|
Việc các hãng độ xe cải tạo nội thất bên trong chiếc ôtô bình thường thành văn phòng di động khá phổ biến ở nước ngoài, nhưng còn mới mẻ ở Việt Nam bởi chi phí tốn kém và dịch vụ này rất kén khách.
Tuy nhiên, theo đánh giá của ôngHuỳnh Trần Phi Long - Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển Khu công nghiệp Sóng Thần (Auto Kingdom), nếu chịu tìm tòi, sáng tạo ý tưởng mới, chọn đúng đối tượng khách hàng thì không khó kiếm tiền từ dịch vụ độ xe.
Ví dụ như tại Auto Kingdom, sau 8 năm bổ sung thêm dịch vụ độ xe, hoạt động kinh doanh của công ty khả quan hơn. Đối tượng khách hàng giám đốc và những nhà quản lý doanh nghiệp. Nhu cầu cải tạo nội thất ôtô khách hàng cá nhân trong hai năm qua phát triển mạnh, hiện chiếm tỷ lệ 20% trong tổng đơn hàng của Auto Kingdom.
Ông phân tích, các giám đốc và những nhà quản lý doanh nghiệp rất bận rộn, thường phải đi công tác khắp nơi. Nếu trong quãng đường di chuyển từ tỉnh này đến tỉnh khác, họ có một văn phòng làm việc, giải trí ngay tại xe sẽ thuận tiện hơn cho công việc rất nhiều.
"Với nhóm khách hàng này, điều họ quan tâm nhất là sự tiện lợi, chất lượng, phong cách phục vụ", ông nhận xét.
Trong một lần nhìn thấy các vị khách nước ngoài cao to ngồi chật chội trong chiếc xe 16 chỗ trông không thoải mái mà vẫn cố trao đổi thêm công việc, ông quyết định hiện hóa ý tưởng của mình. Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng phương thức kinh doanh này ở các nước và nhu cầu tại Việt Nam, ông quyết định tầm sư học đạo.
Các chuyên gia từ châu Âu được mời về dạy cho những lãnh đạo cốt cán của công ty. Học phí tới 50.000 USD cho một tuần chỉ bảo kỹ thuật, nguyên lý trong việc độ nội thất, làm sao để chiếc xe sau khi độ trở nên sang trọng nhưng không ảnh hưởng đến việc vận hành... Cả phần lý thuyết và thực hành đều được truyền đạt ngay tại xưởng của Auto Kingdom.
Năm 2007, ông Long đã đưa Auto Kingdom từ một cơ sở sửa chữa ôtô đơn thuần thành một doanh nghiệp chuyên về thiết kế và cải tạo nội thất xe khách.
Công ty cải tạo nội thất tất cả các dòng xe từ 7 chỗ trở lên như Huyndai County từ 29 chỗ thành 12 chỗ, Toyota Hiace 16 chỗ còn 10 chỗ, Ford Transit 16 ghế xuống 10 ghế... Thời gian cho ra bản thiết kế hoàn chỉnh sau khi trao đổi thông tin chi tiết với khách hàng từ 1-3 ngày và mất khoảng từ 45-90 ngày để hoàn tất nội thất chiếc xe tùy theo độ phức tạp.
"Những phần chính trong việc độ nội thất xe được thực hiện tỉ mỉ gồm nâng cấp la phông, bọc da ghế, cải tạo hệ thống điện, âm thanh ánh sáng, ốp gỗ và ốp da nội thất, cách âm, cách nhiệt, trải thảm, trang bị thêm các thiết bị công nghệ riêng theo yêu cầu...", ông Long chia sẻ.
Chi phí để cải tạo nội thất không hề rẻ. Auto Kingdom có ba chọn lựa, trong đó phiên bản thương mại có giá khoảng 300 triệu đồng, phiên bản hạng sang khoảng 400-500 triệu đồng và phiên bản cao cấp 700-800 triệu đồng.
Đối với những gói nâng cấp có yêu cầu đặc biệt (không làm theo mẫu hoặc có chi tiết dát vàng) có thể mức giá lên đến hàng tỷ đồng. Ông Long cho biết hầu hết doanh nghiệp lựa chọn phiên bản thương mại, trong khi khách hàng cá nhân lại chuộng gói cao cấp hơn.
"Với dòng xe văn phòng di động này, bên cạnh cải tạo nội thất sang trọng, chúng tôi còn gắn thêm các thiết bị khác như máy tính, máy in, bàn họp, bàn làm việc, hệ thống điện thoại, kết nối Wi-Fi... Kèm theo còn có hệ thống âm thanh và hình ảnh hiện đại phục vụ cho nhu cầu giải trí của doanh nhân sau giờ làm việc", ông Long nói.
Hiện nay, người nước ngoài có nhu cầu độ xe cao nhưng do vướng thủ tục tạm nhập tái xuất nên không mang xe vào Việt Nam được. Theo ông Long, nếu rào cản này được tháo dỡ, phân khúc thiết kế, cải tạo nội thất ôtô sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa, chứ không nhỏ lẻ như hiện tại.
Theo VnExpress