Bill Gates: Các quốc gia có thể trở lại bình thường sau 6-10 tuần nếu họ kiểm soát dịch tốt

VietTimes -- Tỷ phú Bill Gates vừa đưa ra dự báo về thời điểm đại dịch virus Corona có thể được đẩy lùi nếu các quốc gia kiểm soát dịch tốt.
Tỷ phú Bill Gates đã từng đưa ra cảnh báo về một đại dịch toàn cầu từ cách đây 5 năm. Ảnh: Business Insider
Tỷ phú Bill Gates đã từng đưa ra cảnh báo về một đại dịch toàn cầu từ cách đây 5 năm. Ảnh: Business Insider

Khi được hỏi về thời điểm các quốc gia có thể đẩy lùi được dịch Covid-19, cựu Chủ tịch Microsoft đã nói rằng nếu xử lý tốt, dịch bệnh sẽ giảm sau 6-10 tuần.

Trong quá khứ, tỷ phú, nhà từ thiện Bill Gates đã từng cảnh báo về một dịch bệnh có thể xảy ra và ông gọi đại dịch virus Corona là “một mầm bệnh thế kỷ”.

Trong một bài phỏng vấn tại chương trình Ask Me Anything của diễn đàn Reddit vào ngày 4/3, tỷ phú Bill Gates cho biết nếu ngăn chặn hiệu quả, nhiều quốc gia có thể kết thúc sự “phong tỏa” của họ ít nhất là trong khoảng 6 tuần nữa.

Khi được một thành viên của Reddit hỏi rằng cuộc khủng hoảng virus Corona sẽ kéo dài bao lâu, tỷ phủ Bill Gates cho biết “tình hình ở mỗi quốc gia sẽ không giống nhau”. “Tại Trung Quốc, số người nhiễm mới và chiến dịch phong tỏa của họ rất hiệu quả. Nếu phòng dịch tốt, các quốc gia có thể trở lại hoạt động bình thường sau 6-10 tuần", ông viết.

Vào hôm thứ Năm, Trung Quốc đã tuyên bố đây là lần đầu tiên toàn quốc không có một trường hợp nhiễm bệnh nào mới xuất phát trong nội địa kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào cuối tháng 12.

Một quan ngại khác về biện pháp phong tỏa và kiểm soát nghiêm ngặt là các quốc gia sẽ chứng kiến làn sóng dịch bệnh thứ hai sau khi mọi người được tự do rời khỏi nhà và đi du lịch.

Tuy nhiên, ông Gates nói rằng Trung Quốc đã không chứng kiến sự “hồi sinh” của virus. “Bắc Kinh đã phong tỏa nhiều thành phố và số ca nhiễm bệnh đã giảm mạnh”, ông viết. “Biện pháp này được họ thử nghiệm rộng rãi và cho thấy hiệu quả ngay lập tức. Họ đã tránh được việc lây nhiễm trên diện rộng”.

Tất nhiên, lời cảnh cảnh báo vẫn là các quốc gia cần phải thực thi các biện pháp cách ly hiệu quả.

Vũ Hán, một thành phố của Trung Quốc được xác nhận là nguồn gốc của dịch bệnh, đang là trung tâm của sự chú ý sau hai tháng bị phong tỏa. Italy đã tuyên bố phong tỏa cả đất nước trong khi Anh khuyến khích mọi người ở nhà, tránh đi lại và các giao tiếp xã hội không cần thiết. Tại Mỹ, San Francisco đã yêu cầu tất cả mọi người ở nhà cho đến ngày 7/4, chỉ đi ra ngoài khi mua thức ăn và các đồ thiết yếu.

Tỷ phủ Gates đã nói trên Reddit rằng việc xét nghiệm virus Corona tại Mỹ là “vô tổ chức”.

“Trong vài tuần tới, tôi hy vọng chính phủ sẽ khắc phục điều này bằng cách có một trang web mà bạn có thể truy cập để tìm hiểu về việc thử nghiệm tại nhà và tại các ki-ốt. Hiện tại có một chút nhầm lẫn về vấn đề này”, ông cho biết.

Tổ chức từ thiện của vợ chồng tỷ phú Bill Gates - quỹ Bill và Melinda Gates từ lâu đã tập trung vào việc chống lại các dịch bệnh truyền nhiễm. Hai tổ chức từ thiện của vợ chồng ông đã cam kết ủng hộ 100 triệu USD để chống lại virus Corona, bao gồm cả việc phát triển các bộ KIT xét nghiệm Covid-19 tại nhà.

Theo Business Insider