Vào ngày 20/8, Liên minh châu Âu (EU) cho biết kế hoạch áp thuế đối với xe Tesla nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ được cắt giảm từ 20,8% xuống còn 9%, đồng thời cũng giảm thuế nhập khẩu đối với các hãng xe điện khác.
Vào tháng 6, EU cho biết họ sẽ áp thuế cao hơn đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Ủy ban Châu Âu, cơ quan hành pháp của EU, vào thời điểm đó đã công bố kết luận sơ bộ rằng chuỗi giá trị xe điện ở Trung Quốc “được hưởng lợi từ trợ cấp không công bằng” và tuyên bố rằng việc áp dụng “thuế chống trợ cấp tạm thời” đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc là vì lợi ích của EU.
Bên cạnh đó, EU đã công bố dự thảo quyết định vào hôm 20/8 về việc "áp dụng thuế chống bán phá giá dứt khoát đối với việc nhập khẩu xe điện chạy bằng pin (BEV) từ Trung Quốc".
Tesla đã yêu cầu EU tính toán lại mức thuế của họ dựa trên các khoản trợ cấp cụ thể mà công ty đã nhận được. Ủy ban cho biết họ đã xác minh rằng Tesla nhận được ít trợ cấp hơn từ chính phủ Trung Quốc so với các nhà sản xuất xe điện khác mà EU đã điều tra.
Cơ quan quản lý cho biết sau khi nhận được ý kiến từ các bên liên quan về mức thuế dự kiến, họ sẽ ”điều chỉnh nhẹ mức thuế đề xuất dựa trên các ý kiến có căn cứ về các biện pháp tạm thời”.
Theo đó, xe điện Tesla sản xuất tại Trung Quốc sẽ phải chịu mức thuế 9% đối với hàng nhập khẩu vào EU. Mức thuế này giảm so với mức dự kiến là 20,8% mà EU đã đưa ra trong một quyết định trước đó vào tháng 7.
Cổ phiếu Tesla tăng hơn 1% trong phiên giao dịch buổi sáng tại Mỹ sau dự thảo quyết định của EU.
Một cái tên khác cũng được hưởng lợi trong đợt điều chỉnh mức thuế nhập khẩu là chiếc MINI chạy điện của BMW. Ban đầu, mẫu xe này bị áp thuế đến 37,6%, mức cao nhất do không hợp tác điều tra. Tuy nhiên sau khi xem xét, EU đã sửa đổi thuế cho MiniCooper EV về mức 21,3%.
BYD, công ty sản xuất xe điện được Warren Buffett hậu thuẫn, đã chứng kiến mức thuế suất giảm từ 17,4% xuống 17%; Geely từ 19,9% xuống 19,3%, SAIC từ 37,6% xuống 36,3%.
Ủy ban châu Âu cho biết, các công ty khác hợp tác với EU trong cuộc điều tra về việc Trung Quốc trợ cấp quá mức cho xe điện sẽ phải đối mặt với mức thuế quan là 21,3%. Con số này cao hơn mức thuế 20,8% mà các công ty hợp tác điều tra phải đối mặt theo quyết định trước đó của EU vào tháng 7.
Đối với những nhà sản xuất không hợp tác, họ sẽ bị đánh thuế nhập khẩu 36,3%. Con số này đã giảm so với mức 37,6% trước đó. Các mức thuế này được áp dụng ngoài mức thuế tiêu chuẩn 10% của EU đối với ô tô nhập khẩu.
Theo CNBC