Apple nỗ lực đem dịch vụ riêng tới thiết bị của nhiều hãng đối thủ

Khi Apple chật vật với doanh số iPhone giảm và cổ phiếu hạ giá, mọi con mắt đổ dồn vào mảng làm ăn dịch vụ, mong muốn nó có thể đáp ứng kỳ vọng cao đặt vào công ty.
CEO Apple Tim Cook. Ảnh: Reuters.
CEO Apple Tim Cook. Ảnh: Reuters.

Theo CNBC, Apple công bố nhiều quan hệ đối tác khá mới lạ trong thời gian qua, thể hiện rằng hãng sẵn sàng tư duy lại cách hệ sinh thái phần mềm và dịch vụ của doanh nghiệp mở rộng ra bên ngoài iPhone.

Thông báo hợp tác lớn đầu tiên được Apple công bố tháng 11.2018, khi Amazon cho biết họ sẽ mang Apple Music đến các thiết bị Echo, để người dùng điều khiển phát nhạc bằng Alexa - đối thủ của trợ lý ảo Siri do Apple sản xuất. Chưa đầy một năm trước, Apple vẫn còn đặt mục tiêu cạnh tranh với Echo bằng loa HomePod của họ. Vì thế, việc nhanh chóng bắt tay cùng Amazon tạo cảm giác rằng Apple không thể tự mình làm nên chuyện mà Alexa đã làm được.

Khi Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2019 diễn ra ở Las Vegas (Mỹ) hồi tuần trước, Sony và Vizio công bố nhiều mẫu tivi mới hoạt động được với công nghệ AirPlay 2 của Apple, công nghệ cho phép người dùng truyền video từ iPhone hoặc iPad đến tivi. TV mới cũng tương thích với HomeKit, hệ thống điều khiển thiết bị gia dụng thông minh của Apple. Hiện những tính năng này còn bị giới hạn trong TV Apple.

Apple nỗ lực đem dịch vụ riêng tới thiết bị nhiều hãng đối thủ - ảnh 1

TV thông minh có tích hợp iTunes tại CES 2019. Ảnh: Imore.

Apple cũng bất ngờ hợp tác cùng Samsung, một trong các đối thủ chính trên thị trường smartphone. Nhà sản xuất thiết bị công nghệ Hàn Quốc thông báo tại CES 2019 rằng họ sắp mang ứng dụng iTunes mới vào một số mẫu TV. Người dùng có thể đăng nhập vào tài khoản Apple trên TV Samsung, phát trực tuyến phim, show truyền hình từ thư viện iTunes cá nhân.

Những bước đi này không phải chưa từng có, và chắc chắn không cho thấy rằng Apple sắp vướng khó khăn lớn. Tuy nhiên, chúng báo hiệu rằng doanh nghiệp cảm thấy áp lực trong việc giữ hoạt động kinh doanh dịch vụ phát triển với tốc độ ấn tượng, nhằm giảm bớt sự chú ý vào doanh số iPhone. Đầu tháng này, Apple hạ dự báo doanh thu, ra triển vọng doanh số iPhone yếu.

CEO Apple Tim Cook đổ lỗi cho thị trường Trung Quốc và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Ông Cook cũng cho rằng chi phí thay pin rẻ hơn khiến người dùng ít muốn nâng cấp điện thoại. Chưa hết, nhiều nhà bán lẻ Trung Quốc bắt đầu hạ giá iPhone, còn bản thân Apple thì tung mức giảm giá nhiều hơn nếu người dùng đổi mẫu cũ, mua mẫu mới. Nỗ lực có thể vớt vát phần nào doanh số, song những ngày tăng trưởng hoàng kim của thiết bị này đã qua.

Apple nỗ lực đem dịch vụ riêng tới thiết bị nhiều hãng đối thủ - ảnh 2

CEO Apple, Tim Cook tại một sự kiện ở Bắc Kinh năm 2017. Ảnh: Reuters.

Đây là lý do vì sao Apple chuyển trọng tâm sang việc thu nhiều tiền hơn từ mỗi người dùng iPhone hiện thời. Apple sắp tới sẽ không công bố doanh số iPhone mà tập trung vào việc thuyết phục khách hàng dùng các dịch vụ như kho lưu trữ iCloud và Apple Music. Ông Cook nói rằng hãng sẽ tung nhiều dịch vụ mới trong năm nay. Song thực tế, công ty cho biết các dịch vụ có thể được dùng cùng lúc trên nhiều thiết bị của một người.

Vì vậy, Apple cần sự giúp đỡ để mở rộng kinh doanh. Alexa hiện điều chỉnh được Apple Music, và Samsung thì thuyết phục Apple viết ứng dụng iTunes TV dựa trên hệ điều hành Tizen của hãng Hàn Quốc. Những chiếc TV Sony mới chạy trên Android, và người dùng có thể sử dụng Siri để điều khiển phần mềm Google.

Đây chỉ là khởi đầu. Nhiều người kỳ vọng rằng dịch vụ Apple sẽ dần mở rộng ra các nền tảng khác, chẳng hạn như loa Google Home, hộp Roku và TV Fire của Amazon. Đây là chiến lược đòi hỏi Apple phải hy sinh một phần sự kiểm soát. Động thái của Apple giờ giống Netflix cách đây vài năm, khi hãng chuyển đổi từ DVD sang phát trực tuyến video.

Apple nỗ lực đem dịch vụ riêng tới thiết bị nhiều hãng đối thủ - ảnh 3

Apple mới đây bắt tay hợp tác với Samsung. Ảnh: Reuters.

Netflix từng cân nhắc tạo một hộp phát video cho TV, song cuối cùng bỏ kế hoạch này khi nhận ra rằng cách tốt nhất để đưa Netflix đến mọi nhà là cung cấp dịch vụ của họ trên mọi thứ. Quyết định này đem lại trái ngọt. Ngày nay, gần như không thể tìm thấy thiết bị nào không hỗ trợ ứng dụng Netflix. Hãng có 140 triệu người đăng ký trên toàn cầu, và vốn hóa doanh nghiệp đạt 147 tỉ USD.

Song kết quả của việc cởi mở dịch vụ với các nền tảng khác chưa chắc chắn, và nhiều mối quan hệ hợp tác đã được công bố có thể không đủ để tăng doanh thu dịch vụ từ cơ sở cài đặt phần cứng hiện thời. Vẫn còn hàng chục TV thông minh, hộp phát trực tuyến và loa thông minh từ các đối thủ của Apple.

Đơn cử, Amazon cho biết tháng này rằng họ bán được 100 triệu thiết bị Alexa, trong khi Google chào mời mạnh cho Google Assistant và các thiết bị thông minh gia dụng tương thích với nó. Theo CNBC, nếu Apple thực sự muốn “vun trồng” mảng dịch vụ, họ phải mở rộng hơn nữa.

Theo Thanh Niên