Apple lại bị kiện vì khả năng chống nước "yếu kém" của iPhone

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Đây không phải lần đầu tiên Apple bị kiện vì vấn đề này.
Nhiều khách hàng cho rằng Apple đang phóng đại về khả năng chống nước của iPhone (Ảnh: Apple Insider)
Nhiều khách hàng cho rằng Apple đang phóng đại về khả năng chống nước của iPhone (Ảnh: Apple Insider)

Được Apple giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2016, các mẫu điện thoại Apple từ iPhone 7 trở về sau có khả năng chống nước từ cấp độ IP67 đến cấp độ IP68. Nhiều báo cáo từ người dùng cũng cho thấy các trường hợp iPhone bị rơi vào nước tới vài tháng sau vẫn hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, điều đó không ngăn được việc Apple phải đối mặt với một vụ kiện tập thể ở New York, Mỹ khi nhiều người dùng cho rằng công ty đang phóng đại khả năng chống nước của iPhone. Cụ thể, một đơn kiện tập thể được đệ trình lên Tòa án Quận phía Nam của New York vào thứ Bảy tuần trước, ngày 24/4, đã chỉ trích Apple vì đã phóng đại khả năng chống nước trên các sản phẩm của mình. Nguyên đơn là một người dùng tên Antoinette Smith, đã đệ trình một thủ tục kiện tập thể .

Theo Apple, iPhone 7 xuất hiện vào năm 2016 có cấp độ chống nước IP67 (cho phép máy vẫn hoạt động bình thường khi rơi xuống nước ở độ sâu 1 mét, trong tối đa 30 phút), iPhone 11 Pro/ 11Pro Max được cho ra mắt vào năm 2019 có cấp độ IP68 (độ sâu tối đa 4 mét, trong tối đa 30 phút). Đối với dòng iPhone 12, máy được quảng cáo rằng có khả năng chống nước cấp độ IP 68 nhưng với một mức cao hơn (độ sâu 6 mét, trong tối đa 30 phút), tất cả đều dựa theo tiêu chuẩn IEC 60529.

Nhưng Smith cho rằng những thông tin từ Apple là phóng đại. Cụ thể, người phụ nữ này chỉ ra rằng khả năng chống nước của iPhone dựa trên các bài kiểm tra trong phòng thí nghiệm sử dụng nước tinh khiết, vì vậy nếu iPhone dính nước biển hoặc nước hồ bơi rất dễ dẫn đến hỏng hóc.

Trong đơn kiện có viết :"Điều này có nghĩa là những người tiêu dùng đứng ở rìa hồ bơi hoặc bờ biển và có thiết bị bị hắt nước hoặc bị ngâm nước tạm thời, sẽ bị từ chối bảo hành, vì nước có chứa clo hoặc muối". Ngoài ra, Smith cho biết dù có khả năng chống nước nhưng khi các thiết bị bị hỏng hóc do bị dính nước thì Apple lại từ chối bảo hành.

Trong trường hợp của nguyên đơn Smith, người được mô tả là công dân của Hạt Bronx, cô được cho là đã mua iPhone 8. Thiết bị đã tiếp xúc với nước trong điều kiện "phù hợp với xếp hạng IP của thiết bị và phù hợp với cách thuộc tính chống nước đã được trình bày trong phần tiếp thị và quảng cáo của thiết bị."

Tuy nhiên, Apple đã từ chối bảo hành thiết bị này bởi thiệt hại gây ra do chất lỏng. Điều này buộc Smith phải "gánh chịu tổn thất tài chính do chi phí sửa chữa, giảm chức năng, giá trị bán lại thấp hơn và/ hoặc mua một thiết bị mới."

Nguyên đơn tuyên bố rằng mình sẽ không mua iPhone "nếu không có sự trình bày sai và thiếu sót của bị đơn (Apple)", và cũng sẽ không trả nhiều tiền như vậy trong tình huống tương tự. Tuy nhiên, Smith vẫn có kế hoạch mua một chiếc iPhone khác, nếu cô yên tâm rằng tuyên bố về khả năng chống nước phù hợp với "cách sử dụng thông thường hàng ngày của người dùng điện thoại thông minh, thay vì dựa trên các điều kiện phòng thí nghiệm được kiểm soát".

Đây không phải lần đầu tiên Apple bị kiện về khả năng chống nước trên các thiết bị của mình. Vào tháng 11/2020, Cơ quan chống độc quyền của Ý đã phạt Apple 12 triệu USD vì đã đánh lừa người tiêu dùng khi từ chối bảo hành đối với thiệt hại do chất lỏng gây ra.

Theo Apple Insider