Bất ngờ với những lợi ích của quả ổi

VietTimes – Không chỉ mang lại sự ngon miệng và cảm giác mát lành,... những quả ổi còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe.
Những quả ổi tươi ngon mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh: Boldsky
Những quả ổi tươi ngon mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh: Boldsky

Trong 100g ổi chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như năng lượng, protein, chất béo, chất xơ,… Bên cạnh đó, quả ổi còn chứa dồi dào các vitamin (A, C, E, B, K,…), khoáng chất (magie, kali, kẽm,…) cùng nhiều chất chống oxy hóa.

Đặc biệt, hàm lượng vitamin C trong quả ổi cao gấp nhiều lần so với chanh, cam và các loại quả khác. Trong 100g ổi có đến 228,3mg vitamin C - hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh. Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời của quả ổi.

Cải thiện sức khỏe tim mạch và kiểm soát đường huyết

Nguồn chất chống oxy hóa và vitamin trong quả ổi bảo vệ tim khỏi những tổn thương do các gốc tự do gây ra. Đồng thời, nguồn chất xơ hòa tan và kali trong quả ổi còn giúp tăng cường sức khỏe hệ tim mạch.

Không những vậy, một nghiên cứu cho thấy các thành phần trong quả ổi có tác dụng làm giảm huyết áp và cholesterol xấu (yếu tố gây ra các bệnh tim mạch), tăng lượng cholesterol tốt. Từ đó, thường xuyên ăn ổi có tác dụng bảo vệ sức khỏe hệ tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ.

Thường xuyên ăn ổi để tăng cường sức khỏe hệ tim mạch - Ảnh: Boldsky
Thường xuyên ăn ổi để tăng cường sức khỏe hệ tim mạch - Ảnh: Boldsky

Kiểm soát đường huyết

Một số nghiên cứu cho thấy chiết xuất quả ổi và lá ổi có thể cải thiện và kiểm soát đường huyết. Đặc biệt, chiết xuất này còn có tác dụng giảm tình trạng kháng insulin - giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự thiếu hụt insulin dẫn đến tăng đường huyết đột ngột.

Bệnh nhân tiểu đường, người có nguy cơ cao mắc tiểu đường nên ăn ổi mỗi ngày, đặc biệt là sau mỗi bữa ăn. Ngoài ra, bạn có thể uống trà lá ổi sau mỗi bữa ăn để giảm lượng đường huyết.

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Quả ổi có hàm lượng calo thấp nên sẽ là món ăn nhẹ lý tưởng cho những người muốn giảm cân an toàn. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ dồi dào trong quả ổi sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, từ đó hạn chế cảm giác thèm ăn, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Ngăn ngừa ung thư và tăng cường hệ miễn dịch

Nguồn chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong quả ổi là thành phần quan trọng giúp ngăn chặn sự tấn công của các gốc tự do lên tế bào gây ra bệnh ung thư. Không những vậy, các chất này còn ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, làm chậm các biến chứng do ung thư gây ra.

Bên cạnh đó, quả ổi chứa nguồn vitamin C dồi dào – một chất chống oxy hóa tan trong nước giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Đặc biệt, vitamin C còn tiêu diệt vi khuẩn có hại, bảo vệ cơ thể khỏi các chứng viêm, nhiễm trùng.

Tăng cường sức khỏe của mái tóc và làn da

Ít ai biết rằng những quả ổi tươi ngon mang đến nhiều lợi ích đối với mái tóc và làn da. Một nghiên cứu cho thấy nguồn dưỡng chất trong quả ổi có tác dụng bảo vệ làn da và mái tóc khỏi tác hại của quá trình oxy hóa. Từ đó, nó làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa các nếp nhăn trên da và giúp mái tóc chắc khỏe hơn.

Những quả ổi tươi ngon còn mang đến nhiều lợi ích cho làn da và mái tóc. Ảnh: Boldsky
Những quả ổi tươi ngon còn mang đến nhiều lợi ích cho làn da và mái tóc. Ảnh: Boldsky

Bên cạnh đó, chiết xuất từ quả ổi và lá ổi có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn nên thường dùng để điều trị mụn trứng cá.

Bổ sung quả ổi vào bữa ăn hàng ngày là một trong những cách đơn giản bảo vệ cơ thể khỏi những tác động của các gốc tự do, vi khuẩn có hại. Bạn có thể ăn ổi, uống nước ép ổi để bổ sung các dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn ổi và loại bỏ hạt để vừa bổ sung nguồn dinh dưỡng vừa cung cấp chất xơ tuyệt vời hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa.

(Theo Boldsky)