
Mỹ phẩm tự chế tràn lan, tiềm ẩn nhiều nguy cơ
Trước tình trạng mỹ phẩm tự chế (handmade), mỹ phẩm nhà làm (homemade) được sản xuất, kinh doanh và quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử, chiều nay (30/5), Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ra công văn yêu cầu các Sở Y tế và các sàn thương mại điện tử tăng cường quản lý hoạt động này, nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Theo ông Tạ Mạnh Hùng – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược - trong thời gian gần đây, việc buôn bán mỹ phẩm tự chế diễn ra phổ biến trên các nền tảng như Facebook, Zalo, TikTok, YouTube và các sàn thương mại điện tử. Nhiều sản phẩm chưa được công bố, không rõ nguồn gốc, không đáp ứng yêu cầu chất lượng và an toàn, có nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.
“Đây là hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo, sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm. Đáng chú ý, một số sản phẩm còn được quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng” – ông Hùng nhấn mạnh.
Để chấn chỉnh tình trạng trên, Cục Quản lý Dược yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố thực hiện 3 nhóm biện pháp:
1. Tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm trên địa bàn – đặc biệt với mỹ phẩm tự chế và nhà làm trên mạng xã hội.
2. Phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm các vi phạm, bao gồm: sản xuất không có giấy chứng nhận đủ điều kiện, kinh doanh mỹ phẩm chưa công bố, không đảm bảo chất lượng, quảng cáo sai quy định...
3. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức và trách nhiệm pháp lý của cá nhân, tổ chức kinh doanh mỹ phẩm; khuyến cáo người dân chỉ sử dụng các sản phẩm đã được cấp số tiếp nhận phiếu công bố.
Các nền tảng mạng xã hội phải có cơ chế cảnh báo và xử lý tài khoản vi phạm
Bên cạnh đó, Cục Quản lý Dược cũng nhấn mạnh trách nhiệm của các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử trong việc kiểm soát nội dung và hoạt động quảng cáo mỹ phẩm với việc chủ động rà soát, gỡ bỏ nội dung vi phạm, đặc biệt là quảng cáo mỹ phẩm tự chế không rõ nguồn gốc, chưa được công bố hợp pháp.
Ngoài ra, các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử phải tăng cường kiểm duyệt nội dung quảng cáo mỹ phẩm trên các trang cá nhân, hội nhóm, fanpage, kênh video , đảm bảo sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đã được cấp phép, cơ sở sản xuất hợp lệ, đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng khi có yêu cầu về cung cấp thông tin tài khoản, kênh vi phạm để phục vụ công tác kiểm tra, xử lý.
Ông Hùng cũng nhấn mạnh: Các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử phải xây dựng cơ chế cảnh báo và xử lý tài khoản vi phạm, đặc biệt với các tài khoản liên tục đăng tải nội dung trái pháp luật.
Đại diện Cục Quản lý Dược kêu gọi sự phối hợp đồng bộ giữa cơ quan quản lý, chính quyền địa phương, nền tảng mạng xã hội và người tiêu dùng trong việc phòng ngừa và xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực mỹ phẩm. Việc sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm định an toàn là mối nguy tiềm ẩn cho làn da và sức khỏe người dân.
Cục Quản lý Dược khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi, chỉ đạo và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến mỹ phẩm, đặc biệt trên không gian mạng – nơi các hành vi này đang ngày càng tinh vi và khó kiểm soát.