Các nhà khoa học Israel tìm ra cách khiến tế bào ung thư tự sát

Với sự hiện diện của PJ34, khi một tế bào ung thư nhân đôi, thực ra là nó đang tự sát.

Trong một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Oncotarget, các nhà khoa học Israel tuyên bố rằng họ đã tìm ra được một vũ khí rất hiệu quả để chống lại ung thư. Đó là một phân tử nhỏ có ký hiệu là PJ34.

Khi được tiêm vào bên trong các khối u chứa tế bào ung thư người, PJ34 đã kích hoạt chế độ tự hủy của chúng. Kết quả chỉ trong vòng 1 tháng, 90% các tế bào ung thư tuyến tụy đã bị quét sạch.

Thử nghiệm cũng cho kết quả tương tự với các loại ung thư vú, ung thư não, ung thư phổi và buồng trứng, thậm chí với các tế bào ung thư kháng mọi liệu pháp điều trị hiện tại.

Các nhà khoa học Israel tìm ra cách khiến tế bào ung thư tự sát - Ảnh 1.

Các nhà khoa học Israel tìm ra phân tử khiến tế bào ung thư tự sát

Nghiên cứu được thực hiện dưới sự hợp tác của hai nhóm nghiên cứu. Nhóm đầu tiên đến từ Khoa Y Sackler thuộc Đại học Tel Aviv đứng đầu là Giáo sư Malka Cohen-Armon. Nhóm thứ hai đến từ Đơn vị Nghiên cứu Ung thư tại Trung tâm Y tế Sheba đứng đầu là Tiến sĩ Talia Golan.

"Trong nghiên cứu công bố năm 2017, chúng tôi đã phát hiện ra một cơ chế kích hoạt sự tự hủy của tế bào ung thư trong quá trình nhân đôi (nguyên phân), mà không gây ra tác dụng phụ cho các tế bào bình thường", Giáo sư Cohen-Armon giải thích.

"Hiện tại, chúng tôi đã khai thác các kiến thức đó để loại bỏ hiệu quả các tế bào ung thư tuyến tụy ở người trong những con vật thí nghiệm xenogcraft. Các kết quả thu được hiện tại gợi ý rằng, bằng cách sử dụng một phân tử nhỏ kích hoạt cơ chế tự hủy của tế bào, phương pháp này có thể được ứng dụng để điều trị nhiều loại bệnh ung thư khác nhau ở người".

Những con vật xenogcraft mà Giáo sư Cohen-Armon nói đến ở đây là những con chuột được cấy ghép tế bào ung thư người sang cơ thể mình. Xenogcraft là thuật ngữ dành cho việc ghép mô hoặc nội tạng từ một loài vật này sang loài vật khác.

Trong trường hợp phân tử PJ34, bởi chưa được phép thử nghiệm trên người, việc cấy các tế bào ung thư tuyến tụy vào cơ thể chuột sẽ cho các nhà khoa học có được kết quả xác thực nhất với những gì họ định làm trên cơ thể bệnh nhân.

Những con chuột được làm suy yếu hệ miễn dịch để chấp nhận tế bào ung thư người, để mặc nó phát triển thành những khối u trong cơ thể mình. Sau đó, Giáo sư Cohen-Armon và nhóm của cô sẽ tiến hành thử nghiệm điều trị cho chúng bằng PJ34.

Các nhà khoa học Israel tìm ra cách khiến tế bào ung thư tự sát - Ảnh 2.

Phân tử PJ34 có thể là một loại vũ khí mới của con người chống lại ung thư.

Như đã nói, PJ34 đã được phát hiện từ năm 2017, phân tử nhỏ bé này có khả năng thấm qua màng tế bào nhưng chỉ ảnh hưởng đến tế bào gây ung thư mà không tác động đến tế bào khỏe mạnh thông thường.

PJ34 phá quấy và gây ra những nhiễu loại trong quá trình nguyên phân của tế bào ung thư, kích thích quá trình tự hủy của chúng diễn ra nhanh chóng. Do đó, khi một tế bào ung thư phát triển nhân đôi, thực ra là chúng đang tự sát, Giáo sư Cohen-Armon giải thích.

Nghiên cứu của cô được thực hiện trên 24 con chuột chia thành 3 nhóm, mỗi nhóm 8 con. Một trong ba nhóm chuột được để yên, không điều trị với vai trò là nhóm đối chứng. Hai nhóm còn lại được điều trị bằng PJ34 theo các khoảng thời gian khác nhau.

Một nhóm chuột được điều trị theo phác đồ 5 ngày liên tiếp mỗi tuần và kéo dài trong 3 tuần. Nhóm thứ hai được điều trị bằng PJ34 3 lần một tuần hay 2 ngày một kéo dài trong 3 tuần.

Theo đó, kết quả cho thấy chỉ có nhóm được điều trị hàng ngày bằng PJ34 (5 lần một tuần) chứng kiến sự suy giảm đáng kể trong kích thước khối u, một mức giảm tới 40%. Tuy nhiên, cả hai nhóm chuột được điều trị đều đạt tới sự suy giảm khoảng 80-90% tế bào ung thư sau một tháng kết thúc phác đồ.

Trên một cá thể chuột, khối u thậm chí đã biến mất hoàn toàn vào ngày thứ 56 của cuộc nghiên cứu. Và giáo sư Cohen-Armon đặc biệt lưu ý rằng các tế bào bình thường không bị ảnh hưởng và lũ chuột không cho thấy bất kỳ tác dụng phụ nào được quan sát.

"Không có gì bất thường, không có dấu hiệu nhiễm độc hoặc tử vong được quan sát trong nghiên cứu. Ngược lại, tất cả những con chuột đều tăng cân trong quá trình, không có sự khác biệt giữa nhóm đối chứng và hai nhóm được điều trị bằng PJ34", nghiên cứu viết.

Các nhà khoa học Israel tìm ra cách khiến tế bào ung thư tự sát - Ảnh 3.

Tất cả những con chuột xenograft được điều trị đã giảm thiểu được từ 80-90% tế bào ung thư.

Các nhà khoa học cho biết, việc loại bỏ hiệu quả các tế bào ác tính trong mô hình chuột xenograft được tiêm tế bào ung thư tụy ở người đã cho thấy tiềm năng của một mô hình điều trị ung thư mới

Ung thư tuyến tụy nổi tiếng là khó chẩn đoán vì thường không có triệu chứng ở giai đoạn đầu. Nó cũng thường kháng với các phương pháp điều trị hiện có. Ở giai đoạn di căn, tỷ lệ sống sót sau 5 năm của bệnh nhân chỉ đạt 3%.

Không những vậy, Giáo sư Cohen-Armon chỉ ra rằng cơ chế kích hoạt chế độ tự sát của tế bào đã được thử nghiệm trong nhiều nghiên cứu song song. Ở đó, nó cũng chứng minh được sự hiệu quả với nhiều loại ung thư bao gồm ung thư vú, phổi, não và buồng trứng.

Phương pháp này còn tỏ ra thành công với cả các dạng ung thư đã kháng với mọi liệu pháp điều trị hiện tại.

Đại học Tel Aviv cho biết trong một thông cáo, PJ34 hiện đang tiến đến giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng theo quy định của FDA, trước khi nó được thử nghiệm lâm sàng trên động vật lớn và sau đó sẽ đến thử nghiệm trên người.

Theo Trí thức trẻ