Đây có thể được gọi là “dịch vụ taxi từ khu vực lân cận đến sân bay”, một dịch vụ dựa vào mạng lưới các sân bay địa phương để đưa khách hàng đến sân bay lớn nhanh chóng và thuận tiện.
Trong một cuộc họp báo ngày 10/10, cả hai công ty không thông báo một số chi tiết nhất định, chẳng hạn như thời điểm chính xác sẽ tung ra dịch vụ này, chi phí có thể là bao nhiêu và số lượng xe Joby eVTOL sẽ tham gia. Nhưng đại diện của 2 doanh nghiệp đã chia sẻ, thương vụ liên quan đến khoản đầu tư cổ phần trả trước từ Delta trị giá 60 triệu USD, bằng khoảng 2% cổ phần của Joby và thêm 200 triệu USD đầu tư nếu đạt được một số mốc quan trọng chưa xác định. Trong khi Joby vẫn sẽ điều hành dịch vụ sân bay tiêu chuẩn của riêng mình ở những thị trường ưu tiên, quan hệ đối tác với Delta sẽ loại trừ lẫn nhau ở Mỹ và Anh trong 5 năm sau khi đưa dịch vụ vào thương mại với khả năng kéo dài thời gian đó.
Động thái này không chỉ cho phép Delta cung cấp cho khách hàng một dịch vụ cao cấp, đồng thời mang lại cho Joby một lộ trình thương mại hóa thuận lợi hơn. Trong thỏa thuận hợp tác, Joby sẽ vận hành dịch vụ eVTOL, Delta sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng sân bay, 1 trong 4 rào cản mà Joby cần phải vượt qua để ra mắt dịch vụ taxi thương mại.
“Phần cuối cùng của thỏa thuận hợp tác là một trong những lý do khiến chúng tôi vô cùng vui mừng về cơ hội hợp tác với Delta,” nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Joby JoeBen Bevirt, trong cuộc phỏng vấn với TechCrunch phát biểu: "Delta đã đầu tư nhiều tỷ đô la vào cơ sở hạ tầng sân bay và có mối quan hệ công việc thực sự sâu sắc và quan trọng với các sân bay ở cả New York và Los Angeles."
Hiện nay, theo Giám đốc điều hành Delta Ed Bastian, Delta vẫn chưa bắt đầu thảo luận về xây dựng các sân bay cho eVTOL “vertiport” với các sân bay lớn John F. Kennedy International và LaGuardia ở New York hoặc Los Angeles International.
3 rào cản khác, được Bevirt đưa ra chủ yếu xoay quanh các chứng chỉ. Joby đã đạt được một trong số đó vào tháng 5 khi công ty đạt được chứng chỉ Hãng hàng không Part 135 từ Cục Hàng không Liên bang (FAA), cho phép doanh nghiệp bắt đầu các hoạt động taxi hàng không thương mại theo yêu cầu. Trước khi Joby có thể thực sự ra mắt dịch vụ taxi hàng không, công ty cũng phải đảm bảo Chứng nhận Kiểu loại đối với máy bay và Chứng nhận Sản xuất trên các cơ sở sản xuất của doanh nghiệp.
Khách hàng của Delta có thể mong đợi điều gì?
Việc kẹt xe đến và đi từ các sân bay có thể khiến khách hàng các hãng bay phải kéo dài thêm vài giờ trong một ngày dài di chuyển và gây căng thẳng, nặng nề. Bevirt cho biết một chuyến bay eVTOL điển hình từ thành phố New York đến sân bay có thể cắt giảm thời gian di chuyển xuống chỉ còn 10 phút. Nhưng trước tiên, hành khách sẽ phải đến sân bay trực thăng địa phương.
Mặc dù Joby có quan hệ đối tác với Reef Technologies để có thể chuyển đổi các nhà để xe ở một số thành phố thành các sân bay eVTOL, nhưng đối với Delta, Joby dự kiến ban đầu sẽ khai thác cơ sở hạ tầng sân bay trực thăng của doanh nghiệp hiện có trên khắp NY và LA. Có 3 sân bay trực thăng ở thành phố New York, 1 trên Phố Đông 34, 1 sân bay khác ở Phố Wall và 1 sân bay thứ ba trên Phố 30 Tây. Los Angeles có một số sân bay trực thăng, chủ yếu nằm rải rác xung quanh các vùng ngoại ô phía bắc của thành phố.
Khi khách hàng Delta đặt chuyến bay, thông qua ứng dụng hoặc trực tuyến, hành khách sẽ có tùy chọn đặt chỗ trên 1 trong những chiếc eVTOL 5 chỗ ngồi chung của Joby đến sân bay. Joby cũng có quan hệ đối tác với Uber để cho phép khách hàng đặt các chuyến bay của Joby thông qua ứng dụng Uber. Ông Bevirt cho biết, trong tương lai không xa, các chuyến xe Uber đến và đi tại các địa phương có thể được đưa vào dịch vụ Delta.
Sau khi đến sân bay, khách hàng sẽ tiếp tục trải nghiệm dịch vụ đơn giản hóa của Delta. Hãng hàng không đã đầu tư vào công nghệ nhận dạng kỹ thuật số, cho phép khách hàng di chuyển qua sân bay bằng giải pháp sử dụng tính năng nhận dạng khuôn mặt thay vì phải xuất trình thẻ lên máy bay hoặc ID chính phủ.
Ông Bastian cho biết trong cuộc họp báo: “Chúng tôi sẽ làm việc cùng với các nhà chức trách sân bay để cố gắng có được dòng chảy khách hàng nhanh nhất qua dịch vụ an ninh, cuối cùng hy vọng, các taxi bay có thể ở phía bên kia của dịch vụ an ninh và được hạ cánh trên đường băng sân bay, nhưng đó là tương lai.”
Bastian cho biết: Các sân bay vertiports sẽ không mang thương hiệu Delta, nhưng sẽ nằm đủ gần các phòng chờ và cảng hàng không của Delta để giúp hành khách “dễ dàng và nhanh chóng tiếp cận với trải nghiệm sân bay cao cấp của Delta. Trải nghiệm cao cấp không nhất thiết phải chuyển thành một mức giá cao cấp. Chúng tôi muốn đây là một mức giá thực sự hấp dẫn.”
Hiện nay vẫn chưa có một mức giá cụ thể cho dịch vụ taxi eVTOL. Do mối quan hệ hợp tác đang ở trong những ngày đầu, Joby và Delta không thể cung cấp chi phí cụ thể cho một dịch vụ chưa hình thành. Bevirt cho biết ông hy vọng Joby có thể cung cấp giá thành hợp lý dựa trên khả năng tiết kiệm chi phí do hệ thống động cơ đẩy điện được công ty cung cấp, có chi phí bảo trì và vận hành rẻ hơn.
Theo Tech Crunch