Xiaomi bán xe điện đạt doanh thu gần 900 triệu USD trong quý 2

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Trong quý vừa qua Xiaomi đã giao 27.307 chiếc SU7, song doanh nghiệp EV của công ty vẫn chứng kiến khoản lỗ ròng lên tới 1,8 tỉ NDT.

Ảnh: SCMP
Ảnh: SCMP

Mới đây, ông trùm công nghệ Trung Quốc - Xiaomi đã báo cáo doanh thu quy 6,4 tỉ NDT (897,8 triệu USD) từ mảng kinh doanh xe điện (EV) trong quý 2 khi đẩy nhanh tiến độ sản xuất và giao hàng để đạt mục tiêu đầy tham vọng cho mẫu xe sedan SU7 mới.

Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh này đã chứng kiến mức ​​doanh thu quý 2 tăng 32% so với cùng kỳ năm trước lên mức 88,9 tỉ NDT nhờ doanh số bán điện thoại thông minh và xe điện tăng mạnh. Theo báo cáo tài chính của Xiaomi được công bố hôm 21/8, lợi nhuận công ty đã tăng 38,3% so với cùng kỳ năm trước lên mức 5,1 tỉ NDT.

Được biết, trong quý vừa qua Xiaomi đã giao 27.307 chiếc SU7, song doanh nghiệp EV của công ty vẫn chứng kiến khoản lỗ ròng lên tới 1,8 tỉ NDT. Tuy nhiên, Xiaomi cho biết doanh nghiệp có "biên lợi nhuận gộp lớn", khoảng 15%, đồng thời các đơn hàng đặt trước cũng đang tăng đáng kể. Chủ tịch Xiaomi - Lu Weibing cho biết trong một cuộc họp báo về thu nhập, chỉ riêng trong tháng 6 số lượng xe xuất xưởng của công ty đã đạt khoảng 10.000 chiếc.

Đây là lần đầu tiên Xiaomi tiết lộ tình hình tài chính của đơn vị EV kể từ khi ra mắt mẫu xe SU7 vào tháng 3. Vào thời điểm đó, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành - Lei Jun cho biết công ty sẽ bán xe với giá lỗ. Mức định giá này được đưa ra trong bối cảnh thị trường EV tại quốc gia tỉ dân này đang dần bão hòa. Theo đó, đơn vị kinh doanh xe điện của Xiaomi lỗ trung bình 65.900 NDT cho mỗi chiếc xe được giao trong quý 6.

Ông Lu Weibing cho rằng nguyên nhân dẫn đến khoản lỗ này là do thị phần xe điện hạn chế của Xiaomi và chi phí phát triển mẫu xe đầu tiên quá cao.

“Quy mô doanh nghiệp xe điện của chúng tôi vẫn tương đối nhỏ và sản xuất ô tô là ngành sản xuất điển hình theo quy mô kinh tế”, ông Lu Weibing cho biết trong buổi họp báo.

Cũng theo ông Lu, công ty đặt mục tiêu bán được 100.000 mẫu xe SU7 vào tháng 11 và có kế hoạch mở rộng mạng lưới bán lẻ xe điện lên tới 100 địa điểm vào cuối năm, tăng từ 87 địa điểm tại 30 thành phố vào tháng 6.

Tính đến cuối tháng 7, Xiaomi đã giao tổng cộng 35.688 mẫu xe SU7. Nhà máy xe điện của Xiaomi tại Bắc Kinh đã bắt đầu tăng ca vào tháng 6 để tăng sản lượng lên 120.000 xe vào cuối năm.

Xiaomi, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba trên toàn cầu trong 16 quý liên tiếp, đã chứng kiến ​​lượng điện thoại di động xuất xưởng tăng 28% trong quý 2 lên mức 42,2 triệu chiếc. Theo đó, doanh thu điện thoại thông minh đã tăng 27,1% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 46,5 tỉ NDT.

Trong nửa đầu năm, Xiaomi đã xuất xưởng tổng cộng 83 triệu điện thoại di động, thu về 93 tỉ NDT doanh thu.

Theo SCMP