Bảo tồn thành công bàn tay bị thương nặng của bé trai 23 tháng tuổi

VietTimes -- Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa cấp cứu cho bé V.T.H.V (23 tháng tuổi, Vĩnh Phúc) gần đứt rời 5 ngón bàn tay phải do kẹt tay vào máy rửa xe tại nhà.
Các bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vi phẫu bảo tồn bàn tay của bé trai 23 tháng tuổi.
Các bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vi phẫu bảo tồn bàn tay của bé trai 23 tháng tuổi.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Quân – Khoa Phẫu thuật chi trên và Y học thể thao – là người trực tiếp phẫu thuật cho bé V. Bác sĩ Hoàng Quân cho biết, bé V. nhập viện trong tình trạng mu bàn tay có nhiều vết thương; đứt gân duỗi 2 tầng 3 ngón tay; đứt gần rời ngón 5; bàn tay có nhiều vết bẩn dầu luyn.

Theo lời kể của người nhà, bé V. bị kẹt tay vào dây cu-roa của máy rửa xe tại nhà. Gia đình của bé đã đưa con tới sơ cứu tại một bệnh viện địa phương, sau đó tiếp tục chuyển tới điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. 

Để bảo tồn bàn tay cho bé V., các bác sĩ đã sử dụng kỹ thuật vi phẫu để nối gân tay, sau đó nẹp bột cẳng bàn tay. Hôm nay, 2 ngày sau phẫu thuật, các ngón tay của bé V. bắt đầu hồi phục, tiếp tục được theo dõi tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Bác sĩ Hoàng Quân cho biết, bé V. chỉ là một trong số nhiều bệnh nhi phải tới cấp cứu vì gặp chấn thương trong tai nạn sinh hoạt, ví dụ: cho tay vào bánh xe máy, kẹt tay vào cánh cửa v.v.

Nhân trường hợp này, bác sĩ Hoàng Quân cũng khuyến nghị những gia đình có trẻ nhỏ phải phân công người thường trực chăm sóc khi trẻ ăn, ngủ, chơi để phòng, tránh những tai nạn thương tích đáng tiếc; không cho trẻ biết lật, bò, đi, nằm trên võng, giường khi không có người lớn bên cạnh; có rào hoặc thanh bảo vệ ở những nơi như cầu thang, cửa sổ, ban công với độ cao tối thiểu 75cm, đảm bảo cầu thang, bậc thềm đủ ánh sáng, dễ đi, không để sàn nhà ẩm ướt, trơn trượt