Bộ trưởng Tài chính Australia Josh Frydenberg nói bộ quy tắc ứng xử bắt buộc chuẩn bị công bố tháng 7 sẽ yêu cầu các công ty trả tiền cho báo chí Australia nếu dùng tin tức hay nội dung khác.
“Chúng tôi muốn cuộc chơi công bằng. Chúng tôi muốn có sự công bằng cho các công ty và các nội dung báo chí mà họ thực hiện”, ông nói với Channel 7.
Động thái này diễn ra chỉ vài tuần sau khi cơ quan quản lý cạnh tranh ở Pháp ra lệnh cho Google đàm phán với các cơ quan báo chí về việc trả tiền khi dùng các đoạn tin nhỏ trong dịch vụ News tổng hợp tin tức của Google cũng như khi người dùng tìm kiếm trên Google.
Google và Facebook có ảnh hưởng lớn tới ngành báo chí Australia, nơi mà số phóng viên báo mạng, báo giấy đã giảm hơn 20% kể từ 2014, khi doanh thu quảng cáo bị hai tập đoàn này áp đảo.
Ông Frydenberg nói chính phủ đang ra các biện pháp cưỡng chế sau khi các thảo luận về một bộ quy tắc ứng xử tự nguyện không có tiến triển.
Động thái tương tự ở Tây Ban Nha đã khiến Google đóng dịch vụ News năm 2014. Google cũng đe dọa làm vậy ở Pháp để phản ứng với lệnh của nước này.
Quy định mới ở Australia cũng sẽ bao gồm các vấn đề chia sẻ dữ liệu, xếp hạng, hiển thị nội dung báo chí, và cơ chế thực thi, giải quyết tranh chấp cũng như hình phạt.
Khoảng 17 triệu người Australia dùng Facebook mỗi tháng và dành khoảng 30 phút trên nền tảng này mỗi ngày. 98% người Australia dùng Google để tìm kiếm trên di động.