Có rất nhiều tiền được tạo ra trong nền kinh tế số. Và ngay bây giờ, rất nhiều tiền đang chảy vào túi của Facebook, Google và Amazon.
Ba công ty nói trên là những công ty công nghệ có giá trị nhất thế giới. Và như thể hiện trong biểu đồ dưới đây (dựa trên dữ liệu từ eMarketer), Google, Facebook và Amazon thống trị một số lĩnh vực trong nền kinh tế kỹ thuật số của Mỹ.
Hơn 2 USD trong số 3 USD chi cho quảng cáo kỹ thuật số ở Mỹ rơi vào túi một trong ba công ty nói trên. Facebook không có gì đáng ngạc nhiên khi chiếm phần lớn doanh thu từ quảng cáo trên mạng xã hội, và thu hẹp dần khoảng cách với Google đối với quảng cáo trên điện thoại di động.
Một số nghị sỹ Mỹ, chẳng hạn như Thượng nghị sỹ Elizabeth Warren, đã kêu gọi kiềm chế sức mạnh của những tập đoàn này. Những con số thị phần dưới đây cho thấy một sự thật không thú vị chút nào (nguồn: eMarketer)
Biểu đồ thị phần của 3 công ty công nghệ trong lĩnh vực quảng cáo số và truyền hình Internet
|
Amazon là một thế lực đang lên trong lĩnh vực quảng cáo số, nhưng thành trì thực sự của hãng vẫn là kinh doanh bán lẻ trực tuyến, với 37,7% doanh số thương mại điện tử ở Mỹ vang lên tại các máy tính tiền của Amazon.
Khi ngành công nghiệp truyền hình dựa trên nền tảng Internet phát triển (truyền hình OTT, IPTV), Google và Amazon cũng được hưởng lợi từ các nguồn doanh thu mới. Gần 27% số người xem truyền hình OTT của Mỹ là thuê bao của Amazon, 17% là của Google. Cần lưu ý rằng lượng người xem truyền hình OTT có thể vượt trên mức 100% vì có những người thuê bao tới 2 dịch vụ truyền hình.