Các bệnh viện sẽ "đồng loạt" đặt lịch khám, chữa bệnh trực tuyến giúp người dân thoát cảnh xếp hàng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Tới đây, cơ sở khám, chữa bệnh sẽ đồng loạt đặt lịch khám, chữa bệnh trực tuyến, giúp người dân không phải xếp hàng chờ đợi mòn mỏi như trước.
Người dân chờ nhận thuốc ở bệnh viện (Ảnh - Minh Thuý)
Người dân chờ nhận thuốc ở bệnh viện (Ảnh - Minh Thuý)

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh vừa được Bộ Y tế giao xây dựng đề án “Đặt lịch khám, chữa bệnh trực tuyến” với mục tiêu người bệnh và người nhà người bệnh không mất thời gian chờ đợi lâu, tiết kiệm thời gian để làm việc khác, tăng hiệu quả kinh tế xã hội.

Thay đổi toàn diện hoạt động khám, chữa bệnh

Thực tế, các khoa, phòng khám bệnh của các bệnh viện, đặc biệt là ở các bệnh viện công được xây dựng đã lâu nên chật hẹp, điều kiện vệ sinh, điện, nước chưa đảm bảo. Mặc dù vậy, mật độ người bệnh, người nhà người bệnh tập trung đông, nhất là vào buổi sáng, đã tạo nên sự chen chúc, mất trật tự, trong khi buổi chiều thì vắng người đến khám. Không chỉ vậy, hoạt động xếp hàng khám, chữa bệnh ở bệnh viện từ xếp sổ khám bệnh đến xếp số điện tử vẫn chưa được cải tiến cho phù hợp với xu hướng phát triển và nhu cầu khám, chữa bệnh thực tế của người dân.

Để khắc phục thực trạng trên, việc hẹn giờ khám, chữa bệnh đã được một số bệnh viện triển khai, nhưng chưa đồng bộ, toàn diện, nên phần lớn người bệnh vẫn phải đi sớm, xếp hàng nhiều khâu như: chờ đăng ký khám bệnh, chờ nộp viện phí, chờ làm cận lâm sàng, chờ phát thuốc,…

Nhân viên y tế kiểm tra nhiệt độ cho trẻ (Ảnh - Minh Thuý)

Nhân viên y tế kiểm tra nhiệt độ cho trẻ (Ảnh - Minh Thuý)

Tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, lượng bệnh nhân đăng ký khám đặt hẹn trước chiếm gần 30% tổng số bệnh nhân đến khám. Còn ở Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội đang miễn phí tiền khám đối với bệnh nhân đăng ký khám bệnh hẹn trước để khuyến khích bệnh nhân áp dụng hình thức hẹn giờ khám, chữa bệnh.

Vì thế, việc xây dựng đề án khám, chữa bệnh trực tuyến sẽ giúp các bệnh viện chủ động xây dựng kế hoạch về nhân lực chuyên môn, cơ sở vật chất, trang thiết bị khám, chữa bệnh cũng như công nghệ thông tin, để phục vụ người bệnh tốt hơn, bước đầu thay đổi toàn diện hoạt động khám, chữa bệnh. Khu vực phòng khám bệnh sẽ được thay đổi đáng kể, nhất là khu vực đăng ký khám bệnh và thanh toán viện phí.

Không để người dân phải chờ lâu

Theo Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, hoạt động đặt lịch hẹn khám, chữa bệnh trực tuyến được sử dụng tại tất cả các cơ sở y tế, áp dụng với tất cả các đối tượng người bệnh bảo hiểm y tế và khám dịch vụ theo yêu cầu.

Việc đặt lịch hẹn khám, chữa bệnh trực tuyến sẽ giúp người bệnh hạn chế phải xếp hàng, chủ động chọn giờ và bác sĩ khám, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt và được tạm ứng trước, rút ngắn một nửa thời gian khám bệnh, chữa bệnh so với việc đến khám, chữa bệnh trực tiếp như hiện nay. Từ đó, đề án “Đặt lịch khán, chữa bệnh trực tuyến” sẽ là tiền đề và kinh nghiệm để triển khai hiệu quả Đề án áp dụng hồ sơ sức khỏe cá nhân trong hoạt động quản lý, khám bệnh, chữa bệnh.

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho người dân nhưng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho rằng: Yêu cầu đầu tiên đặt ra với hệ thống phần mềm này là người dân phải nhập số sổ bảo hiểm y tế (BHYT) vào hệ thống đặt lịch. Khi có số sổ BHYT, hệ thống sẽ chuyển dữ liệu về nơi quản lý số BHYT đó nhằm đảm bảo bệnh nhân sẽ biết được mấy giờ sẽ có mặt, khám bác sĩ nào, phòng bệnh nào.

Người dân chờ thanh toán viện phí (Ảnh - Minh Thuý)

Người dân chờ thanh toán viện phí (Ảnh - Minh Thuý)

Yêu cầu thứ 2 là cần thống nhất chỉ có 1 cổng cho toàn bộ người dân truy cập (hệ thống toàn tuyến), để giải quyết tình trạng như hiện nay là hệ thống bệnh viện nào chỉ dùng được trong bệnh viện đó. Khi bệnh nhân đến viện, bác sĩ chỉ cần truy cập phần mềm quản lý Hồ sơ sức khoẻ điện tử và phần mềm quản lý bệnh viện thì tất cả hồ sơ sức khoẻ của bệnh nhân (đã đăng ký khám, chữa bệnh hẹn giờ) đã được cập nhật đầy đủ trong phần mềm này, bao gồm: lịch sử khám, chữa bệnh, kết quả chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, đơn thuốc, chế độ điều trị (nếu có) trước đó của bệnh nhân tại tất cả cơ sở y tế đã từng khám, điều trị.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh khẳng định: Mục tiêu lớn nhất của hồ sơ sức khoẻ điện tử là "một bệnh án dùng chung" cho tất cả các cơ sở khám chữa bệnh ở mọi tuyến. Khi bệnh nhân chọn chuyển tuyến, bác sĩ khám tại các tuyến khác đều nhận được thông tin chuyển tuyến này, bảo đảm không ngắt quãng và liên thông dữ liệu về thông tin sức khoẻ, chế độ điều trị sau mỗi lần khám, điều trị của từng bệnh nhân.

Hiện, Cục quản lý Khám, chữa bệnh đang phối hợp với các đơn vị liên quan để sớm xây dựng được phần mềm đặt lịch khám chữa bệnh trực tuyến dùng chung cho các bệnh viện. Trước mắt sẽ thực hiện thí điểm tại một số bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế.