Apple sẽ dùng chip A12 trên quy trình 7 nanomet cho iPhone thế hệ tiếp theo?

Công ty chuyên sản xuất chất bán dẫn TSMC của Đài Loan và là đối tác của Apple, đang bắt tay vào sản xuất chip A12 trên quy trình 7 nm thay vì 10 nm trong các thiết bị Apple hiện tại. Loại chip này có thể sẽ được sử dụng trong iPhone thế hệ tới.

Theo nguồn tin đã thông báo với Bloomberg, đối tác của Apple - công ty chuyên sản xuất chất bán dẫn của Đài Loan (TSMC) đã bắt đầu bắt tay vào sản xuất chip A12 - được mong chờ sử dụng trong iPhone thế hệ tiếp theo.

Loại chip này sẽ được sản xuất dựa trên quy trình 7 nanomet (nm) - dự báo sẽ mang lại tốc độ nhanh và hiệu quả hơn chip 10nm đang được sử dụng trong các thiết bị hiện tại của Apple.

Chip A12 còn giúp ứng dụng trên các thiết bị chạy nhanh hơn và thời gian hoạt động giữa các lần sạc pin lâu hơn. Đây có thể là những lợi thế mang iPhone tiếp theo của Apple lên dẫn đầu trong thị trường smartphone đang trì trệ như hiện nay. Một trong những nguyên nhân dẫn đến trì trệ là thiếu sự đổi mới trong thiết kế phần cứng, khiến kích cỡ của các thiết bị có xu hướng dài hơn, khiến khả năng truyền tải bị giảm - thứ mà các nhà sản xuất "bào chữa" là để làm mát cho thiết bị.

Trước đó TSMC cho biết: "So sánh với tiến trình 10nm FinFET, tiến trình 7nm FinFET có tốc độ chip tăng hơn khoảng 20%, và lượng điện năng tiêu thụ giảm 40%. Con số "nhanh hơn 20%" nói trên chỉ là giả định nếu như Apple chuyển từ tiến trình 10nm xuống 7nm, và sản xuất chip A12 hệt như A11 Bionic. Nói cách khác, Apple hoàn toàn có khả năng để làm cho chip A12 của mình nhanh hơn và mạnh hơn nữa, thông qua những cải tiến về mặt thiết kế.

Trong báo cáo về quý I/2018 vừa qua, sự suy giảm về tổng thể của các lô hàng đã khiến Apple phải quản lý lại để phát triển thị phần điện thoại thông minh trên toàn cầu. Apple cũng hy vọng có thể đi đầu xu hướng smartphone với chip kích cỡ 7 nanomet này, tuy nhiên không chỉ mỗi nhà Táo mới mong muốn điều này. Thứ 3 vừa qua, Samsung cũng cho biết mình sẽ bắt đầu chế tạo chip 7 nanomet bằng việc sử dụng "công nghệ lithography - quy trình cho phép các tính năng nhỏ được in trên bề mặt silicon nhẵn để sản xuất các thiết bị bán dẫn và MEMS".

Hiện tại Apple vẫn chưa có bất cứ bình luận gì về việc sản xuất chip A12 trên quy trình 7 nanomet này.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/cntt/phan-cung/apple-se-dung-chip-a12-tren-quy-trinh-7-nanomet-cho-iphone-the-he-tiep-theo-167739.ict