"Đại chiến" taxi:

Bộ trưởng Bộ GTVT: Phải xử lý được trách nhiệm của Uber, Grab trong quản lý lái xe

VietTimes -- Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định yêu cầu phải xử lý được vấn đề trách nhiệm của Uber, Grab trong quản lý lái xe, hợp đồng lao động với tài xế, chịu trách nhiệm khi hoạt động xảy ra vấn đề (như cướp giật)… tránh trường hợp các hãng đối phó qua loa khi xảy ra các sự cố.
Ảnh minh họa. VietTimes.
Ảnh minh họa. VietTimes.
Khẳng định trên của ông Thể được nêu ra tại phiên họp bàn Dự thảo Nghị định Quản lý về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (Dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86) ngày 8/3.
Phát biểu liên quan đến xây dựng nghị định thay thế Nghị định 86, Bộ trưởng nhấn mạnh: "Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 phải làm thật chặt chẽ, đặc biệt là những quy định liên quan tới quản lý Uber, Grab".

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Nghị định thay thế Nghị định 86 sẽ áp dụng 3-4 năm mới sửa đổi, nên nếu xây dựng nghị định không tốt sẽ gây hậu quả nghiêm trọng. Do vậy, các bộ phận xây dựng dự thảo lần này phải có những điều khoản quản lý được Uber, Grab và các hình thức vận tải hành khách khác, không chấp nhận những quy định thiếu rõ ràng.

Đề cập đến bản chất của Uber, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận định, hoạt động của Uber, Grab bản chất là vận tải taxi, chỉ áp dụng công nghệ để kết nối hành khách với phương tiện. Nếu Uber, Grab là công ty kinh doanh công nghệ cao thì Bộ Giao thông Vận tải không quản lý, mà phải chuyển cho Bộ Công Thương quản lý. 
Từ đó, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu: "Nghị định lần sửa đổi này phải quản lý được Uber, Grab như taxi truyền thống; đảm bảo được yêu cầu về an toàn cho người dân sử dụng Uber, Grab… Ngoài ra, hoạt động Uber, Grab cũng phải công khai, minh bạch về giá cước, nộp thuế cho Nhà nước".
Bộ trưởng Bộ GTVT: Phải xử lý được trách nhiệm của Uber, Grab trong quản lý lái xe ảnh 1Phiên họp bàn Dự thảo Nghị định Quản lý về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại Bộ GTVT.

Người đứng đầu Bộ GTVT khẳng định nếu không ràng buộc được trách nhiệm của Uber, Grab như một hãng taxi công nghệ cao "thì không ban hành nghị định". 

Đồng thời, tổ soạn thảo phải xử lý được vấn đề trách nhiệm của Uber, Grab trong quản lý lái xe, hợp đồng lao động với tài xế, chịu trách nhiệm khi hoạt động xảy ra vấn đề (như cướp giật)… tránh trường hợp như trong thời gian qua, khi xảy ra các sự cố, chẳng hạn như tài xế cướp giật trên xe Uber - Grab thì các hãng này chỉ đối phó qua loa.

"Còn nếu Uber, Grab hoạt động nhưng khi có chuyện lại từ chối trách nhiệm, nói không biết thì không chấp nhận được”, ông Thể yêu cầu.

Cùng đó, dự thảo lần này phải đảm bảo được yêu cầu về an toàn cho người dân sử dụng Uber, Grab… Ngoài ra, hoạt động Uber, Grab cũng phải công khai minh bạch về giá cước, nộp thuế cho nhà nước.

Bộ trưởng Thể yêu cầu Ban soạn thảo chỉnh sửa để có thể trình nghị định này cho Thủ tướng trong tháng 3/2018 và sau khi ban hành Nghi định mới thay thế Nghị định 86 thì kết thúc thí điểm theo Đề án 24.