Bạn thậm chí không cần nhìn thấy logo – chỉ cần liếc sơ qua nắp chai trên quầy bar hoặc hộp đựng trên kệ siêu thị là đủ để xác định rằng một loại nước giải khát nào đó có phải là Coca-Cola hay không.
Thiết kế ấn tượng của thương hiệu này có thể so sánh với các nhãn hiệu nổi tiếng khác như Apple (với màu trắng tinh khiết, hộp thẳng và logo quả táo cắn dở), Twitter (con chim nhỏ) hoặc Chanel (hai chữ 'C' đen trắng kết hợp tượng trưng cho sự vĩnh cửu).
Trong trường hợp của Coca-Cola, màu đỏ rõ ràng là thứ giúp chúng ta dễ dàng phân biệt nó với các loại thức uống giải khát khác.
Nhưng tại sao lại là màu đỏ?
Coca-Cola cho biết màu đỏ đặc trưng trên sản phẩm của họ xuất hiện từ những ngày ra mắt sản phẩm đầu tiên cách đây hơn 130 năm.
Coca-Cola lần đầu tiên được bán tại các tiệm thuốc tây vào năm 1886 như là một loại xi-rô nhằm hỗ trợ cho tiêu hóa. Khi đó, Coca-Cola được đựng trong chai thủy tinh.
5 năm sau, công ty được thành lập và vào năm 1897 và bắt đầu bán đại trà trên toàn nước Mỹ. Công ty tiết lộ "từ những năm 1990, chúng tôi bắt đầu sử dụng thùng đựng màu đỏ để các cơ quan thuế phân biệt được nó với rượu trong quá trình vận chuyển".
Năm 1892, bức tranh "sơn tường" quảng cáo đầu tiên của thương hiệu được thiết kế với nền đỏ và các chữ cái màu trắng.
Màu sắc chính thức của nước giải khát Coca-Cola được tạo ra bằng cách trộn ba màu đỏ khác nhau, nhưng nó không được đăng ký trong catalogue màu do đó là màu kết hợp.
Trong khi đó, kiểu chữ sử dụng trên bao bì Coca-Cola đã được đăng ký bản quyền. Nó được gọi là "Spencerian" và trở thành một trong những kiểu chữ được giới thiết kế vào cuối thế kỷ 19 ưa thích. Cho đến nay kiểu chữ này vẫn gắn liền với thương hiệu Coca-Cola.
Chai Coca-Cola, được gọi là "Contour", vẫn giữ nguyên từ năm 1899 đến nay.
Trong khi đó, lon Coca-Cola có nhiều thay đổi trong thiết kế. Lon nước ngọt này được sản xuất vào năm 1945 để cung cấp đồ uống cho những người lính viễn chinh trong Thế chiến II. Kích thước của lon nước không thay đổi nhưng các chi tiết trang trí của nó thường thay đổi để phù hợp với xu thế thị trường từng thời điểm. Mặc dù vậy, nhìn vào lon nước ngọt của Coca-Cola bạn vẫn dễ dàng nhận ra nhờ các chi tiết màu đỏ đặc trưng.
Theo Báo Diễn đàn đầu tư