Apple phát triển công nghệ mở khóa ôtô bằng Face ID

Apple đưa kỹ thuật mở khóa xe lên cấp độ mới bằng cách tích hợp tính năng này vào hệ điều hành iOS.

Mở khóa xe tưởng chừng là việc đơn giản nên dường như không được chú ý nhiều trong thời gian qua. Tuy nhiên, sáng chế mới của Apple có thể khiến người ta có cái nhìn khác khi công nghệ này cho phép mở và khởi động xe bằng điện thoại và khuôn mặt.

Mặc dù vừa được công bố nhưng thực tế concept của Apple không mới. Lần đầu Apple nộp xin bằng sáng chế này là năm 2017.

Ngày nay, khởi động xe bằng điện thoại hoặc ứng dụng riêng khá thông dụng. Ford cho phép chủ xe dùng hệ sinh thái Sync để khởi động xe từ xa. Model 3 của Tesla cho phép dùng smartphone mở cửa xe. Trong khi đó, công nghệ sinh học mới nhất của Hyundai cho phép khởi động xe bằng vân tay.

Hướng tiếp cận của Apple có đôi chút khác biệt. Tính năng này trở thành một phần không thể tách rời của hệ điều hành iOS trên iPhone thay vì là một ứng dụng.

Mô tả cho thấy công nghệ này sử dụng cảm biến và thiết bị hình ảnh xác nhận chủ xe từ xa. Khi chủ xe tới gần, xe sẽ tự động mở cửa. Điều đó liên quan tới sử dụng FaceID hoặc các kỹ thuật sinh trắc khác nhận diện bằng iPhone.

Ngay cả khi không có iPhone, vấn đề vẫn được giải quyết dễ dàng. Sáng chế của Apple sẽ tích hợp hệ thống giống Face ID ngoài thân xe giúp thực hiện các tác vụ tương tự như nhận diện khuôn mặt và xác định danh tính chủ xe.

Công nghệ mở khóa xe của Apple mở ra nhiều ứng dụng hữu ích. Ảnh: Motor1.

Chưa hết, sáng chế của Apple còn đề cập tới việc sử dụng nhiều hồ sơ người lái tùy thuộc vào điện thoại hoặc cá nhân nào được xác nhận đang tiếp cận xe. Các cài đặt như chỉnh ghế, điều khiển nhiệt độ, chọn cài đặt radio sẽ dựa vào hồ sơ người lái để tùy chỉnh phù hợp.

Apple thậm chí còn mô tả cách thức chia sẻ chìa khóa ảo cho người giúp việc hoặc chỉ cho phép tiếp cận khu vực nhất định trên xe như cốp để đồ hoặc hộp đựng găng tay. Cách này hữu dụng khi cần chuyển hàng tự động, giống phương thức giao hàng mới nhất của Amazon.

Apple cho biết phương pháp này không thể bị bẻ gãy bằng kiểu tấn công “man-in-the-middle”, trong đó kẻ gian khai thác sơ hở đoạt chìa khóa phương tiện, thậm chí có thể lái xe đi mà không cần chạm vào chìa khóa.

Apple muốn nâng cấp Face ID lên cấp độ mới, đặt mục tiêu xây dựng hệ sinh thái đa dạng hơn. Ảnh: TheDrive.

Chưa rõ khi nào và ở đâu công nghệ mới của Apple sẽ được ứng dụng. Có thể một ngày nào đó, công nghệ mở khóa thông minh sẽ xuất hiện trên xe Apple tương lai, dù cho dự án này vẫn chưa rõ ràng.

Apple vừa sa thải 200 nhân công của dự án Project Titan chịu trách nhiệm phát triển xe tự hành. Project Titan là dự án bí mật, gần như chưa hé lộ bất cứ thông tin liên quan nào.

Sáng chế mới của Apple, nếu được triển khai, sẽ là cuộc cách mạng mới trong lĩnh vực xe hơi, giới chuyên môn nhận định.

Theo Zing

http://news.zing.vn/apple-phat-trien-cong-nghe-mo-khoa-oto-bang-face-id-post916318.html