Đây là con số được TS. Tâm lý Phạm Văn Tư - Phó Trưởng khoa Công tác Xã hội Trường Đại học Sư phạm Hà Nội - chia sẻ tại lễ phát động chiến dịch truyền thông “24 giờ bên con” do Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) tổ chức sáng nay, 28/11, tại Hà Nội.
Theo TS. Tư, việc cha mẹ gắn bó với con rất quan trọng với sự phát triển của trẻ, đặc biệt trong những năm đầu đời. Những đứa trẻ được cha mẹ quan tâm thường có sức khỏe tốt, có thành tích học tập tốt hơn, tin tưởng bố mẹ, biết biết bộc lộ cảm xúc yêu thương với người khác và khi trưởng thành dễ dàng thiết lập tình cảm với người khác.
Ngược lại, nếu cha mẹ thiếu quan tâm đến con, thì trẻ thường có sức khỏe kém, thụ động trong giao tiếp, nhút nhát, dễ có cảm xúc tiêu cực và ngại bày tỏ cảm xúc yêu thương với người khác, thành tích học tập kém hơn, ngang bướng, phá phách, nghi ngờ bố mẹ và khi trưởng thành khó thiết lập tình cảm với người khác.
“Với góc nhìn này, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em muốn tổ chức chiến dịch truyền thông “24 giờ bên con” nhằm truyền tải thông điệp “hãy luôn sẵn sàng đồng hành cùng con trong hành trình lớn khôn” vì thế hệ trẻ em Việt Nam khỏe thể chất, mạnh tinh thần” đến các bậc cha mẹ, người nuôi dưỡng trẻ - Ông Trần Đăng Khoa - Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - chia sẻ.
Theo ông Khoa, để phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, nhân cách, vai trò gia đình trẻ em phải được nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ và giáo dục ở cả 3 môi trường: Gia đình - nhà trường - xã hội. Vì thế, cùng với các biện pháp quan trọng mà Bộ Y tế đã chỉ đạo trong chuyên môn như chăm sóc trẻ bằng phương pháp Kangaroo, cái ôm đầu đời, da kề da, bú sữa mẹ ngay từ giờ đầu sau sinh, để gắn kết yêu thương, đồng hành của cha mẹ từ những giây phút đầu đời, việc tổ chức chương trình “24h bên con” nhằm góp phần nâng cao vai trò của cha mẹ với sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.
Theo Ban Tổ chức, đây là sự kiện đặc biệt chưa từng có dành cho cha mẹ và bé với chuỗi hoạt động chia sẻ về chăm sóc sức khoẻ tâm lý và dành thời gian chất lượng bên con từ chuyên gia, tạo không gian tương tác và kết nối tình cảm giữa cha mẹ và con cái.
Mục tiêu của chiến dịch là nâng cao nhận thức cho 5 triệu gia đình về vai trò của cha mẹ với sự phát triển toàn diện của trẻ và cách tối ưu thời gian chất lượng bên con; 3 triệu trẻ được chăm sóc thể chất và tinh thần; tổ chức 5-10 Festival “24h bên con” tại các trung tâm thương mại lớn trên cả nước.
Chương trình “24h bên con” sẽ triển khai chuỗi hoạt động tại cộng đồng có sự tham gia của các bậc cha mẹ và các con, cùng vui chơi, cùng trải nghiệm. Chương trình kỳ vọng các gia đình, cha mẹ, người nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ hãy dành nhiều thời gian nhất bên con để tương tác, chăm sóc, chơi với trẻ từ khi trẻ nhỏ; quan tâm, giao tiếp, dạy dỗ, giáo dục khi trẻ lớn, giúp cho đứa trẻ phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần.
Bà Phạm Thị Thu Thuỷ - Phó Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam - cho rằng, chương trình sẽ là một giải pháp tốt, một hoạt động hỗ trợ cho cộng đồng, trong đó, có cán bộ, nhân viên y tế có thêm điều kiện và phương pháp để chăm lo cho gia đình, chăm sóc con cái một cách tốt nhất, nhất là khi trẻ em hiện nay chiếm khoảng 1/4 dân số Việt Nam.
Bà Thuỷ cũng cho biết từ chương trình này, Công đoàn Y tế Việt Nam sẽ lồng ghép truyền thông về nội dung của chương trình “24h bên con” vào các hoạt động cho các công đoàn viên, để ủng hộ chương trình.