Đã thành thông lệ, Apple thường mở bán vào rạng sáng và người dùng sẽ phải dậy rất sớm để đặt trước hoặc xếp hàng dài nếu muốn là một trong những người đầu tiên sở hữu iPhone mới. Đáng tiếc, bộ 3 iPhone Xs, Xs Max và Xr dường như không tạo được tiếng vang lớn như dự kiến.
Nguồn tin của MacWorld cho biết iPhone Xr (mẫu iPhone giá rẻ được kỳ vọng là sản phẩm chủ đạo của Apple năm nay) dù chính thức mở bán vào 3:00 sáng ngày 19/10, nhưng cho tới sáng gần như tất cả đơn vị máy vẫn nằm yên trong kho. Tương tự với iPhone Xs và Xs Max, lượng người xếp hàng chờ mua bên ngoài Apple Store thưa thớt hơn nhiều so với thời điểm lên kệ của iPhone X năm ngoái.
Áp dụng phương pháp dự đoán dựa trên xu hướng tìm kiếm, các chuyên gia của công ty tài chính CitiGroup kết luận: “Chúng tôi quan sát thấy sự gia tăng đột biến từ khóa tìm kiếm mỗi năm, sau khi sự kiện ra mắt diễn ra. Chúng tôi cũng thấy động lực nâng cấp iPhone đã giảm sút theo thời gian”.
Thống kê xu hướng tìm kiếm iPhone từ năm 2013 tới nay. Ảnh: CitiGroup
|
Trong nghiên cứu xuất bản ngày 22/10, các nhà phân tích viết: “Chúng tôi tin rằng điều này cho thấy thị trưởng đã trưởng thành, và khách hàng đang ít hứng thú hơn với các mỗi thế hệ iPhone mới”. Chuyên gia CitiGroup lý giải: “Chúng tôi nghi ngờ do sự đổi mới chậm chạp và bão hòa của iPhone trên các thị trường mục tiêu”.
CitiGroup cho rằng có nhiều lý do khiến lưu lượng tìm kiếm giảm sút hàng năm, và không thể khẳng định doanh số bán iPhone sẽ giảm. Dù loạt iPhone 2018 không thể tạo ra “Super Cycle” nhưng đảm bảo “doanh số phát triển bền vững là hoàn toàn khả thi”. Nói cách khác, “Táo khuyết” không cần đạt doanh số kỷ lục mà vẫn có doanh thu cao.
Super Cycle là vòng tuần hoàn, điểm nút của nó là khi nhu cầu thay thế sản phẩm mới của người tiêu dùng tăng cao đến mức cực đại. Trong năm 2014, bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus đã tạo nên “Super Cycle” với 231 triệu đơn vị máy bán ra và tới nay Apple vẫn chưa thể tái lập lại kỷ lục này.
"Super Cycle" của iPhone 6 là kỷ lục mà Apple chưa thể phá vỡ cho tới nay. Ảnh: DeutscheBank
|
Đây là vấn đề chung của toàn bộ ngành công nghiệp smartphone, chứ không chỉ riêng Apple. Đối với trường hợp của Apple, công ty đã cố gắng cải thiện khả năng chống nước, trang bị tính năng nhận diện khuôn mặt FaceID và thiết kế “tai thỏ” để đem lại trải nghiệm toàn diện hơn trên màn hình rộng cho cả iPhone Xs, Xs Max và iPhone Xr. Nhưng chúng không phải là bước đột phá lớn nếu so sánh với các mẫu iPhone ra mắt cách đây 4 hay 5 năm.
Trang Business Insider nhận định, kết quả nghiên cứu có thể không chính xác bởi dữ liệu thu thập trước thời điểm lên kệ của iPhone Xr. Nhưng bất kể nguyên nhân do đâu, thì đó nó cũng thúc đẩy Apple đầu tư nhiều hơn cho mảng nghiên cứu và phát triển, để khám phá công nghệ lớn tiếp theo.
Theo Business Insider