Bộ xử lý mới của Intel được Facebook, Tencent, Alibaba sử dụng

Sau khi Intel tung ra bộ xử lý dành cho doanh nghiệp, các hãng công nghệ lớn như Facebook, Tencent, Baidu, Alibaba đã cam kết sử dụng.

Intel mới đây giới thiệu bộ xử lý Intel Xeon Scalable thế hệ thứ 3 nhắm vào đối tượng khách hàng doanh nghiệp, có thể sử dụng trong các hệ thống máy tính rất lớn.

Bộ xử lý Intel Xeon Scalable.

Bộ xử lý mới được tăng cường trí tuệ nhân tạo (AI) để sử dụng trong việc đào tạo, phân tích dữ liệu trong các trung tâm dữ liệu, mạng và các môi trường mạng biên thông minh.

Bộ xử lý được hỗ trợ bfloat16, giúp AI suy luận và đào tạo để triển khai cho các ứng dụng bao gồm phân loại hình ảnh, nhận diện giọng nói và xây dựng mô hình ngôn ngữ.

Bfloat16 là một định dạng số nhỏ gọn mà chỉ cần sử dụng một nửa lượng bit của định dạng FP32 ngày nay nhưng đạt được độ chính xác tương đương. Việc bổ sung bfloat16 hỗ trợ tăng tốc cả hiệu năng suy luận và đào tạo AI trong bộ xử lý.

Intel cho biết AI và phân tích được ứng dụng cho khách hàng trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm tài chính, y tế, công nghiệp, viễn thông và vận tải.

Báo cáo của IDC dự đoán rằng đến năm 2021, 75% các ứng dụng doanh nghiệp sẽ tích hợp AI. Đến năm 2025, công ty phân tích này ước tính khoảng một phần tư lượng dữ liệu sẽ được tạo ra trong thời gian thực, với nhiều loại thiết bị liên mạng (IoT) đa dạng sẽ tạo ra 95% lượng tăng trưởng này.

Bộ xử lý Intel Xeon Scalable thế hệ thứ 3 và Intel Optane 200 series đã được bán ra cho khách hàng. Intel cho biết Facebook đã thông báo sử dụng các bộ xử lý Xeon Scalable thế hệ thứ 3 làm nền tảng của các máy chủ OCP (Open Compute Platform) mới nhất.

Bên cạnh đó, các nhà cung cấp dịch vụ đám mây (CSP) lớn khác bao gồm Alibaba, Baidu và Tencent đã tuyên bố họ sẽ sử dụng các bộ xử lý thế hệ kế tiếp. Các hệ thống OEM phổ thông dự kiến sẽ sẵn sàng cung ứng vào nửa cuối năm 2020.

Theo ICT News