Apple làm hòa Qualcomm - vì cả hai cần nhau

Vụ kiện tỷ USD của Apple và Qualcomm đã bất ngờ khép lại khi 2 công ty này đạt được thỏa thuận với giá trị không được tiết lộ.

Sau hơn 2 năm kiện tụng với Qualcomm, cuối cùng Apple đã đạt được thỏa thuận với hãng sản xuất chip. Thông tin này được tiết lộ ngày 16/4, ngày thứ 2 của phiên xử vụ kiện tại tòa án ở San Diego.

Mặc dù từng dùng những từ ngữ không hay để nói về nhau, cuối cùng 2 công ty này đã tìm được một điểm chung bởi đơn giản: họ cần nhau, theo Fast Company.

Họ cần nhau

Cuối cùng thì CEO Apple Tim Cook và CEO Qualcomm Steve Mollenkopf đã tìm được tiếng nói chung. Ảnh: idropnews.

Apple và Qualcomm đều có vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực của họ. Apple là hãng di động có lợi nhuận cao nhất, còn Qualcomm cũng là nhà sản xuất chip và công nghệ viễn thông hàng đầu. Khi căng thẳng về vấn đề tiền bản quyền lên đỉnh điểm vào 2017, Apple đã quyết định không sử dụng chip của Qualcomm. Quyết định này ảnh hưởng xấu tới cả 2 công ty.

Việc mất một khách hàng lớn như Apple khiến cho Qualcomm thiệt hại về doanh thu bán chip cũng như tiền bản quyền. Cổ phiếu của công ty này giảm 25% kể từ khi vụ kiện bắt đầu. Vụ kiện của Apple thậm chí còn đe dọa đến mô hình kinh doanh từ bản quyền của Qualcomm. Ngay sau khi đạt được thỏa thuận với Apple, cổ phiếu Qualcomm tăng 20%.

Trong khi đó, do không có được chip từ Qualcomm, Apple chậm hơn các đối thủ khá nhiều trong cuộc đua 5G. Trên thế hệ iPhone 2018, Apple chỉ sử dụng chip mạng của Intel. Tuy nhiên Intel đến nay vẫn chưa phát triển được modem 5G, và các nỗ lực đàm phán với các đối tác khác như Samsung hay MediaTek cũng không thành công. Thậm chí lãnh đạo Huawei cũng từng gợi ý sẽ "hỗ trợ" Apple phát triển iPhone 5G, nhưng giờ thì lựa chọn của Apple đã rõ ràng.

Ngay sau khi Apple và Qualcomm công bố thỏa thuận, Intel cũng tuyên bố sẽ không tiếp tục phát triển chip 5G trên điện thoại nữa. Có thể Intel đã thấy rõ chip 5G của Qualcomm sẽ sớm trở lại trên iPhone, do vậy họ không còn động lực để phát triển sản phẩm này.

“Intel hôm nay công bố dừng nỗ lực phát triển modem 5G cho smartphone sau khi đã hoàn thành đánh giá về các cơ hội đối với modem 4G và 5G trên PC, các thiết bị IoT và thiết bị dữ liệu khác. Intel sẽ tiếp tục đầu tư vào ngành hạ tầng 5G”, thông cáo của Intel cho biết.

Chip 5G của Qualcomm, được đánh giá là lựa chọn tốt nhất trên thị trường, có thể được tích hợp vào iPhone 2020. Ảnh: Cnet.

Nhiều khả năng iPhone ra đời cuối năm 2019 sẽ lỡ hẹn với 5G. Theo Nikkei, Qualcomm sẽ cung cấp modem 5G cho iPhone vào năm 2020.

“Giờ đã quá muộn để Apple sử dụng chip của Qualcomm trong năm nay, nhưng đến năm 2020 họ sẽ mua modem từ Qualcomm, bao gồm cả modem 5G sau khi đã đạt thỏa thuận”, Nikkei dẫn lời một nguồn tin. Thậm chí từ thời điểm này Apple đã phải làm việc ngay với Qualcomm mới có thể kịp tích hợp 5G lên iPhone 2020.

Theo Fast Company, đây là một trường hợp mà 2 công ty nhận thấy lợi ích từ việc giảng hòa với nhau lớn hơn so với cố gắng giành phần thắng ở tòa.

Lợi ích vẫn là trên hết

“Tôi tin rằng cả Apple và Qualcomm đều đi quá xa so với dự định ban đầu của họ. Apple đã thách thức cả mô hình kinh doanh của Qualcomm, trong khi Qualcomm cáo buộc Apple lấy trộm bản quyền và không chịu trả tiền”, ông Patrick Moorhead, nhà sáng lập của công ty phân tích Moor Insights & Strategy nhận định.

Cuối cùng thì không có ai phải chịu thiệt hại. Apple và Qualcomm đã có thể dừng tranh cãi và hợp tác với nhau. Apple không còn phải đầu tư và thúc giục Intel hoàn thành modem 5G cho kịp thế hệ iPhone 2020 nữa. Đây có lẽ là một kết cục tốt cho ngành công nghiệp viễn thông.

“Thỏa thuận này tốt cho ngành viễn thông, vì nó ủng hộ cho các công ty đầu tư vào nghiên cứu, kiếm lợi nhuận từ những phát minh của họ, còn người dùng thì được sử dụng những công nghệ mới một cách nhanh nhất”, ông Moorhead nhận xét.

Theo Zing

http://news.zing.vn/apple-lam-hoa-qualcomm-vi-ca-hai-can-nhau-post936901.html