Bác sĩ khuyên người dân giữ nhiệt độ phòng trên 25 độ để ngăn ngừa nhiễm virus Corona

VietTimes – Tại Việt Nam, công tác kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệnh do virus Corona ngay từ các cửa khẩu cho đến sinh hoạt của người dân được đặc biệt chú trọng.

Mang 3 lớp khẩu trang y tế để ngăn ngừa nhiễm virus nCoV. Ảnh minh họa: Internet
Mang 3 lớp khẩu trang y tế để ngăn ngừa nhiễm virus nCoV. Ảnh minh họa: Internet

Trao đổi với VietTimes, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM – cho biết, bệnh viêm phổi do chủng virus corona (nCoV) là bệnh viêm đường hô hấp cấp, có khả năng lây từ người sang người.

Hiện đã có đến 17 người bị tử vong do viêm phổi, các bệnh nhân đều ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Tính đến nay, đã có đến 541 người bị nhiễm virus corona, ít nhất 15 nhân viên y tế từng chăm sóc các bệnh nhân viêm phổi, đã nhiễm bệnh. Tại Việt Nam, hiện chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh.

Trước tình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP.HCM do bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM làm trưởng đoàn - đã đến sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra tình hình dịch bệnh.

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh minh họa: Internet
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh minh họa: Internet

Đồng thời, Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế và các cơ sở khám, chữa bệnh tăng cường việc kiểm dịch y tế đối với người, phương tiện nhập cảnh, quá cảnh và hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam từ các quốc gia, vùng lãnh thổ đang có dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc). Khi phát hiện trường hợp bệnh, nghi ngờ bệnh sẽ xử lý kịp thời, nhanh chóng.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh – Trưởng Khoa Nhiễm – Thần Kinh (Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 TP.HCM), virus corona suy yếu khi nhiệt độ trên 20 (nhất là trên 25 độ) và điều kiện độ ẩm cao. Để phòng bệnh viêm phổi do virus nCoV, khi ra đường, người dân nên mang 3 lớp khẩu trang y tế - giúp ngăn chất tiết có chứa virus.

Đồng thời, bác sĩ Khanh cho biết, theo kinh nghiệm chống dịch Sars ở  Việt Nam và kinh nghiệm từ các cơ sở Y tế ở Hàn Quốc, việc đóng cửa kín và để nhiệt độ phòng quá lạnh sẽ dễ khiến virus lây lan nhanh chóng. Do đó, người dân nên mở cửa nhà, giữ nhà cửa thông thoáng, giữ nhiệt độ phòng trên 25 độ để ngăn ngừa dịch bệnh tấn công.

Trong sinh hoạt hàng ngày, bác sĩ khuyên chúng ta nên rửa tay thường xuyên để loại bỏ các vi khuẩn có hại, bảo vệ sức khỏe cũng như ngăn ngừa nhiễm virus nCoV.