Quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và toàn cầu hóa, cùng với nhiều thành tựu nổi bật sau 30 năm đổi mới của Việt Nam đã đem đến những đổi thay to lớn về mọi mặt đời sống. Xã hội tiêu dùng như một mô hình đa chiều, phong phú của quy luật kinh tế tất yếu được phản ánh qua sự xuất hiện của nhiều loại hình siêu thị, trung tâm thương mại… Tuy nhiên, chợ truyền thống Việt Nam luôn luôn trường tồn theo thời gian. Ngoài mục đích kinh tế đơn thuần, chợ còn là nơi hò hẹn kết duyên, sinh hoạt cộng đồng, giao thoa đặc trưng văn hóa các vùng miền và cũng là điểm tựa tinh thần, tâm linh, kết nối truyền thống với hiện đại của người Việt.
Bộ tem “Chợ Việt Nam” gồm 03 mẫu, thể hiện trên khuôn khổ 60mm x 25mm. Bộ tem do họa sỹ Tô Minh Trang, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thực hiện bằng ngôn ngữ nghệ thuật và bút pháp vẽ tay theo phong cách trang trí dân gian chủ yếu bằng các mảng màu và nét đen đan cài lúc theo hình, khi buông lơi, ra vào giữa hình và nền tạo không gian hiện thực viễn cận huyền ảo nhưng rất gần gũi với đời sống Việt.
Bộ tem thể hiện 3 loại hình chợ đặc trưng gồm: chợ vùng cao, chợ làng, chợ sông nước với không gian và thời gian chủ yếu vào lúc bình minh.
Bộ tem có thời hạn cung ứng trên mạng bưu chính công cộng đến ngày 31/12/2018.