Từ cuối tháng 11, có nhiều thông tin cho thấy những chiếc iPhone ra mắt năm 2018, bao gồm iPhone XR, XS và XS Max không thành công như Apple mong đợi.
Nhiều động thái của hãng, như khẳng định sẽ không công bố số lượng iPhone bán được kể từ năm 2019, giảm giá iPhone XR hay liên tiếp đẩy thông báo mời người dùng mua iPhone càng củng cố điều đó.
iPhone là dòng sản phẩm đóng góp doanh thu lớn nhất cho Apple, nên việc iPhone bán kém hơn mong đợi sẽ gây ảnh hưởng lớn tới tình hình kinh doanh của công ty. Để khắc phục vấn đề này, theo cây bút Troy Wolverton của Business Insider, Apple có thể làm một điều rất đơn giản: giảm giá iPhone.
Đây là một bước đi hợp lý, bởi thực sự là iPhone có giá rất cao. Chiếc iPhone 2018 rẻ nhất, iPhone XR, cũng có giá tới 749 USD. iPhone XS Max có giá 1.099-1.499 USD tùy phiên bản. Trong vài năm trở lại đây, giá của chiếc iPhone cao cấp nhất ngày càng tăng.
Sự so sánh này có thể là khập khiễng, nhưng iPhone đời đầu ra đời năm 2007 có giá 499 USD, và đã từng được coi là rất cao. Nếu tính cả trượt giá, giá bán của iPhone cũng chỉ là 606 USD vào thời điểm hiện tại, tức là chỉ bằng 60% so với XS Max.
Tất nhiên, sau 10 năm iPhone đã khác đi rất nhiều. Chúng được tích hợp thêm hàng loạt công nghệ mới, ngày càng lớn hơn và làm được nhiều việc hơn. Tuy nhiên, không thể phủ nhận iPhone vẫn là một dòng máy có giá cao.
Theo Wolverton, tăng giá iPhone là một cách để Apple duy trì đà tăng trưởng doanh thu khi mà thị trường smartphone đã bão hòa. Bên cạnh đó, công ty này cũng tìm kiếm nguồn thu từ mảng dịch vụ, bao gồm cả cung cấp nội dung và lấy phí của nhà phát triển. Nếu chỉ tính về doanh thu, đây là một cách làm hợp lý, đem lại hiệu quả trước mắt.
Mặc dù lượng iPhone bán ra không tăng mạnh, doanh thu của Apple trong năm qua đã tăng 18%, còn lợi nhuận tăng đến 23%. Rõ ràng Apple vẫn đang làm tốt khi định hướng các sản phẩm mới của họ đều mang tính “sang chảnh”
Tuy nhiên, Apple không thể cứ tăng giá mãi. Giá cao sẽ là một rào cản đối với nhiều khách hàng để tiếp cận iPhone mới. Công ty UBS Analyst dự đoán doanh số iPhone sẽ giảm tới 7% trong năm tài khóa mới, và doanh thu giảm 2%.
UBS cũng đã khảo sát nhiều người dùng và kết luận khi mua điện thoại mới, yếu tố quan trọng nhất mà người dùng quan tâm là giá. Dòng đời sử dụng của mỗi điện thoại giờ đây dài hơn, và những người cập nhật lên iPhone 2018 thường nâng cấp từ một chiếc iPhone đã ra mắt vài năm chứ không phải iPhone X.
Lúc này, cái giá tới trên 1.000 USD sẽ khiến nhiều người dùng phân vân, nhất là khi có rất nhiều lựa chọn giá thấp hơn trên thị trường. Rõ ràng iPhone giá rẻ hơn sẽ hút khách hơn hẳn.
Ngoài ra, Apple cũng có thể giảm giá iPhone mà không bị ảnh hưởng quá nhiều. iPhone vốn là một dòng sản phẩm với biên lợi nhuận rất lớn: theo báo cáo quý I/2018 của IDC, iPhone chỉ chiếm ra 19% lượng smartphone bán ra trên toàn cầu, nhưng chiếm tới 87% lợi nhuận.
Như vậy, dù có giảm giá iPhone một chút, Apple vẫn kiếm được nhiều lợi nhuận từ iPhone. Giảm giá chỉ làm con số đó thấp hơn một chút mà thôi.
Một điểm quan trọng nữa với Apple là số lượng thiết bị iOS đang hoạt động. Những khoản thu dịch vụ của họ gắn liền với con số này, mà phần lớn trong đó là iPhone. Bán được càng nhiều thiết bị, Apple lại càng bán được nhiều nội dung và ứng dụng cho các thiết bị đó, qua đó phát triển thêm mảng dịch vụ.
Nếu những lời chia sẻ trên chưa đủ thuyết phục, Apple cũng có thể coi giảm giá là một hình thức tôn trọng người dùng của mình. Người dùng iPhone có tỉ lệ trung thành rất cao, tức là thường chỉ nâng cấp lên iPhone thế hệ mới. Sẽ không có gì tuyệt hơn nếu như những người dùng trung thành được Apple “tạo điều kiện” để nâng cấp lên những chiếc iPhone mới nhất.