Bắc Kinh cấp giấy phép mới cho taxi robot, tiến gần hơn đến công nghệ hoàn toàn tự lái

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Thành phố Bắc Kinh tiếp tục cấp giấy phép điều khiển xe tự động cho 2 hãng robotaxi, cho phép lái xe an toàn ngồi ghế sau trong các xe taxi robot trong dịch vụ xe gọi, tiến gần hơn đến xe tự lái hoàn toàn.
Một xe robotaxi chạy thử nghiệm trên đường phố Bắc Kinh. Ảnh Tân Hoa Xã
Một xe robotaxi chạy thử nghiệm trên đường phố Bắc Kinh. Ảnh Tân Hoa Xã

Ngày 22/11, Bắc Kinh đã cấp giấy phép lái xe tự động mới cho 2 nhà khai thác robotaxi - Baidu Inc và Pony.ai, lần đầu tiên cho phép không có lái xe an toàn là con người ở ghế trước trên những con đường công cộng ở thủ đô, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong tiến trình thương mại hóa công nghệ tự lái hoàn toàn, các chuyên gia xe tự hành robot cho biết.

Với giấy phép mới, được Cơ quan điều hành cao cấp Khu vực Áp dụng thử Lái xe tự động Bắc Kinh cấp, 2 công ty sẽ triển khai 10 xe tự hành, mỗi chiếc trong một khu vực được chỉ định rộng 60 km vuông ở Yizhuang, ngoại ô phía nam Bắc Kinh. Một lái xe con người hiện sẽ ngồi ở ghế sau trong những chiếc xe tự lái để đảm bảo an toàn.

Tháng 4/2022, Baidu và Pony.ai đều nhận được sự cho phép cung cấp dịch vụ robotaxi không người lái trên những con đường mở ở Bắc Kinh, không có người điều khiển an toàn sau vô lăng. Nhưng vào thời điểm đó, một lái xe dự phòng sẽ ngồi ở ghế hành khách phía trước, sẵn sàng điều khiển bằng tay trong trường hợp khẩn cấp.

"Giấy phép có ý nghĩa rất lớn trong nỗ lực đẩy nhanh hơn nữa tiến trình thương mại hóa quy mô lớn công nghệ lái xe tự động trên toàn quốc", Zhang Xiang, nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Năng lượng Mới Giang Tây cho biết, rằng các thành phố cấp một khác như Thượng Hải và Quảng Đông của tỉnh Quảng Đông dự kiến sẽ theo Bắc Kinh, cho phép tiến hành những cuộc thử nghiệm đường bộ không người lái tương tự trong tương lai gần.

Ông Zhang kêu gọi thúc đẩy những nỗ lực tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông thông minh, triển khai các phương tiện giao thông hỗ trợ 5G đến vạn vật, được gọi là hệ thống V2X, hỗ trợ chuyển thông tin từ phương tiện sang các thực thể, ảnh hưởng hoặc bị ảnh hưởng của hệ thống giao thông như một phương thức để tăng cường hiệu quả giao thông.

Trung Quốc đã đưa ra hàng loạt chính sách thúc đẩy sự phát triển và thương mại hóa công nghệ tự lái. Tháng 8, Baidu có được giấy phép đầu tiên cấp quốc gia, cho phép tính giá vé cho các dịch vụ robotaxi hoàn toàn không người lái, không có tài xế là con người trong xe - tại các khu vực được chỉ định ở Trùng Khánh và Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc.

Đầu tháng 11/2022, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin và Bộ Công an đã công bố dự thảo hướng dẫn mở rộng áp dụng thử xe tự lái đường bộ trên toàn quốc. Trung Quốc cũng đã công bố dự thảo hướng dẫn cấp quốc gia đầu tiên về khai thác, sử dụng phương tiện tự lái cho giao thông công cộng tháng 8/2022.

Quy mô thị trường các dịch vụ taxi tự lái của Trung Quốc dự kiến sẽ vượt mức 1,3 nghìn tỉ nhân dân tệ (181,6 tỉ USD) vào năm 2030, chiếm 60% thị trường gọi xe của quốc gia này vào thời điểm đó, theo một báo cáo của công ty tư vấn toàn cầu IHS Markit.

Lyu Jinghong, một nhà phân tích di động thông minh tại công ty nghiên cứu BloombergNEF cho biết, thử nghiệm liên tục trên đường công cộng, nới lỏng những quy định, giảm chi phí trong sản xuất xe tự hành sẽ thúc đẩy nhanh quá trình triển khai và thương mại hóa xe tự lái.

Ngày 22/11 Baidu trong một thông cáo báo chí cho biết, tổng doanh thu của doanh nghiệp đạt 32,54 tỉ nhân dân tệ trong quý thứ ba, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, mang lại lợi nhuận ròng phi GAAP là 5,89 tỉ nhân dân tệ, tăng 16%.

Cho đến thời điểm này, các phương tiện tự hành của Baidu Apollo chạy hơn 36 triệu km, công ty cũng triển khai dịch vụ gọi xe robotaxi tại hơn 10 thành phố, bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến.

Theo ChinaDaily