|
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn lưu ý các doanh nghiệp cần ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên các hạ tầng truyền thông tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. |
Chiều 16/3, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp, thương hiệu lớn đang có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên mạng và công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo.
Quảng cáo trên môi trường mạng hiện nay đang trở thành xu thế tất yếu được các doanh nghiệp trong và ngoài nước lựa chọn sử dụng như là một trong những kênh quảng cáo chủ lực do những lợi thế mà loại hình quảng cáo này mang lại như tiết kiệm chi phí, tiếp cận được thị trường toàn cầu và mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu thế thì quảng cáo trên môi trường mạng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, khi nhận thức và khả năng quản lý vị trí hiển thị quảng cáo trên môi trường mạng của doanh nghiệp chưa được coi trọng.
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) nhấn mạnh: “Đây là buổi làm việc do Bộ trưởng chủ trì nhằm kêu gọi các doanh nghiệp chung tay bảo vệ sự an toàn của các thương hiệu, hướng tới xây dựng môi trường Internet lành mạnh cho mọi người sử dụng tại Việt Nam”.
Đại diện Bộ TT&TT cũng cho biết, trong thời gian gần đây, Bộ đã phát hiện nhiều quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trong và ngoài nước, kể cả một số thương hiệu toàn cầu có gắn các video có nội dung xấu, độc, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam phát trên kênh Youtube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google.
Ngăn chặn quảng cáo "bẩn"
Tham dự buổi làm việc, ngoài các đơn vị trực thuộc Bộ TT&TT còn có đại diện Vụ báo chí xuất bản, Ban Tuyên giao TƯ, Thanh tra Bộ Văn hóa, thể thao, du lịch, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50), A87, Bộ Công an; các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực bản quyền nội dung như đại diện Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ, Tập đoàn Đại sứ trẻ, các công ty truyền thông - quảng cáo và 12 đơn vị có sản phẩm quảng cáo như Vinamilk, P&G, Vingroup, Sungroup, VNG, FPT, Ford Việt Nam… Ngoài ra còn có đông đảo đại diện các cơ quan báo chí, truyền hình.
Đại diện Bộ TT&TT cho biết, trong thời gian gần đây, Bộ đã phát hiện nhiều quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trong và ngoài nước, kể cả một số thương hiệu toàn cầu có gắn các video có nội dung xấu, độc, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam phát trên kênh Youtube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google. Đây là một nguy cơ đáng lo ngại, gây ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín của các thương hiệu. Ngay sau khi phát hiện, Bộ đã có văn bản cảnh báo tình trạng này đến các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo; đồng thời cũng đề nghị các doanh nghiệp này báo cáo về tình trạng nêu trên.
Tại buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên kênh Youtube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google như Vinamilk, Sun Group, Unilever Việt Nam, Hiệp Hội điện ảnh Mỹ... phát biểu cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin cảnh báo từ Bộ TT&TT, các doanh nghiệp này đã yêu cầu đại lý quảng cáo tạm dừng quảng cáo trên Youtube và sẽ tiếp tục dừng quảng cáo trên kênh này nếu Google và các đại lý quảng cáo không có giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng vừa xảy ra.
Gần 100% các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo đều khẳng định, ngay khi nhận được cảnh báo từ Bộ TT&TT, các DN này đều yêu cầu đại lý quảng cáo tạm dừng quảng cáo trên Youtube và sẽ tiếp tục dừng quảng cáo trên kênh này, nếu Google và các đại lý quảng cáo không có giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng vừa xảy ra.
Các đại lý quảng cáo cho biết, hiện nay, khi ký hợp đồng với Google chạy các chương trình quảng cáo cho các nhãn hàng đối tác của họ trên YouTube, họ đã lựa chọn vị trí hiển thị quảng cáo qua việc lọc từ khóa, phân loại nhóm để ngăn chặn việc xuất hiện nội dung quảng cáo của khách hàng trong các video clip không phù hợp (ví dụ: lọc toàn bộ chủ đề về chính trị, video quay trực tiếp, trò chơi điện tử, video thảm kịch và xung đột vũ trang, sự kiện xã hội nhạy cảm, video có nội dung người lớn,...).
Tuy nhiên, phương pháp này không giải quyết triệt để tình trạng trên do có nhiều video clip xấu độc được người đăng tải xếp vào nhóm giải trí lành mạnh để “lách” thuật toán của Google. Các đại lý quảng cáo đều khẳng định, nếu không có sự hợp tác của Google trong việc thay đổi các thuật toán để lọc, kiểm duyệt thì sẽ không ngăn chặn được triệt để tình trạng vi phạm này.
Xây dựng môi trường Internet an toàn
Đại diện các đơn vị tham dự buổi làm việc đều nhận định, một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo và các đại lý quảng cáo chưa kiểm soát tốt vị trí hiển thị quảng cáo sản phẩm, chưa chú trọng trong công tác hậu kiểm.
Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu là do dịch vụ quảng cáo của Google, YouTube đang áp dụng chế độ quảng cáo tự động bằng các thuật toán, do đó đã không kiểm soát được hết các trường hợp nằm ngoài thuật toán; Google, YouTube chia sẻ lợi ích kinh tế từ quảng cáo cho tổ chức, cá nhân sản xuất những video clip trên YouTube, trong đó có cả những video clip xấu độc. Do vậy đã vô tình gián tiếp khuyến khích các video clip xấu độc được đăng tải nhiều hơn trên YouTube.
Đây không phải là mối lo riêng của ngành quảng cáo Việt Nam mà thực sự là lo ngại chung của các doanh nghiệp quảng cáo ở nhiều nước trên thế giới. Đại diện WPP cho biết, mới đây, CEO của ông khi tham dự đã quyết liệt yêu cầu Google phải đứng lên và chịu trách nhiệm” về dịch vụ quảng cáo trên nền tảng của mình.
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, Bộ đã chủ động yêu cầu Google phối hợp để ngăn chặn tình trạng nêu trên. Với tinh thần hợp tác, Google nhất trí triển khai một số hành động cụ thể như: Ngăn chặn, gỡ bỏ các video clip có nội dung vi phạm theo yêu cầu của Chính phủ Việt Nam; hỗ trợ giải pháp cho các đại lý quảng cáo khắc phục hiệu quả hơn tình trạng này... Tuy nhiên, hiệu quả thì vẫn phải cần có thời gian để kiểm chứng thêm.
Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn kết luận, các doanh nghiệp cần chung tay bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu Việt trong hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng.
"Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên các hạ tầng truyền thông tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam… để chung tay xây dựng môi trường Internet lành mạnh, an toàn cho mọi người sử dụng tại Việt Nam", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.