Bill Gates chỉ ra 3 điểm nước Mỹ cần làm để dập dịch Covid-19

VietTimes – Tỷ phú Bill Gates đã nêu ra một kế hoạch 3 điểm trong đó có “cách tiếp cận nhất quán toàn quốc” để ngăn chặn sự lây lan của virus Corona.
Bill Gates cho rằng cánh cửa dập dịch vẫn chưa đóng lại với nước Mỹ
Bill Gates cho rằng cánh cửa dập dịch vẫn chưa đóng lại với nước Mỹ

Tỷ phú nổi tiếng thế giới Bill Gates đã vạch ra một kế hoạch 3 điểm để nước Mỹ có thể vượt qua đại dịch Covid-19.

Ngay từ năm 2015, ông Bill Gates đã từng thúc giục các nhà lãnh đạo thế giới chuẩn bị cho một tình huống đại dịch.

Hôm thứ Ba vừa qua (8/4), ông Gates đã viết một bài đăng trên tờ Washington Post, đưa ra các khuyến nghị dựa trên những tư vấn chuyên môn mà ông có khi làm việc tại quỹ “Bill and Melinda Gates”. Hiện quỹ này đang tài trợ cho những dự án nghiên cứu vắc xin ngừa dịch bệnh, trong đó có Covid-19.

“Không nghi ngờ gì nữa, nước Mỹ đã để vuột cơ hội ngăn chặn virus Corona từ đầu”, Bill Gates viết. “Nhưng cánh cửa mở ra quyết định quan trọng vẫn chưa đóng lại”.

Sự lựa chọn của chúng ta và những người lãnh đạo ở thời điểm hiện tại sẽ có tác động rất lớn đến việc số ca nhiễm bao giờ sẽ giảm, nền kinh tế sẽ duy trì được bao lâu và bao nhiêu người Mỹ sẽ phải chôn cất người thân vì Covid-19”, ông Gates viết tiếp.

Tính cho đến ngày 7 tháng 4 , virus Corona đã lây nhiễm cho hơn 425.000 người Mỹ và số tử vong vượt qua mức 14.000 người.

Theo ông Gates, nước Mỹ cần thực hiện ngay 3 điểm:

Thứ nhất là cả nước phải có một cách tiếp cận thống nhất trong việc dập dịch nhằm ngăn chặn đà lây lan mạnh của virus Corona. Ông Gates nói rằng trên thực tế nhiều bang không đóng cửa hoàn toàn sẽ khiến nhiều người bị nhiễm bệnh hơn. Bởi vì mọi người có thể tự do đi lại nên virus dễ dàng phát tán.

Ông Gates nhấn mạnh rằng cần phải cách ly xã hội ở khắp mọi nơi. Chỉ đến khi số trường hợp bị nhiễm virus giảm trên khắp nước Mỹ - có thể mất tới 10 tuần hoặc hơn – còn không thì mọi người không được phép kinh doanh và thư giãn vào thời điểm này.

“Bất kỳ quyết định sai lầm nào vào thời điểm này sẽ chỉ kéo dài tổn thương cho nền kinh tế, làm tăng tỷ lệ nhiễm virus và gây ra nhiều cái chết hơn”, Bill Gates viết.

Điểm thứ hai, theo ông Bill Gates, là chính phủ liên bang cần tăng cường xét nghiệm và thiết lập một mức độ ưu tiên rõ ràng về người nào cần được xét nghiệm trước, chẳng hạn như nhân viên y tế và những người thân của bệnh nhân. Sau đó xét nghiệm đến những người có triệu chứng, những người có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng nhất và những người có khả năng bị phơi nhiễm.

Điểm cuối cùng, như ông Gates đã vạch ra, là thực hiện một cách tiếp cận dựa trên dữ liệu để phát triển các phương pháp điều trị và vắc xin. Ông cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo giúp đỡ bằng cách không tạo ra các tin đồn hoặc mua bán hoảng loạn.

“Chúng ta còn một chặng đường dài để đi nhưng tôi vẫn tin rằng nếu chúng ta đưa ra quyết định đúng đắn từ bây giờ, dựa trên khoa học, dữ liệu và kinh nghiệm của các chuyên gia y tế, chúng ta có thể cứu sống mọi người và đưa mọi hoạt động trở lại như xưa”, ông Gates kết luận.