BMW R100 độ xe kiểu việt dã

Đã bao giờ bạn thử chính mình độ lại chiếc xe của mình chưa? Nếu rồi, chắc hẳn bạn sẽ hiểu cái cảm giác bức bối khi một chi tiết tưởng chừng vô cùng đơn giản lại phát sinh ra rất nhiều vấn đề vượt ngoài tầm kiểm soát của mình.
BMW R100 độ xe kiểu việt dã
BMW R100 độ xe kiểu việt dã

Chủ của chiếc BMW R100 này muốn biến nó thành một chiếc xe đi tour việt dã cổ điển giống như một bản độ của James Crowe. Nên anh đặt mua từ xưởng độ của James – Crowe Metal Co bộ khung phụ và giá chở hàng y hệt.

Nhưng khi chủ xe tập hợp đủ thứ mình cần, anh nhận ra chiếc R100 cần được chăm chút nhiều hơn chỉ là thay thế phần đuôi sau. Nên ngay lập tức anh liên lạc với thợ độ gần nhất – anh Samuel Guertin từ xưởng Clockwork Motorcycles.

Khách hàng muốn Sam lắp bộ đuôi sau của Crowe Metal Co và độ lại toàn bộ để nó có phong thái việt dã hoài cổ hơn. Nhưng điều chủ xe không biết là điều này lại dẫn đến một sự hợp tác đầy tuyệt vời.

Chia sẻ về bản độ, Sam thú thực anh trước giờ vẫn là fan trung thành của James. “Tôi hiểu về ý tưởng của chủ xe, chỉ có điều sử dụng khung phụ và giá đỡ hoàn chỉnh của James sau đó gắn tag của Clockwork lên thì tôi thấy không được hay cho lắm. Nên tôi đã liên lạc với James để xem liệu rằng chúng tôi có thể chắp cánh cho ý tưởng này bay cao hơn nữa không? Liệu chúng tôi có khả năng hợp tác trong dự án này không?”.

“James nhận lời ngay lập tức và trông anh ý cực kì hứng thú về ý tưởng này. Chúng tôi đều đến từ Canada, tôi ở phía Đông còn James ở phía Tây, Quebec liên thủ với British Colombia”.

Khó khăn lớn nhất của James và Sam có lẽ là khoảng cách, bởi chiếc xe cần được tân trang lại ở tận Montreal. Vạn sự khởi đầu nan, để tùy cơ ứng biến James động thủ làm phần cơ khí, chế tạo các linh kiện và đặt thử trên chiếc BMW động cơ airhead của chính mình. Sao đó chuyển đến cho Sam lo phần lắp ráp.

Về phần Sam, ngay khi dự án khởi động anh lập tức lột bỏ mọi chi tiết không cần thiết, lắp đặt khung phụ và giá đỡ hàng mới. Qua nhiều cuộc trao đổi, James và Sam đi đến kết luận rằng để chiếc R100 có khả năng việt dã như mong muốn của chủ xe thì hệ thộng giảm xóc cần phải được chăm xóc kĩ càng. R100 mới được trang bị phuộc trước của chiếc Suzuki DR650. Ngoài ra, James còn cần phải chế trục xoay và đĩa phanh mới để phù hợp với cùm bát phanh DR650.

Cặp vành nan hoa nguyên bản được giữ lại và nhuốm trong màu đen tĩnh điện với mục đích giữ vẻ hoài cổ nhưng không kém phần mạnh mẽ, hoang dã. Bọc bên ngoài là cặp lốp Continental TKC80 - xử lý đường trơn ngọt ngào, bám đường bền bỉ khi off-road.

Bên cạnh đó, James cũng gửi cho Sam tay ghi đông, bộ điều khiển và bộ ga mới. “James quả thực là bậc thầy về cơ khí, tôi thực sự không thể rời mắt khỏi những sản phẩm tuyệt vời đến từ anh” – Sam chia sẻ đầy ngương mộ.

Sam đảm nhận những chi tiết nhỏ hơn những cũng không có nghĩa là kém quan trọng hơn. Một chiếc xe sẽ chẳng thể coi là việt dã nếu dè trước của nó không được đặt cao hơi hướng Scrambler một tí. Và hiển nhiên nắm bắt kĩ càng về kết cấu, Sam đem đến cho chiếc R100 dè trước bằng nhôm được cắt gọt tỉ mỉ, kĩ càng. Ngoài ra Sam còn kì công trang bị cho R100 hệ thống hai đèn pha – sẵn sàng bắn phá màn đêm, biến đêm thành ngày.

Sau khi chiếc xe đã được định hình với các bộ phận mới, một lần nữa chúng được gỡ bỏ để chuyển đến công đoạn cuối cùng: công đoạn khoác lên màu áo mới. Người đẹp thì quấn áo cũng phải đẹp!!

Bộ khung của xe được sơn hai màu riêng biệt: đen bóng phía trước còn khung phụ, giã đỡ đồ phía sau, dè trước và ghi đông được mạ kẽm. Yên xe được bọc da màu rượu vang đỏ bởi Ginger của xưởng New Church Moto.

Động cơ của chiếc R100 vẫn nằm trong tình trạng tốt nên Sam chỉ cần bảo dưỡng cơ bản thay dầu nhớt vệ sinh các thứ… Ngoài ra anh thay thế bộ chế hòa khí Mikuni TM38 hoàn toàn mới. Ống xả lằm bằng thép không gỉ được đặt cao lên một chút để tối đa khoảng cách gầm và mặt đất.

Sam cũng chạy lại toàn bộ hệ thống đường điện, kết hợp với công tơ mét và cùm công tắc Motogadget nhỏ gọn.

“Chiếc xe vận hành vô cùng tuyệt vời, và thứ duy nhất còn thiếu là bộ đôi ba lô hông” – Sam giải thích. Và thế là anh trang bị cho chủ xe đôi ba lô chống nước bằng vải canvas được làm bởi Kassy – một người bạn của James ở xưởng đồ da Old Fashioned Standards tại Vancouver.

Không khó để tưởng tượng vẻ mặt hài lòng của chủ xe khi nhận lại chiếc R100 này phải không nào? Và anh đã có kế hoạch làm chuyến việt dã ngay tấp lự từ Montreal đến Whistler, vượt qua dãy núi Rockies và vô số cánh rừng trên đường đi.

Theo Tạp Chí Ôtô XeMáy Việt Nam