Giống như bất cứ ngành kinh doanh nào khác, không phải tất cả các sản phẩm hay các ý tưởng đều thành công. Ngành công nghệ năm 2017 cũng chứng kiến một số thất bại. Bên cạnh nhiều sản phẩm thất bại, bức tranh công nghệ năm 2017 còn chứng kiến nhiều vết đen tai tiếng và nhiều cáo buộc trước quốc hội Mỹ.
Sau đây là những thất bại và tai tiếng lớn nhất trong năm 2017.
Amazon Key
Vào cuối tháng 10, Amazon đã thông báo một phương thức giao hàng mới cho các thành viên Prime, phương thức này cho phép những người vận chuyển đặt các gói hàng trong nhà của khách. Hệ thống giao hàng này hoạt động với thiết bị Amazon Key In-Home Kit được cài đặt với giá 249,99 USD. Với thiết bị này, người dùng có thể lựa chọn tùy chọn “trong nhà” trên ứng dụng đó và họ sẽ nhận được các sản phẩm được giao vào tận trong nhà mình. Các thành viên Prime có thể nhận được các thông báo và có thể thấy quá trình vận chuyển hàng diễn ra trong thời gian thực qua ứng dụng này. Tuy dịch vụ này được cho là rất có ích đối với những người quá bận không có thời gian mua sắm, nhưng phương thức chuyển hàng này bị các phương tiện truyền thông xã hội phê phán gay gắt.
Hơn thế nữa, chỉ vài ngày sau khi Amazon thông báo phát hành dịch vụ này, một cuộc thăm dò ý kiến cấp quốc gia đã được thực hiện, thấy rằng có đến 68% người Mỹ cho biết họ không cảm thấy hài lòng với việc để những người giao hàng vào nhà của họ, trong khi 53% cho biết ý tưởng này làm cho họ cảm thấy “rất không hài lòng”. Amazon không chỉ là công ty duy nhất bị chỉ trích về phương thức giao hàng. Đối thủ của Amazon là Walmart cũng đã thông báo một dịch vụ tương tự hồi tháng 9 và cũng không nhận được sự đồng tình của khách hàng.
Trì hoãn phát hành loa thông minh HomePod
Apple đã tiết lộ thông tin về “chiếc loa điều khiển bằng Siri” vốn đã được đồn đoán rộng rãi, chiếc loa này có tên chính thức là HomePod, tại Hội nghị Worldwide Developers Conference do Apple tổ chức hồi tháng 6. Tập đoàn này cũng cho biết chiếc loa HomePod sẽ được đưa ra thị trường vào tháng 12, nhưng trong tháng cuối cùng của năm 2017, họ lại nói sẽ lùi thời điểm phát hành chiếc loa này lại. Apple cho biết HomePod sẽ bắt đầu được bán ra ở Mỹ, Anh và Úc vào đầu năm tới, bỏ lỡ cơ hội tung ra thị trường trong mùa lễ hội mua sắm năm nay. Chiếc loa HomePod cao 6,8 inch, tích hợp trợ lý Siri, có một loa siêu trầm cao tần, 7 bộ loa kèn thoát hơi (horn-loaded tweeter), mỗi bộ có bộ khuếch đại tùy chỉnh và một dãy 6 micro. Bộ loa này có giá 349 USD, đắt hơn bộ loa thông minh đắt nhất của Echo là Echo Show (229 USD).
Tai nghe Google Pixel
Tháng 10/2017, Google đã thông báo về bộ tai nghe Pixel Buds, một đối thủ cạnh tranh với tai nghe AirPods của Apple. Chiếc tai nghe này có thể dịch các ngôn ngữ trong thời gian thực và kết nối với chiếc smartphone Pixel 2 mới nhất. Bộ tai nghe có giá đến 159 USD này không được tốt như kỳ vọng, và đã phải nhận rất nhiều chỉ trích từ khách hàng.
Điện thoại Essential Phone
Andy Rubin, cha đẻ của Android, đã phát hành chiếc điện thoại thông minh Essential đầu năm nay với giá 699 USD. Tuy nhiên chiếc điện thoại này đã bị chỉ trích rất nhiều vì hoạt động của camera hết sức tầm thường. Mặc dù mang một thương hiệu lớn, nhưng chiếc Essential Phone đã thất bại khi bán ra thị trường và phải giảm giá xuống còn 499 USD.
Các tai tiếng của Uber
Uber trong suốt năm 2017 đã vướng phải rất nhiều tai tiếng. Tập đoàn chia sẻ đi lại này từ đầu năm đã bị chỉ trích vì những hoạt động của họ sau khi tổng thống Donald Trump công bố lệnh cấm đi lại. Nhiều người tiếp tục lên mạng xã hội sử dụng dấu hashtag # deleteUber để tố giác tập đoàn này. Ngay sau đó, một cuộc khảo sát nội bộ do cựu Bộ trưởng tư pháp Hoa Kỳ, ông Eric Holder thực hiện sau những chứng cứ về quấy rối tình dục trong tập đoàn này bị phơi bày. Uber cũng bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến pháp lý của họ với Waymo. Tập đoàn Alphabet đã buộc tội Uber hưởng lợi từ công nghệ xe tự lái ăn cắp từ Waymo. Những tai tiếng này cộng với nhiều vụ việc khác trong Uber đã dẫn đến sự ra đi của người đồng sáng lập Uber là Travis Kalanick.
Facebook, Twitter và cáo buộc Nga
Hồi tháng 10, Facebook, Twitter và Google đã đồng loạt công khai làm chứng trước Quốc hội trong 2 ngày về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Các tập đoàn này cũng đã đến quốc hội để trình bày về những bước đi nhằm chống lại các nội dung cực đoan, các tin tức và các quảng cáo giả xuất phát từ Kremlin trên các mạng của họ.
Facebook đã nói trước quốc hội Mỹ hồi tháng 09 rằng họ đã phát hiện ra một khoản chi tiêu đến 100.000 USD cho quảng cáo chính trị từ tháng 06/2015 đến tháng 05/2017, truy xuất dấu vết 3000 quảng cáo được Kremlin tạo ra và phát triển. Các quảng cáo này được cho là nhắm đến 126 triệu người Mỹ. Trong khi đó, Twitter cho biết trước khi ra làm chứng, họ đã phát hiện ra 22 tài khoản được cho là có liên quan đến những can thiệp của Nga. Những tài khoản này đã dẫn Twitter đến 179 tài khoản có liên quan khác. Google cho hay họ đã phát hiện ra các quảng cáo do Nga hậu thuẫn trên YouTube, Gmail và Google Search. Theo báo cáo, Google đã phát hiện ra 18 kênh YouTube có liên quan đến các chiến dịch tuyên truyền của Nga.
Vụ tấn công tin tặc vào tập đoàn Equifax
Tập đoàn báo cáo tín dụng Equifax đã tiết lộ rằng một lỗ hổng dữ liệu lớn đã làm lộ thông tin cá nhân của hơn 145 triệu khách hàng Mỹ trong năm nay. Vụ việc đã buộc chủ tịch và CEO của Equifax là Richard Smith phải từ chức.