Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng: Thông tin tiêu cực đã giảm từ trên 30% xuống dưới 10%

VietTimes -- Khi đăng đàn trả lời đại biểu Quốc hội về vấn đề quản lý an ninh mạng, SIM rác và mạng xã hội, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: "Trong một ngày Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia có khả năng xử lý khoảng 100 triệu tin nhắn và phân loại đánh giá tỉ lệ tiêu cực và tích cực. Nhờ đó thông tin tiêu cực đã giảm từ trên 30% xuống dưới 10%".
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn của đại biểu
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn của đại biểu

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, trước đây khi Việt Nam đưa ra yêu cầu kiểm soát thông tin tiêu cực thì Facebook chỉ thực hiện được 30%, nhưng bây giờ đã tăng lên khoảng 70 -75%, YouTube trước đây là 60%, bây giờ là 80 - 85%, Apple gần như không thực hiện thì hiện nay thực hiện 60% yêu cầu của Việt Nam.

Trả lời về vấn đề SIM rác, Bộ trưởng Hùng cho biết, đây là vấn đề tồn tại nhiều năm qua, Bộ đã cơ bản cắt bỏ những SIM không đủ thông tin nhưng vẫn còn lượng SIM lớn nằm trên các kênh bán hàng. Bộ trưởng khẳng định từ nay đến tháng 9/2019, Bộ TT&TT tập trung xử lý SIM rác bằng cách các nhà mạng sẽ mua lại các SIM này. Bộ sẽ giao trách nhiệm cho các Tổng giám đốc các Công ty viễn thông, trong đó có quy định nếu còn tồn tại SIM rác trên các nhà mạng thì các nhà mạng không được cấp phép các dịch vụ mới.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết thêm về vấn đề xây dựng mạng xã hội Việt Nam: Nếu Việt Nam chưa có mạng xã hội của mình thì tất cả những gì chúng ta nói, chúng ta nghĩ, chúng ta đọc, thậm chí cả những gì chúng ta mua bán đều được lưu trữ ở nước ngoài. Bây giờ thông tin họ thu thập được chỉ để quảng cáo nhưng sau này có thể nguy hiểm đến an ninh.

Bộ TT&TT đặt mục tiêu xây dựng mạng xã hội trong nước để mạng xã hội này có lượng người dùng tương đương với mạng xã hội nước ngoài.