫn ảm đạm mặc dù loại xe này hiện chiếm hơn một nửa doanh số bán ô tô mới tại thị trường đại lục, vì sự cạnh tranh về giá vẫn đang diễn ra khốc liệt.
Được biết, chỉ có hai công ty xe điện tại Trung Quốc – BYD và Li Auto – có lãi. Trong khi, Xpeng, Zeekr Intelligent Technology và Leapmotor – báo cáo khoản lỗ chung là 42,9 tỉ NDT (6 tỉ USD).
Mặc dù mức lỗ đã giảm 20% so với mức 53,5 tỉ NDT (7,44 tỉ USD) của năm trước. Song, nhiều chuyên gia lo ngại rằng việc các nhà sản xuất xe điện tiếp tục giảm giá có thể làm tê liệt ngành công nghiệp.
David Zhang, Tổng thư ký của Hiệp hội Kỹ thuật Xe thông minh Quốc tế, cho biết: “Khi họ hết ngân quỹ trong bối cảnh thua lỗ nặng nề, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải đóng cửa doanh nghiệp của mình”.
Theo Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc, 878.400 xe điện hoàn toàn và xe hybrid cắm điện đã được giao cho khách hàng đại lục vào tháng trước, tăng 36,9% so với cùng kỳ năm 2023, nhờ vào các ưu đãi của chính phủ và cơ sở hạ tầng sạc điện đang mở rộng nhanh chóng. Được biết, Trung Quốc chiếm hơn 60% doanh số bán xe điện toàn cầu.
Nhà cung cấp điện thoại thông minh Xiaomi, đã có màn ra mắt thành công trên thị trường xe điện vào tháng 3, cho biết vào hôm 21/8 rằng sẽ mất một thời gian trước khi doanh nghiệp này tạo ra lợi nhuận vì chi phí khổng lồ cho nghiên cứu và phát triển, cũng như tiếp thị.
Theo báo cáo thu nhập mới nhất, Xiaomi đã giao 27.307 chiếc SU7 cho người mua ở Trung Quốc đại lục vào quý trước. Công ty bắt đầu giao xe, với giá khởi điểm là 215.900 NDT (30.300 USD) vào giữa tháng 4.
Được biết, công ty tài chính Citigroup đã ước tính trong một báo cáo nghiên cứu rằng nhà sản xuất điện thoại thông minh này có thể báo lỗ ròng 4,1 tỉ NDT (580 triệu USD) đối với doanh nghiệp EV của mình, dựa trên dự kiến bán 60.000 chiếc vào năm 2024 đồng nghĩa với khoản lỗ 68.000 NDT (9.560 USD) cho mỗi chiếc xe.
Hôm 21/8, Xiaomi cho biết trong báo cáo thu nhập rằng họ đặt mục tiêu giao 120.000 mẫu xe điện trong cả năm.
Xpeng có trụ sở tại Quảng Châu báo cáo khoản lỗ ròng 1,28 tỉ NDT (180 triệu USD) trong quý 2, thu hẹp 6,6% so với khoản lỗ 1,37 tỉ NDT (190 triệu USD) trong quý 1. Được biết, doanh thu của hãng đã tăng vọt 23,8% so với quý trước.
Zeekr, nhà sản xuất xe điện cao cấp của Geely Auto, đã ghi nhận khoản lỗ ròng 1,81 tỉ NDT (250 triệu USD) trong quý qua mặc dù doanh thu quý đạt kỷ lục 20 tỉ NDT (2,81 tỉ USD).
Hầu hết các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, bao gồm cả Zeekr, đều liên tục đưa ra các chương trình giảm giá để thu hút khách hàng trên thị trường khổng lồ này.
Theo Deutsche Bank, các công ty đang sẵn sàng giảm giá để đạt được mục tiêu về doanh thu.
“Họ đang phải đối mặt với một tình thế tiến thoái lưỡng nan: hoặc là mất thị phần do không giảm giá, hoặc vật lộn với quyết định giảm biên lợi nhuận. Cuộc chiến giá cả dường như gây bất lợi cho tất cả các nhà sản xuất ô tô”, Chen Jinzhu, CEO của công ty tư vấn Shanghai Mingliang Auto Service, cho biết.
Vào tháng 2, BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, đã chính thức châm ngòi cho cuộc chiến giá cả tại Trung Quốc đại lục, giảm giá gần như tất cả các loại xe của mình từ 5 đến 20%. Ngay sau đó, mức giá của 50 mẫu xe từ nhiều thương hiệu khác nhau đã giảm trung bình 10%, ngân hàng Goldman Sachs cho biết trong một báo cáo vào tháng 4.
Ngân hàng Hoa Kỳ ước tính lợi nhuận của toàn bộ ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc có thể chuyển sang mức âm trong năm nay nếu BYD giảm thêm 7%, tương đương 10.300 NDT (1.450 USD), giá xe của hãng.
Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, được cho là dẫn đầu về năng lực sản xuất trên toàn thế giới, cũng gặp khó khăn trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng ở nước ngoài.
Vào tháng 5, Nhà Trắng đã công bố tăng gấp bốn lần thuế quan đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất, hiện ở mức 100%. Tháng trước, mức thuế 37,6% đã có hiệu lực tạm thời tại Liên minh châu Âu.
Vào cuối tháng 7, Bắc Kinh tuyên bố sẽ tăng gấp đôi trợ cấp cho người mua xe điện, chỉ ba tháng sau khi triển khai các ưu đãi nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Người tiêu dùng chuyển từ ô tô xăng sang xe điện sẽ nhận được khoản trợ cấp 20.000 NDT (2.800 USD) cho mỗi xe.
Nick Lai, nhà phân tích của JPMorgan, cho biết vào tháng 6 rằng các công ty xe điện hoạt động kém hiệu quả sẽ buộc phải đóng cửa khi cuộc cạnh tranh ngày càng leo thang.
Theo SCMP