Apple ra mắt hệ điều hành iPadOS dành riêng cho iPad

VietTimes – “Chúng tôi mang một thay đổi lớn đến với iPad”, Craig Federighi, Phó Chủ tịch Apple đứng trên sân khấu trong một khán phòng đông nghẹt khách mời để nói về hệ điều hành mới dành riêng cho iPad.
(ảnh The Verge)
(ảnh The Verge)

Hôm nay, Apple đã giới thiệu một hệ điều hành mới dành riêng cho iPad được gọi là iPadOS, tách ra từ iOS. Apple trước đây đã thay đổi iOS nhiều lần để nó tương thích với màn hình rộng - chẳng hạn như hỗ trợ chế độ đa nhiệm, chia đôi màn hình, trượt từ dưới góc lên và nhiều cải tiến đa nhiệm khác, cũng như thay đổi cách sắp xếp thanh dock.

Bản iPadOS mà Apple ra mắt ngày hôm nay đã chính thức chia đôi hệ điều hành iOS: một cho iPhone và một cho iPad.

iPadOS có một màn hình Home mới với các widget có thể mở rộng cùng với các biểu tượng ứng dụng. Các widget này cũng giống với widget mà bạn thường thấy trong Trung tâm Thông báo. Apple cũng bổ sung thêm nhiều cử chỉ đa nhiệm để chuyển giữa các ứng dụng khác nhau, cũng như kéo và thả các ứng dụng cạnh nhau.

(ảnh The Verge)
(ảnh The Verge)

iPadOS được thiết kế để chạy riêng trên iPad và nó sẽ giúp Apple tự do hơn trong việc điều chỉnh hệ điều hành dành cho thiết bị màn hình lớn. Giống như hệ điều hành watchOS cho đồng hồ Apple Watch, tvOS cho Apple TV và macOS cho loạt máy tính Mac của mình, iiPadOS sẽ tách biệt nhưng quen thuộc với người dùng iOS.

iPadOS cũng sẽ bao gồm một ứng dụng File được cải tiến. Nó có chế độ xem cột giống như Finder trên macOS và có một khung thông tin để bạn có thể thực hiện các sửa đổi nhỏ trên các file. iCloud Drive hiện cũng hỗ trợ chia sẻ thư mục và ứng dụng File, thậm chí sẽ hỗ trợ chia sẻ file SMB nguyên bản. Có lẽ quan trọng hơn là từ nay các ổ USB sẽ được hỗ trợ trong ứng dụng File, vì vậy bạn chỉ cần cắm chúng vào iPad và có quyền truy cập vào các file trong ứng dụng được cập nhật này.