Apple sản xuất mẫu tai nghe bí mật tại Việt Nam: nhân sự Việt Nam không chỉ lắp ráp mà tham gia sâu hơn vào khâu sản xuất?

VietTimes – Nguồn tin trong ngành công nghệ gần đây cho biết mẫu tai nghe chưa từng được công bố của Apple sẽ được sản xuất tại Việt Nam.
Đây là mẫu tai nghe AirPods Studio theo đồn đoán
Đây là mẫu tai nghe AirPods Studio theo đồn đoán

Trang công nghệ The Verge gần đây đã đăng tải hình ảnh mẫu tai nghe AirPods Pro với dòng chữ "Assembled in Vietnam" - Lắp ráp tại Việt Nam. Những hình ảnh này cũng đã xuất hiện trên Twitter và nhiều trang công nghệ khác.

Trước đây Việt Nam chỉ lắp ráp tai nghe có dây cho Apple, còn lại các sản phẩm chính như iPhone, tai nghe không dây AirPods đều được lắp ráp tại Trung Quốc. Nhưng thời gian gần đây, do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và dịch Covid-19 mà Apple đã tính đến việc chuyển một số dây chuyền ra khỏi Trung Quốc. Việc này giúp “Táo khuyết” vừa tránh được dịch bệnh, vừa né được đòn thuế quan từ chính phủ Mỹ.

Mẫu tai nghe AirPods Pro với dòng chữ Assembled in Vietnam
Mẫu tai nghe AirPods Pro với dòng chữ Assembled in Vietnam

Cuối tuần này, tờ The Information đã đăng tải thông tin rằng Việt Nam đang là nơi sản xuất mẫu tai nghe chưa được công bố của Apple. Mẫu tai nghe này được đồn có tên gọi là AirPods Studio, là kiểu tai nghe chụp tai. Người ta đồn rằng nó có nhiều tính năng rất tuyệt vời như tự động phát hiện tai trái hoặc phải để tự động đổi âm thanh, nghĩa là người dùng xoay tai nghe hướng nào cũng được, tai nghe sẽ tự động điều chỉnh kênh âm thanh. Ngoài ra nó còn có tính năng thiết lập equlizer tùy chỉnh.

The Information đăng tin rằng hai đối tác sản xuất của Apple là Luxshare và Geortex đã được thông báo về việc sản xuất AirPods Studio và sẽ sớm triển khai việc sản xuất song song tại Trung Quốc và Việt Nam.

Đây có thể là một bước thử nghiệm của Apple nhằm tiến tới chuyển nhiều dây chuyền sản xuất hơn sang Việt Nam.

Việc sản xuất AirPods Studio đánh đấu lần đầu tiên một sản phẩm hoàn toàn mới của Apple được sản xuất bên ngoài Trung Quốc. Apple có các đối tác đặt nhà máy ở Ấn Độ và Brazil, nhưng nhân công 2 quốc gia này cũng chỉ tham gia sản xuất các sản phẩm đã ra mắt. Sản xuất một thiết bị hoàn toàn mới sẽ khó khăn hơn do phải tuân thủ các yêu cầu chặt chẽ về thiết kế và chất lượng sản phẩm.

The Information kết luận: “Bằng việc sản xuất sản phẩm mới ở Việt Nam, Apple muốn tăng cường kiến thức sản xuất tại đây giống như cách các công ty Mỹ đã gia tăng tri thức tại Trung Quốc. Quy trình này không chỉ đơn thuần lắp ráp mà còn nghiên cứu để làm ra sản phẩm mẫu, phát triển, tinh chỉnh và sản xuất”.

Nếu thông tin trên The Information là đúng thì trong tương lai công nhân tại Việt Nam không chỉ tham gia vào khâu lắp ráp mà còn tham gia ở khâu phát triển, thử nghiệm và sản xuất.