Apple đã khai trương cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Ấn Độ vào thứ Ba (18/4), nhấn mạnh sự tập trung ngày càng tăng của gã khổng lồ công nghệ Mỹ vào quốc gia Nam Á này như một thị trường bán hàng quan trọng và trung tâm sản xuất thay thế cho Trung Quốc.
Hàng trăm iFan đã xếp hàng quanh cửa hàng trong một trung tâm mua sắm ở thủ đô tài chính Mumbai, thậm chí một số người trong số họ đã chờ đợi qua đêm.
Công ty có trụ sở tại California đang đặt cược lớn vào quốc gia 1,4 tỉ dân – nơi có số lượng người dùng điện thoại thông minh cao thứ hai trên thế giới sau Trung Quốc.
Apple cũng đang mở rộng cơ sở sản xuất của mình ở Ấn Độ, họ tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình khỏi sự phụ thuộc vào Trung Quốc.
Trong một tuyên bố, Apple mô tả các cửa hàng mới ở Ấn Độ là “sự mở rộng lớn” cho sự hiện diện của hãng tại quốc gia này.
“Chúng tôi rất vui khi được viết tiếp lịch sử của mình tại đây”, ông Cook nói trong tuyên bố.
Được biết, Apple đã ra mắt cửa hàng trực tuyến tại Ấn Độ vào năm 2020, nhưng cho đến nay hãng chưa mở cửa hàng truyền thống chính thức do các quy tắc đầu tư trước đây.
Giám đốc bán hàng và tiếp thị Purav Mehta, 30 tuổi, chờ đợi qua đêm bên ngoài cửa hàng trước giờ khai trương, mang theo chiếc iPod Touch 2013 lâu năm của mình.
Ông nói với Agence France-Presse: “Chúng tôi đã mong đợi điều đó… chúng tôi đã chờ đợi điều này trong một thời gian dài.
Đại lý văn phòng phẩm Madhav Mimani, 27 tuổi, đã đi khoảng 900 km (560 dặm) từ Rajasthan cho sự kiện này. Ông nói: “Tôi nghĩ với việc Apple sản xuất tại Ấn Độ, giá sẽ giảm vì đây là hoạt động sản xuất tại địa phương, điều này khiến iPhone có mức giá phải chăng hơn. Điều này cũng làm tăng cơ hội người Ấn Độ mua iPhone sản xuất tại quốc gia này vì giá trị tình cảm”.
Được biết, iPhone "Made in India" đã tăng mạnh từ khi Apple chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc
Hiện tại Ấn Độ có hơn 600 triệu người dùng điện thoại thông minh, các thiết bị Android giá rẻ hiện đang thống trị thị trường này.
Theo công ty nghiên cứu Canalys, các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi, Vivo, Oppo và Realme có tổng thị phần khoảng 66% vào năm 2022, trong khi Samsung Electronics nắm giữ 19% thị phần.
iPhone của Apple cạnh tranh trong phân khúc cao cấp của thị trường và chỉ chiếm 4% thị phần vào năm ngoái.
Tuy nhiên. nhà phân tích Sanyam Chaurasia của Canalys cho biết Apple có thể hưởng lợi từ việc “cao cấp hóa” thị trường điện thoại thông minh Ấn Độ và các chương trình tài chính cho cả nhà bán lẻ và người tiêu dùng. Doanh số của Apple tại Ấn Độ tăng gần 50% lên 6 tỉ USD.
Chaurasia cho biết: “Apple đang tập trung hơn vào thị trường Ấn Độ vì họ nhìn thấy nhiều cơ hội hơn".
Ông Tim Cook cho biết trong một cuộc họp tháng Hai rằng "Ấn Độ là một thị trường cực kỳ thú vị đối với chúng tôi và là một trọng tâm chính. Về bản chất, chúng tôi đang áp dụng những gì chúng tôi đã học được ở Trung Quốc nhiều năm trước
Apple đã “dồn một lực lượng đáng kể” vào Ấn Độ, Cook nói thêm, đồng thời cho biết ông “rất lạc quan” về quốc gia này.
Ấn Độ cũng hiện đang là trung tâm trong kế hoạch chuyển dịch hoạt động sản xuất thiết bị và linh kiện của Apple ra khỏi Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa Washington và Bắc Kinh và sự sụp đổ của chuỗi cung ứng do các chính sách nghiêm ngặt về Covid-19.
Chỉ 1% số iPhone của Apple được sản xuất tại Ấn Độ vào năm 2021, nhưng con số này đã tăng lên 7% vào năm ngoái, Bloomberg News đưa tin vào tuần trước.
Theo SCMP