Nhiều siêu thị ngừng bán tivi Asanzo, chấp nhận thu đổi sản phẩm khác
Ngay sau khi xuất hiện thông tin điện máy Asanzo dùng hàng Trung Quốc gắn mác xuất xứ Việt Nam thì nhiều siêu thị hàng điện máy đã tạm ngừng bán các sản phẩm của thương hiệu này.
Theo đó, tại hệ thống siêu thị Điện Máy Xanh, vốn là địa chỉ bán nhiều sản phẩm Asanzo, cũng đã tạm dừng nhập hàng từ nhà cung cấp và chỉ còn tiêu thụ nốt các mẫu đang còn tồn lại tại hệ thống.
Ông Phạm Minh Đức, Quản lý siêu thị Điện Máy Xanh, địa chỉ 1174 đường Láng cho biết: “Trước thông tin mà báo chí và truyền thông đưa tin liên quan đến các sản phẩm của Asanzo, trong thời gian chờ kết luận của cơ quan điều tra, phía siêu thị Điện Máy Xanh cũng đã làm việc với hãng. Theo đó, siêu thị bắt đầu thay giá từ ngày 27/6 - 15/7 đối với tất cả các sản phẩm tivi và loa kéo Asanzo, giảm trung bình 20-30% giá/sản phẩm”.
Về chính sách bảo hành, đại diện siêu thị Điện Máy Xanh cũng cho biết thêm: Điện Máy Xanh vẫn sẽ chịu trách nhiệm bảo hành cho khách hàng và ưu tiên đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu. Ngoài ra, còn có chương trình đổi tivi cho khách mua sản phẩm Asanzo từ năm 2017, khách hàng có thể quay lại Điện Máy Xanh để đổi sản phẩm mới có giá trị ngang bằng tiền hoặc hơn tiền của hãng khác. Đồng thời, siêu thị cũng hoàn lại 100% phí khi mua sản phẩm Asanzo lúc đầu cho khách.
Để được đổi mới, người dùng cần trực tiếp mang tivi Asanzo với điều kiện hoạt động bình thường, còn nguyên vẹn, còn điều khiển từ xa, không bị nứt gãy vỡ kèm theo hóa đơn mua hàng đến bất kỳ cửa hàng nào của hệ thống bán lẻ này. Giá trị là giá mua thể hiện trên hóa đơn lúc thời điểm mua hàng, khách hàng được đổi sang sản phẩm cùng nhóm hàng mới của một thương hiệu khác (tivi đổi sang tivi, loa kéo đổi sang loa kéo) có giá tiền tương đương và bù thêm chi phí chênh lệch (nếu có). Không quy thành tiền mặt hoặc trả lại tiền nếu thấp hơn.
“Các thông tin về việc đổi trả được Điện Máy Xanh thông báo rất rõ ràng trên website, đảm bảo quyền lợi của khách hàng ở mức tốt nhất. Trước thông tin báo chí phản ánh, tại các hệ thống Điện Máy Xanh ở nội thành Hà Nội cũng chưa có khách hàng nào đến đổi trả, chỉ có khách hàng quan tâm đến giá mới hỏi. Về mức độ tiêu thụ, Asanzo cũng ra ít mẫu, riêng với hệ thống siêu thị Điện Máy Xanh chỉ khoảng 8-10 model/ tháng, tập trung chủ yếu các model dưới 40 inch, 32 inch, 25 inch... Do đó, việc tiêu thụ cũng không ảnh hưởng nhiều”, ông Đức cho biết.
Tương tự, tại Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim cũng đã tạm ngừng bán tivi của Asanzo. Thậm chí, còn thông báo thu đổi sản phẩm tivi Asanzo trên toàn hệ thống với những khách hàng đủ điều kiện. Hệ thống điện máy này nêu rõ, trong thời gian gần đây những thông tin về nguồn gốc xuất xứ các sản phẩm của Asanzo không rõ ràng khiến nhiều khách hàng hoang mang, lo ngại. Do đó, Nguyễn Kim chính thức áp dụng chính sách thu đổi sản phẩm từ ngày 26/6 đến hết ngày 10/7/2019. Đối tượng áp dụng là các khách hàng đã mua tivi Asanzo tại hệ thống điện máy này.
Hiện tại, toàn bộ hình ảnh, sản phẩm Asanzo đã được gỡ khỏi website Nguyễn Kim. Đồng thời, hệ thống điện máy này còn đưa ra thông báo thu đổi sản phẩm tivi Asanzo
|
Theo thông tin từ đại diện Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim tại địa chỉ 17-19 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội: Các sản phẩm của Asanzo đã được dỡ khỏi kệ hàng, bắt đầu ngừng kinh doanh từ ngày 25/6, chờ kết luận chính thức từ cơ quan chức năng. Hiện tại, trên trang web của Nguyễn Kim cũng không hiển thị kết quả tìm kiếm từ khóa “Asanzo” nữa.
Cũng theo ghi nhận ngày 28/6 của PV, một loạt các siêu thị khác cũng như các cửa hàng từng trưng bày sản phẩm Asanzo cũng đã “vắng bóng”. Theo nhân viên tại đây, các sản phẩm Asanzo hiện đã bị thu hồi hàng và cũng không có sản phẩm nào của thương hiệu này còn được trưng bày.
Việc tìm kiếm cụm từ “Asanzo” trên một số trang thương mại điện tử (Adayroi,... ) cũng cho ra kết quả “không tìm thấy sản phẩm” hoặc hiển thị sản phẩm của thương hiệu khác.
Trong khi đó ở một diễn biến khác, trên thị trường các cửa hàng bán đồ điện tử, gia dụng nhỏ lẻ hiện vẫn bày bán sản phẩm Asanzo. Tại hệ thống cửa hàng điện máy Thiên Phú có địa chỉ số 17 Ô Chợ Dừa (Đống Đa, Hà Nội) vẫn bán các loại tivi Asanzo 25 - 55 inch giá từ 2,3 - 29,9 triệu đồng/chiếc. Hay trên các sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee.vn, Lazada, Chotot... các sản phẩm tivi, máy lạnh Asanzo vẫn đang được rao bán bình thường.
Lý giải cho việc này, chủ một cửa hàng cho biết: Đây là hàng thuộc phân khúc rẻ, phù hợp với người tiêu dùng có thu nhập trung bình nên nhận được phản hồi khá tốt. Hơn nữa, vẫn nên chờ kết luận từ cơ quan chức năng.
Người tiêu dùng hoang mang, lo ngại về sản phẩm Asanzo
Trong khi thông tin sự việc liên quan đến Asanzo còn chưa được ngã ngũ, người tiêu dùng Việt tỏ ra khá hoang mang về các sản phẩm của thương hiệu này. Nhiều ý kiến cho rằng, Asanzo đang đánh mất điều rất quan trọng là niềm tin từ khách hàng trung thành của họ.
Ông Trần Ngọc Hải (ngụ tại Trung Hòa, Nhân Chính, Hà Nội) bày tỏ: “Hàng của hãng ít hỏng hóc. Tôi từng mua 3 chiếc tivi của hãng này vừa để dùng vừa để biếu, sản phẩm khá bền, giá cả hợp lí. Giờ có thông tin như vậy, nếu đúng là hàng Trung Quốc mang về rồi nhập nhèm xuất xứ thì rõ ràng không chấp nhận được”.
Người tiêu dùng cảm thấy hoang mang trước thông tin Asanzo là hàng Trung Quốc “đội lốt” Việt Nam |
Đồng quan điểm, chị Như Nguyệt (nội trợ, Hà Nội) chia sẻ: Các sản phẩm của Asanzo bền mà lại rẻ, đặc biệt trước giờ hãng đều ghi là hàng “Made in Việt Nam” nên gia đình tôi rất “chuộng” lựa chọn sử dụng, từ tivi, ấm siêu tốc... đều của Asanzo. Tuy nhiên, nếu đúng Asanzo lừa dối, nhập hàng từ Trung Quốc rồi thay mác thì thật sự thất vọng, gia đình tôi sẽ không mua sản phẩm nào của họ nữa”.
Bất ngờ khi loạt đồ gia dụng trong nhà dính “lùm xùm” về xuất xứ, chị Hoàng Huyền Trang (trú tại Triều Khúc, Hà Nội) tỏ ra khá lo lắng về chất lượng các sản phẩm và băn khoăn liệu chúng có đảm bảo như cam kết của nhà sản xuất?
“Sản phẩm của Asanzo giá cả tầm trung mà dùng bền nên tôi rất thích. Nhưng nếu họ “đội lốt” thật thì khó mà chấp nhận được. Giờ tôi thấy khá băn khoăn khi nhìn lại các sản phẩm đang dùng cho gia đình mình của thương hiệu này”, chị Trang bày tỏ quan ngại.
Trước tình trạng “nhập nhèm” xuất xứ hàng hóa của Asanzo trên thị trường, đến thời điểm hiện tại hầu hết người tiêu dùng đều mong ngóng kết luận của cơ quan điều tra về sự việc. Đồng thời, hy vọng doanh nghiệp giữ chữ tín, trung thực để quyền lợi của khách hàng được đảm bảo.