Trong bức thư gửi lên Cục quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), ông Steve Kenner, Giám đốc sản phẩm của Apple, cho hay: “Công ty đang đầu tư mạnh tay vào nghiên cứu công nghệ tự động hóa và quan tâm đến tiềm năng của các hệ thống tự động trong nhiều lĩnh vực, bao gồm giao thông vận tải”.
Ông không cung cấp chi tiết về dự án mà chỉ nhấn mạnh những lợi ích xã hội quan trọng của xe tự lái như ngăn chặn hàng triệu vụ tai nạn xe hơi và hàng nghìn ca tử vong mỗi năm. Đại diện “Táo khuyết” cũng cho rằng để tối ưu lợi ích an toàn của xe tự lái, khuyến khích đổi mới và thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh, các nhà sản xuất lâu đời và những công ty mới cần được đối xử công bằng. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất nên chia sẻ thông tin khi phát triển các hệ thống tự lái. Apple cho biết hãng sẵn sàng hợp tác với NHTSA và các bên liên quan.
Ông Kenner “bỏ ngỏ” khả năng Apple có thể tự mình thiết kế và sản xuất một chiếc xe tự lái hoặc chỉ đơn giản là cung cấp công nghệ cho một hãng xe truyền thống.
Những đồn đoán xoay quanh việc Apple quan tâm đến phân khúc xe tự lái bắt đầu xuất hiện từ đầu năm ngoái với dự án tên gọi Project Titan. Một số nguồn tin cho rằng, công ty công nghệ đã thực hiện những cuộc đàm phán liên quan đến việc thâu tóm nhà sản xuất xe hơi của Anh McLaren.
Thời gian qua, nhiều “ông lớn” trong ngành công nghiệp xe hơi, thậm chí một số hãng công nghệ, đều đang “chạy đua” trong cuộc chiến xe tự lái. Uber đi trước các đối thủ khi sử dụng Ford Fusion tại Pittsburgh, Pennsylvania trong dịch vụ taxi của mình. Các phương tiện không yêu cầu tài xế phải đặt tay trên vô lăng. Hãng cũng bắt tay với hãng xe Thụy Điển Volvo để phát triển một mẫu xe tự lái khác.
Ở thời điểm hiện tại, xe tự lái vẫn là một công nghệ đầy hứa hẹn nhưng gặp phải không ít rào cản khiến chúng chưa thực sự hấp dẫn. Điển hình là những lo ngại khi hệ thống tự lái Autopilot của Tesla liên quan đến một vụ tai nạn chết người. Trong khi đó, những chiếc xe thử nghiệm của Google cũng dính vào không ít sự cố dù không đáng kể.
Theo Tạp chí Ôtô XeMáy Việt Nam